+
Aa
-
like
comment

Những tranh cãi về việc học trực tuyến khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng

Trân Phan - 02/10/2021 12:00

Nhiều phụ tỏ thái độ lo lắng không hài lòng với việc cho con học online tại nhà. Những khó khăn khi học online trong thời kỳ dịch bệnh.

Học trực tuyến dù khó còn hơn là dừng học.

Việc học online liệu có thật sự hiệu quả không?

Với các học sinh thực hiện hình thức học tập ưu tiên hiện nay vẫn là học trực tiếp. Điều đó có nghĩa là việc học tập trực tiếp mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid, hầu hết trường học trên thế giới đang lần lượt bị đóng cửa. Nguy cơ thất học rất cao trước mắt và để đảm bảo mức an toàn về sức khỏe, sinh mạng.

Song lẫn việc duy trì việc học thì học tập từ xa, chính là học tập trực tuyến là lựa chọn phù hợp. Nếu phụ huynh không chọn hình thức học này, tức là lựa chọn việc con em dừng học. Với đó việc dừng học được UNESCO khuyến nghị: Một tháng dừng học thì việc bù đắp sẽ tốn gấp đôi thời gian cho sau này.

Lý do: Khi trẻ ngừng học, dừng học tập thì kiến thức, kỹ năng bản chất sẽ không đứng yên mà sẽ bị mai một theo thời gian. Khi con em quay lại học tập thì cần rất nhiều thời gian để rèn luyện kiến thức cũ.

Chính vì do đó sẽ con bạn sẽ tốn gấp đôi thời gian để bắt kịp theo bạn bè. Dù biết học tập trực tuyến không mang lại hiệu quả bằng học tập trực tiếp với trẻ nhỏ, nhưng so với không học gì thì hình thức từ xa, trực tuyến vẫn tốt hơn.

Học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất thời điểm hiện tại

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ: Thành phố hiện nay vẫn thực hiện việc dạy học trực tuyến với các học sinh tiểu học. Trong đó mỗi tiết chỉ 20 – 25 phút, mỗi các buổi học không quá 4 tiết học. Giữa mỗi tiết sẽ luôn có 5 phút – 7 phút giải lao. Theo đó, Sở cũng đã lưu ý các trường tiểu học nên xây dựng thời khóa biểu học trực tuyến phù hợp với sức khỏe và tâm lý của học sinh. Giáo viên cũng cần hạn chế sử dụng thời gian dạy trực tuyến để yêu cầu học sinh viết bài, hay làm bài tập vào vở. Các nội dung này có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học. Trường phải tổ chức các hoạt động đa dạng cho học sinh tham gia thực hiện, khuyến khích hoạt động không bắt buộc học sinh phải quan sát, tập trung thời gian dài trên màn hình.

Bên cạnh đó, Cô Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng trường tiểu học Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, thì học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này. Cách tốt nhất thì là nên kết hợp cả hai, lịch phát sóng trên truyền hình mọi người nên theo dõi các lịch học bình thường, còn việc học trực tuyến thì vẫn nên được thực hiện.

Dừng việc dạy học trực tuyến cho các học sinh ở bậc tiểu học, nhất là đối với lớp 1,2.

Tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT tỉnh đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương trên địa bàn đã dừng tổ chức việc học trực tuyến cho các học sinh ở bậc tiểu học, sẽ bắt đầu từ ngày 21/9. Tỉnh yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thực hiện hướng dẫn học sinh tự học ở nhà qua các chuyên đề, câu hỏi ôn tập. Tài liệu sẽ được chuyển qua cho phụ huynh bằng Email, Zoom, Zalo, Facebook,…

TP Cần Thơ cũng lùi thời gian tựu trường đối với học sinh bậc học mầm non, tiểu học cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian, các trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh triển khai các hình thức hoạt động giáo dục tại nhà.

Trong đó, Tỉnh Hậu Giang, Lâm Đồng cũng quyết định áp dụng phương pháp học trực tuyến cho học sinh lớp 3 đến 12, còn lớp 1,2. Ở Hậu Giang thì được học qua truyền hình, lớp 3 đến 5 ở Hậu Giang sẽ được học cả trực tuyến, bổ trợ thêm kiến thức qua truyền hình.

Các vấn đề khó khăn khi học online của học sinh

Sau khi TP Hồ Chí Minh triển khai phương pháp học trực tuyến, có thể thấy đối với các học sinh cấp 1 vẫn còn những bất cập đang khiến nhiều phụ huynh phải “đau đầu’, chưa thể thích nghi được. Anh N.V.Lâm (nhà ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) đánh giá: Việc học sinh tiểu học phải học trực tuyến là rất khó, nhất là đối với các em học sinh lớp 1 lần đầu tiên học thì cũng rất khó vào nề nếp.

Trước tiên về mặt nội dung ngành giáo dục TP cũng đang cân nhắc, điều chỉnh dần cho phù hợp sau khi lắng nghe ý kiến của phụ huynh và học sinh từ thực tế các buổi học. Ngành giáo dục đào tạo TP xác định dạy, học trực tuyến vừa là nhiệm vụ chung của toàn ngành, vừa là một trong những cách chia sẻ khó khăn chung của xã hội.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều