+
Aa
-
like
comment

Những “thuyết âm mưu” xung quanh việc Chủ tịch nước viếng nghĩa trang Vị Xuyên

Bảo An - 13/12/2021 08:26

Mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ kỷ niệm “130 năm thành lập tỉnh Hà Giang, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang”. Trong chuyến thăm và làm việc tại đây, Chủ tịch nước đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Vị Xuyên. Ngay sau đó, các đối tượng “dân chủ” đã nhanh chóng vẽ ra những “thuyết âm mưu” nhằm chống phá công tác đối ngoại của Việt Nam.

“Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm nghĩa trang Vị Xuyên: tín hiệu gì” là tiêu đề bài viết vừa được RFA đăng tải hôm 11/12. Trong đó, RFA đã tô vẽ ra những “thuyết âm mưu” nhằm công kích mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Họ cho rằng “Việt Nam không quên mối thù với Trung Quốc”, “sở dĩ Chủ tịch nước đến thăm nghĩa trang Vị Xuyên là do vừa đi Nga về, đã ký một số thoả thuận về an ninh rất tốt và có quyền tin vào sự hậu thuẫn tốt hơn trong vấn đề an ninh và các hợp tác khác”, “ông Phúc là lãnh đạo cấp cao đầu tiên đến thăm nghĩa trang Vị Xuyên, đây là một tín hiệu gửi đến những người trong Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN và những người khác trong Bộ Chính trị”, “Việt Nam và Trung Quốc chỉ tốt với nhau ngoài mặt”…

Xin nói thẳng, Việt Nam vẫn luôn khắc ghi truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, không bao giờ quên đi sự hi sinh xương máu của các thế hệ cha ông trong sự nghiệp giành và giữ hoà bình, độc lập, tự do của Tổ quốc. Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến viếng nghĩa trang Vị Xuyên là điều hoàn toàn bình thường, thể hiện sự biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ.

Liên quan đến Nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên, đây là nơi an nghỉ của hơn 1.800 anh hùng liệt sĩ hi sinh trong Cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới phía Bắc năm 1979 – 1989. Nhắc đến Vị Xuyên là nhắc đến cuộc chiến hết sức oai hùng để bảo vệ Tổ quốc trước các hoạt động gây hấn của Trung Quốc. Nằm trong chuỗi hoạt động phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, các thế lực xấu luôn muốn khoét lại lỗi đau của lịch sử. Phải nói thẳng, lịch sử là những gì không thể thay đổi. Chúng ta không quên những đau thương, mất mát trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc nhưng cũng không phải vì vậy mà chúng ta mãi giữ sự hận thù với Trung Quốc. Từ năm 1991, Việt Nam đã bình thường hoá mối quan hệ với Trung Quốc. Sau đó, cả hai bên đã mở rộng mối quan hệ ngoại giao, trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Hiện nay, mối quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc diễn ra trên tất cả các mặt, các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội cho đến an ninh, quốc phòng. Vì vậy, những luận điệu cho rằng “Việt Nam không quên mối thù vị xuyên với Trung Quốc”, “Việt Nam và Trung Quốc chỉ tốt với nhau ngoài mặt” là một sự xuyên tạc hết sức trắng trợn.

Cần nhấn mạnh, Việt Nam từng đối đầu gay gắt, ở chiến tuyến đối lập với nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, tất cả đã lùi vào dĩ vãng. Chiến tranh qua đi, các vết thương dần liền sẹo, mối quan hệ quốc tế từ thế đối lập đã trở thành hợp tác cùng có lợi. Việt Nam không quên lịch sử nhưng cũng không phải vì vậy mà tự thu hẹp, cô lập mình. Một chân lý không thể phủ nhận là không có kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cửu.

Việc tô vẽ ra những “thuyết âm mưu” liên quan đến việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm nghĩa trang Vị Xuyên là điều không thể chấp nhận được. Thế mới thấy, qua lăng kính của các “nhà dân chủ”, một sự việc bình thường cũng dễ dàng bị nhuốm màu “chính trị”, trở thành cái cớ để chống phá đất nước.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều