+
Aa
-
like
comment

Những sai phạm khiến “dàn” lãnh đạo Petrolimex bị xem xét kỷ luật

01/10/2019 10:56

Tự ý đầu tư hàng nghìn tỷ đồng không đúng quy định, trích quỹ bình ổn xăng dầu không đúng đối tượng… UBKT TƯ nhận định, những sai phạm của “dàn” lãnh đạo ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đến mức phải xem xét kỷ luật.

Tại kỳ họp thứ 39 diễn ra từ 25 – 27/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Petrolimex, ông Bùi Ngọc Bảo phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Ngoài ra, cùng chịu trách nhiệm còn có ông Trần Văn Thịnh, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT), nguyên Tổng giám đốc; ông Trần Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên HĐQT; ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Petrolimex Singapore.

Chính sách - Những sai phạm khiến “dàn” lãnh đạo Petrolimex bị xem xét kỷ luật
Ông Bùi Ngọc Bảo, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Petrolimex.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, những sai phạm của hàng loạt cá nhân đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và tập đoàn, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Trước đó vào tháng 6/2016, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo Kết luận thanh tra số 2280 chỉ ra hàng loạt những sai phạm như sau:

Tự ý đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

Trong giai đoạn 2010 đến năm 2013, Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản với tổng số tiền hơn 2.255 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều khoản đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định như: Tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp). Đáng nói, các khoản đầu tư này đều không có sự chấp thuận của bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Petrolimex đã tăng vốn đầu tư 51 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Bất động sản Petrolimex vẫn với kịch bản tự ý đầu tư mà không có sự chấp thuận của bộ Công Thương. Sử dụng gần 232 tỷ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng quy định.

Petrolimex còn ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án 414,6 tỷ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng.

Một số khoản đầu tư của Công ty mẹ hiệu quả thấp, đầu tư 178 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty cổ phần Bất động sản Petrolimex kém hiệu quả.

Đáng lưu ý, năm 2008 ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Vipco (đơn vị trực thuộc Petrolimex) đã ký hợp tác đầu tư với Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Thiên Lộc Phú, đã chuyển 72 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản.

Sau đó, Vipco có văn bản đồng ý cho Thiên Lộc Phú rút ra 20 tỷ đồng nhưng không có căn cứ, và thực tế Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh. Thiên Lộc Phú sau đó đã trả lại cho Vipco 1,5 tỷ đồng, số còn lại 18,6 tỷ đồng đến nay không thu hồi được là việc làm thiếu trách nhiệm, gây hiệu quả nghiêm trọng.

Vi phạm về điều chỉnh giá xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và một số công ty xăng dầu thành viên chưa thực hiện đúng quy định của bộ Tài chính trong việc trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Việc xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế dẫn đến trích thiếu Quỹ Bình ổn số tiền gần 5 tỷ đồng.

Năm 2011, Tập đoàn này đã chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên kinh doanh có lãi trích lập Quỹ Bình ổn, trên thực tế 11 công ty đã trích tổng số tiền 221 tỷ đồng, không đúng đối tượng theo quy định.

Chính sách - Những sai phạm khiến “dàn” lãnh đạo Petrolimex bị xem xét kỷ luật (Hình 2).
Tập đoàn xăng dầu Việt Nam. 

Từ năm 2010 đến tháng 6/2013, Petrolimex còn hạch toán vào chi phí xăng dầu hao hụt vượt định mức, không đúng quy định của Quy chế kinh doanh xăng dầu, làm giảm hiệu quả kinh doanh số tiền gần 7 tỉ đồng.

Công tác quản lý, điều hành giá bán xăng dầu nội bộ của Petrolimex đối với các công ty xăng dầu thành viên chưa tuân thủ đúng quy định trong Quy chế kinh doanh xăng dầu, chưa phù hợp với giá bán do các Bộ công bố, thể hiện dễ phát sinh tiêu cực.

Tập đoàn này chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá, sản lượng xăng xuất bán trước thời điểm tăng giá tại một số công ty xăng dầu thành viên tăng bất thường từ 2,3 – 6,7 lần so với sản lượng bán bình quân.

ĐẶNG THỦY

Bài mới
Đọc nhiều