+
Aa
-
like
comment

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

11/12/2020 09:01

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên luôn đặt đời sống người dân làm trọng tâm. Ông thường căn dặn cán bộ “TP phát triển mà người dân sống không hạnh phúc thì chưa phải là TP đáng sống” – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã điều động một người có tố chất phù hợp với sự đòi hỏi phát triển của TP.HCM. Đó là Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Người dân là nền tảng 

Mới đây, tại kỳ họp HĐND thứ 23, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP.HCM muốn phát triển vượt bậc thì ngoài các chương trình, chính sách, phải đặc biệt “huy động, phát huy tiềm lực trong nhân dân”.

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TP.HCM: Đại biểu HĐND không để nợ dân thành nợ xấu.

“Chúng ta đều biết, nền tảng quan trọng nhất cho TP là người dân và DN, nhất là trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế . Do đó, sự chia sẻ trong từng hành động của lãnh đạo với người dân và DN càng quan trọng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu rõ.

Do đó, ông yêu cầu cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhân dân. Cán bộ cam kết trước nhân dân chương trình hành động của mình, hứa gì với cử tri thì phải hoàn thành, không để nợ với dân thành nợ xấu.

Cũng trên tinh thần đó, trong buổi làm việc với Quận ủy quận 3, Bí thư Thành ủy TP.HCM đặc biệt nhấn mạnh “mọi thành công, thất bại đều bắt đầu từ con người”.

Tại hội nghị BCH Thành ủy lần 2 mới đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đặt câu hỏi: vì sao một TP thân thiện, nghĩa tình, sáng tạo, năng động mà khi lấy ý kiến, người dân và DN lại đánh giá không cao? Do đó, ông cho rằng TP cần tự xem lại và khắc phục.

Theo ông, trách nhiệm và bổn phận của Đảng bộ TP nằm ở chỗ phải dám nhìn thẳng vào sự thật, dám làm, dám chịu. Quan điểm nhất quán là sai chỗ nào sửa chỗ đấy, sai mức nào xử mức đó; tổ chức, cá nhân nào sai thì xử lý tổ chức, cá nhân đó, với động cơ trong sáng nhất và nghiêm minh.

“Nói để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nói và làm chứ không nói rồi để đó hoặc nói để kéo dài, như vậy thì uy tín sẽ giảm”, Bí thư Nên chia sẻ.

Làm gì, ở cương vị nào cũng phải cống hiến hết mình

Trong lần tiếp xúc với cử tri TP, ngày 23/11, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ: “Tôi chưa hề nghĩ mình sẽ có mặt ở đây, nên đây là cái duyên. Tôi có quan điểm sống để cống hiến.  Nên làm gì, ở đâu cũng ra sức để cống hiến hết mình và mong nhận được sự ủng hộ của cô bác cử tri”.

Trước đó, tại buổi họp báo sau thành công của Đại hội Đảng bộ TP.HCM, ông Nên chia sẻ “nhiệm vụ mới không phải áp lực mà là thử thách với bản thân”.

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói với cử tri tại buổi tiếp xúc lần đầu “ở đâu, làm gì ông cũng sẽ cống hiến hết mình”

Ông cho biết, bản thân được tín nhiệm của Ban Chấp hành, giao trọng trách là người đứng đầu, cảm thấy lo bởi “công việc trước mắt đồ sộ, lớn lao quá”. Làm thế nào để xứng đáng vị trí, tầm vóc, vai trò và trách nhiệm của Đảng bộ một TP lớn. Hơn thế nữa là trách nhiệm đầu tàu kinh tế đối với đất nước, thực hiện khát khao chung, góp phần cùng cả nước và vì cả nước”.

Với quan điểm vì dân, nên vừa được bầu làm Bí thư Thành ủy (ngày 17/10), tám ngày sau (ngày 25/10), ông đã có chuyến vi hành về các điểm ngập tại quận Thủ Đức.

Ông đội mưa vào tận nhà dân, chia sẻ với những khó khăn mà người dân gặp phải. Đồng thời, ông thông tin với dân, sắp tới TP sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ngập nước, trong đó tập trung xử lý các điểm ngập ở quận Thủ Đức.

“Tôi muốn mọi người cùng đi đến những địa điểm để tận mắt thấy, chia sẻ với bà con và đặt ra trách nhiệm của mình để xử lý càng sớm càng tốt. Nếu chúng ta không tập trung lo trước thì khi sự việc đến sẽ trở tay không kịp”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Nguyễn Văn Nên trong lần đội mưa thị sát ngập nước tại quận Thủ Đức.  

Sau chuyến vi hành, ông yêu cầu TP cần tính toán kỹ hơn nguyên nhân ngập nước ở từng khu vực, triển khai các giải pháp chống ngập phải làm đồng bộ, chứ không chỉ đơn thuần xử lý cục bộ.

Cũng mới đây, sau kỳ họp HĐND, ông Nên cũng vi hành khảo sát tuyến metro số 1 của TP.

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Nguyễn Văn Nên thị sát tuyến metro số 1 của TP.HCM.  

Ghi nhận thành quả của tuyến metro đang trên đường về đích, ông đặt mối quan tâm về sự cố trượt gối dầm ở Ga Công Nghệ Cao hồi cuối tháng 10. Ông yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị cần sớm xác định nguyên nhân, để không xảy ra sự cố tương tự.

Hòa nhịp nhanh với TP.HCM

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng: Bộ Chính trị, Ban Bí thư  tiến cử ông Nguyễn Văn Nên vào vị trí lãnh đạo cao nhất TP là sự lựa chọn hòa nhịp với TP.HCM.

Những trăn trở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên
Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, Bí thư Nguyễn Văn Nên là người rất bình dị và gần gũi.

Bản thân ông Nên từng trải qua các nhiệm vụ quan trọng, như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng…Môi trường công việc được tiếp cận với phong thái, tư duy, phong cách, nề nếp của Bộ Chính trị đã tạo cho ông sự điềm đạm về tính cách, luôn thận trọng khi xử lý công việc.

“Bí thư luôn có tinh thần làm việc hết mình, sẵn sàng chia sẻ, nhưng cũng luôn biết cách học hỏi từ người khác, để cùng nhau tiến bộ. Chúng tôi luôn thấy ở ông một phong thái bình dị, gần gũi”, ông Khuê chia sẻ.

Nói về những dự định hiện tại cũng như trong tương lai của Bí thư Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, ông Nên luôn trăn trở làm sao vực dậy sự phát triển và sức bật mới cho TP.HCM trong bối cảnh mới.

“Có thể hình dung thế này, trước đây TP.HCM như một chiếc xe tăng tốc rất dũng mãnh. Nhưng gần đây, do nhiều yếu tố khách quan nên tốc độ hơi chậm lại, cần phải bảo trì vì có nơi, có chỗ quan tâm chưa đúng mức…

Do đó, trong tất cả các buổi họp, phiên làm việc, ông  Nên đều động viên, khích lệ tinh thần mọi người để vừa giữ nhịp độ, vừa tạo bứt phá cho TP”, ông Khuê nói.

Điều đặc biệt Bí thư luôn nhấn mạnh, TP có phát triển tới đâu thì điều kiện sống của người dân cũng phải được chăm lo chu đáo.

Hồ Văn/ VNN 

Bài mới
Đọc nhiều