+
Aa
-
like
comment

Những sự thật và dấu hiệu về ung thư giúp bạn “thở phào”

27/07/2020 16:25

Hầu hết các loại  ung thư sẽ không gây đau. Do đó, nếu xuất hiện 1 khối u nổi trên da hay ẩn bên dưới da có hiện tượng đau nhức, xác suất đây là khối u ác tính là rất thấp.

Những sự thật về ung thư sẽ giúp bạn thở phào - 1

Theo các chuyên, có nhiều cách để phân biệt u hắc tố và nốt ruồi thuông thường, chủ yếu là dựa và cảm quan bên ngoài. Cụ thể, nếu nhận thấy nốt ruồi phát triển với tốc độ nhanh bất thường, bề mặt nhô hẳn lên, đường viền bên ngoài dạng răng cưa hoặc không rõ nét, màu sắc không đồng đều (màu sắc loang lổ/đậm chuyển sang nhạt hoặc ngược lại) thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, vì có nguy cơ cao đó là u hắc tố.

Ngoài ra, nếu nhận thấy trên nốt ruồi mà đang nghi ngờ vẫn mọc lông thì đó có thể là một tín hiệu tốt, bởi điều này đồng nghĩa với việc cấu trúc da ở nốt ruồi không bị thay đổi. Trong khi đó, ở khối u hắc tố, các kênh trên da để lông mọc xuyên qua sẽ không được hình thành.

Những sự thật về ung thư sẽ giúp bạn thở phào - 2

Khác với khối u ác tính, khối u lành tính , ví dụ như u xơ, phát triển chậm và không xâm lấn các mô khỏe mạnh hay di căn. Hầu hết các khối u lành tính như u xơ tử cung, u nang buồng trứng sẽ không bao giờ ung thư hóa, trừ một số trường hợp ngoại lệ như polyp đại tràng.

Những sự thật về ung thư sẽ giúp bạn thở phào - 3
Những sự thật về ung thư sẽ giúp bạn thở phào - 4

Vì vậy, nếu trên người xuất hiện 1 khối u và sau vài tuần lại từ động biến mất thì đó không phải là ung thư. Tương tự, nếu cơn đau hoặc các triệu chứng bất thường xuất hiện và biến mất sau thời gian ngắn, thì khả năng đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư cũng rất thấp. Ung thư đại tràng là trường hợp ngoại lệ duy nhất. Theo đó, loại ung thư này thường gây hiện tượng tiêu chảy có máu theo từng đợt.

Những sự thật về ung thư sẽ giúp bạn thở phào - 5

– Không hút thuốc hoặc lạm dụng đồ uống có cồn.

– Kiểm soát cân nặng.

– Tăng cường việc di chuyển và hạn chế ngồi ì 1 chỗ.

– Ăn nhiều hơn các thực phẩm thuần chất từ thiên nhiên, điển hình như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều calo, nước ngọt.

– Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt.

– Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư đã khuyến cáo tại nơi làm việc.

– Tiêm vắc xin đầy đủ.

– Với phụ nữ, nếu có thể, hãy cho con bú.

Minh Nhật

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều