+
Aa
-
like
comment

Những tình tiết cần làm rõ trong vụ án đại gia Trịnh Sướng

21/04/2021 13:20

Phiên tòa xét xử đại gia Trịnh Sướng và 38 đồng phạm về tội Sản xuất hàng giả xuất nhiều tình tiết mới nên HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

Sau 11 ngày xét xử, chiều 20/4, TAND tỉnh Đắk Nông trả hồ sơ đề nghị VKSND cùng cấp điều tra làm rõ khối lượng xăng giả cũng như số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo trong đường dây của đại gia Trịnh Sướng (quê Sóc Trăng).

Số tiền hưởng lợi bao nhiêu?

Theo cáo trạng, ông Sướng bị cáo buộc cầm đầu đường dây sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương số hàng thật trị giá 2.400 tỷ đồng. Bị cáo này đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 102 tỷ đồng.

Sau đó, theo VKSND, số tiền Trịnh Sướng là hơn 106 tỷ đồng. Theo giải thích của kiểm sát viền, số liệu có sự chênh lệnh do lỗi đánh máy.

Duong day san xuat xang gia anh 1
Bị cáo Trịnh Sướng và đồng phạm được đưa đến tòa. Ảnh: T.N.

Bào chữa cho Trịnh Sướng, các luật sư cho rằng hơn 137 triệu lít xăng giả mà VKSND cáo buộc đối Trịnh Sướng liên quan là không chính xác. Theo luật sư, tổng lượng dung môi Trịnh Sướng mua vào là hơn 134 triệu lít.

Tổng số xăng giả mà ông Sướng phải chịu trách nhiệm gồm số dung môi kể trên cộng thêm gần 900.000 lít xăng thật đã pha lẫn, tổng cộng là hơn 135 triệu lít xăng giả.

Một tình tiết khác phát sinh trong quá trình xét xử, đó là cáo trạng xác định Trịnh Sướng thu lợi 800 đồng/lít xăng giả. Tuy nhiên, tại tòa, ông Sướng khai mức lợi nhuận 800 đồng/lít là đối với xăng A95. Còn mỗi lít xăng A92 và E5, bị cáo hưởng lợi 300 đồng. Với mức thu lợi trung bình là 520 đồng/lít xăng giả, luật sư cho rằng tổng số tiền ông Sướng được hưởng nhỏ hơn con số bị truy tố.

Bị ép cung?

Trong phần xét hỏi, Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn, thừa nhận là đầu mối cung cấp nguyên liệu cho Trịnh Sướng sản xuất xăng giả nhưng không nhớ chính xác số lượng.

Bà Hòa xác nhận đã bán dung môi cho 291 tổ chức, cá nhân với tổng khối lượng gần 156 triệu lít với số tiền 1.960 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo liên tục thay đổi lời khai, cho rằng bản thân không biết việc đối tác mua hóa chất để pha chế xăng giả. Đáng chú ý, bà Hòa nhiều lần khẳng định những nội dung khai với cơ quan điều tra là bị ép cung.

Nữ bị cáo khai rằng bị điều tra viên đe dọa nếu khai không đàng hoàng sẽ không cho về với con. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn, điều tra viên đọc từ đầu đến cuối để bị cáo ghi vào biên bản và ký xác nhận.

“Khi nhận được kết luận điều tra thấy không đúng, bị cáo nhiều lần làm đơn ý kiến nhưng không được cơ quan điều tra chấp nhận. Bị cáo cam kết lời khai trên là sự thật”, bà Hòa khẳng định.

Ngoài ra, một số bị cáo khác cũng không đồng tình với cáo trạng truy tố. Những người này khai rằng bị điều tra viên ép cung.

Rút một phần nội dung truy tố

Trong phần xét hỏi đối với Lưu Văn Nguyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần dầu khí Bình Minh, đại diện VKSND bất ngờ rút một phần truy tố đối với bị cáo này.

Trước những luận cứ mà luật sư Nguyễn Thành Công (người bào chữa cho ông Nguyện), đưa ra để chứng minh cơ quan điều tra đã cản trở quyền được bào chữa của bị cáo và quyền bào chữa của luật sư trong quá trình điều tra vụ án, đại diện VKSND thừa nhận có việc vi phạm tố tụng.

Duong day san xuat xang gia anh 2
Bị cáo Lưu Văn Nguyện được VKSND rút một phần nội dung truy tố. Ảnh: T.N.

Trên cơ sở nội dung bào chữa của luật sư và những chứng cứ liên quan, đại diện VKSND quyết định rút lại việc Nguyện giúp sức Trịnh Sướng sản xuất 33 triệu lít xăng giả.

Bị cáo này chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với lô hàng cuối cùng bán vào ngày 29/5/2019 cho Cửa hàng Sơn Gia Hưng Phát (đơn vị đứng ra mua dung môi cho Trịnh Sướng) với số lượng 164.300 lít, tương đương giá trị hàng là 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng giảm mức án đề nghị đối với 3 bị cáo Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Hướng và Nguyễn Mạnh Tiến từ 6-7 năm tù xuống còn 5-6 năm tù. Nhóm này bị cáo buộc chung tiền mua xe bồn để nhập dung môi của bị cáo Hòa về pha trộn với xăng rồi mang đi tiêu thụ.

Tây Nguyên/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều