+
Aa
-
like
comment

Những thay đổi về bảo hiểm y tế từ tháng 7

02/07/2021 07:58

Từ đầu tháng 7, các cơ sở công lập sẽ công khai giá thu dịch vụ khám chữa bằng bảo hiểm y tế với người bệnh. 

Công khai giá thu dịch vụ khám chữa bệnh BHYT

Thông tư mới của Bộ Y tế về dân chủ trong hoạt động cơ sở y tế công lập quy định, bệnh viện phải thông tin kịp thời và công khai với bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ về giá thu dịch vụ. Cụ thể: Giá thu dịch vụ khám chữa bệnh với người có thẻ bảo hiểm y tế; giá dịch vụ không theo yêu cầu với người không có thẻ; giá dịch vụ khám chữa theo yêu cầu của người bệnh; giá các loại dịch vụ khác tại đơn vị.

Ngoài ra, cơ sở y tế phải công khai các chế độ miễn, giảm giá dịch vụ khám chữa, chính sách bảo hiểm y tế, thanh toán giá và chi phí khám chữa theo quy định. Các hình thức công khai: niêm yết bằng văn bản, chạy thông tin điện tử tại nơi người bệnh dễ quan sát; giải đáp thắc mắc qua tư vấn hoặc thông báo trực tiếp tới người bệnh.

Khám và điều trị ung thư tại khu xạ trị Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2, tháng 5/2021.

Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất

Thanh toán theo định suất là phương thức thanh toán giữa cơ quan BHXH và cơ sở y tế khám chữa bằng BHYT theo mức phí được xác định trước với một số dịch vụ ngoại trú.

Từ 1/7, cơ sở tuyến huyện trở xuống áp dụng phương thức này với toàn bộ chi phí khám chữa bệnh ngoại trú trong phạm vi hưởng của người tham gia BHYT. Cơ sở tuyến tỉnh, trung ương áp dụng tại nơi có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu với phần chi phí ngoại trú đăng ký tại nơi đó.

Hình thức này không áp dụng cho người có mã thẻ quân nhân, cơ yếu, công an; chi phí vận chuyển người bệnh có thẻ BHYT; chi phí khám chữa có dùng thuốc chống ung thư hoặc dịch vụ can thiệp điều trị bệnh ung thư trong danh sách quy định…

Thay đổi khái niệm hộ gia đình tham gia BHYT

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ 1/7 bỏ sổ hộ khẩu và khái niệm hộ gia đình, kéo theo khái niệm này cũng thay đổi trong quy định về BHYT hộ gia đình. Quy định mới về hộ gia đình tham gia BHYT là những người cùng đăng ký thường trú, tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp. Trước đây khái niệm này bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Luật quy định từ năm 2023 chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thay bằng quản lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống này chính thức vận hành từ 1/7. Cơ quan đăng ký cư trú không cấp mới, cấp lại các loại sổ trên mà điều chỉnh, cập nhật thông tin của công dân trên Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Dùng thẻ BHYT giấy vẫn là một trong các hình thức đi khám chữa bệnh hiện nay. Ảnh: Nguyễn Đông
Dùng mẫu thẻ BHYT cũ đi khám chữa bệnh hiện nay vẫn được chấp nhận.

Phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV được hưởng chế độ BHYT

Nội dung tại Luật Phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi, có hiệu lực từ đầu tháng 7 quy định phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV theo chỉ định chuyên môn được Quỹ Bảo hiểm y tế, ngân sách chi trả chi phí xét nghiệm.

Quỹ chi trả cho người có thẻ theo mức hưởng quy định. Phần chi phí Quỹ không chi trả sẽ do ngân sách nhà nước đảm nhận, đồng thời trả cho cả người không có thẻ bảo hiểm y tế. Thực tế trước khi luật có hiệu lực, Quỹ Bảo hiểm y tế đã chi trả khoản chi phí này theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thêm người được ngân sách mua thẻ BHYT

Từ 1/7, người thuộc diện hộ cận nghèo chưa kết hôn; người có chồng/vợ đã chết, mất tích và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc con dưới 22 tuổi đang đi học (con đang được hưởng trợ cấp xã hội) sẽ được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT.

Bổ sung người có công và thân nhân hưởng chính sách BHYT

Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ 1/7 bổ sung người được ngân sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng/ lấy vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống được ngân sách mua thẻ BHYT. Trước đây không có quy định này.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều