+
Aa
-
like
comment

Những quốc gia nào đang phải trả giá vì dồi dào vaccine nhưng từ chối tiêm chủng?

Bảo Trâm - 12/11/2021 08:55

Trang Bloomberg đưa tin, Bulgaria và Romania là 2 quốc gia Đông Âu đang phải gánh chịu những tổn thương nặng nề do có tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 quá thấp. Đó là lý do khiến hai quốc gia này trở thành một trong những nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Theo Bloomberg, giờ đây Châu Âu đang chia thành 2 nửa trong cuộc chiến chống Covid-19: Các nước phía tây kiềm chế sự chủ quan từ thành công ban đầu bắt đầu duy trì kiểm soát, tập trung tiêm mũi vaccine tăng cường, còn phía đông vật lộn bởi vấn đề do dự tiêm vaccine.

Ngày nay, sau khi sử dụng 7,3 tỷ liều vaccine và ngăn ngừa vô số trường hợp tử vong, con người có nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết để chứng minh rằng tiếp tục tăng cường tiêm chủng là điều đúng đắn, Bloomberg nhận định.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Bulgaria và Romania, với số dân khoảng 26 triệu người, mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho lần lượt 22,6% và 33,7% dân số – trong khi mức độ bao phủ vaccine ở người cao tuổi cũng thấp.

Con số trên thấp hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU) là 67,4%, và so cả với những bang có tỷ lệ tiêm thấp nhất nước Mỹ.

Đó là lý do mà mà hai quốc gia này có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 lên tới hơn 20/1 triệu người mỗi ngày, trong đó có Romania là một trong những nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Latvia – với 55,6% dân số chủng ngừa đầy đủ – đã phải phong tỏa trở lại để kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh.

Dữ liệu cũng cho thấy lục địa đang phân chia thành 2 nửa rõ rệt khi nhắc tới số ca bệnh nặng và nhập viện. Trang Bloomberg đã so sánh Đan Mạch và Bulgaria, hai quốc gia có số dân gần như tương đồng. Cả hai quốc gia đều báo cáo hàng nghìn trường hợp mắc mới mỗi ngày, nhưng số bệnh nhân nhập viện ở Bulgaria là khoảng 4.000, so với vài trăm ở Đan Mạch.

Và cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi tỷ lệ tử vong của Đan Mạch chỉ bằng một phần nhỏ của Bulgaria.

Người dân Romania đang phải trả giá vì những cuộc biểu tình chống lại việc tiêm chủng

Ngoài ra, Romania hiện nằm trong số các nước có tỷ lệ tử vong cao nhất ở châu Âu. Tỷ lệ tử vong trung bình hàng ngày ở Romania trong tuần trước lên tới 23,7 trên một triệu người và tới nay giảm xuống còn 21, theo Our World in Data. Tỷ lệ này vẫn cao hơn 30 lần so với các nước Bồ Đào Nha, Pháp và Tây Ban Nha, đồng thời cao hơn nhiều so với mức trung bình của EU là 3,1%.

Nguồn cung vaccine chắc chắn không phải là vấn đề. Bởi vì Châu Âu đang “bơi” trong vaccine khi công ty dữ liệu Airfinity ước tính có khoảng 282 triệu liều chưa được sử dụng ở khu vực này vào năm 2021.

Thách thức đặt ra chính là sự do dự với vaccine của người dân, như các thuyết âm mưu, lo sợ tác dụng phụ và không tin tưởng vào chính quyền.

Hình ảnh những thi thể của nạn nhân chết vì Covid-19 – được bọc trong túi nhựa đen – xếp dọc hành lang bệnh viện ở thủ đô Bucharest, đã lột tả sự khốc liệt của làn sóng dịch mới.

Một cuộc khảo sát đối với những người chưa tiêm phòng ở 8 quốc gia châu Âu trong tháng 4-7 cho thấy chỉ có 5,5% dân số trưởng thành ở Tây Ban Nha do dự khi tiêm vaccine, nhưng con số này là 50,9% ở Bulgaria. Ở Romania, nơi các nhân vật tôn giáo và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã khuyến khích việc từ chối tiêm vaccine, đến nỗi chính phủ nước này đã phải tặng hoặc bán bớt vaccine cho các quốc gia khác.

Không có phép màu nào có thể khắc phục tình trạng thiếu niềm tin và sự nghi ngờ hướng tới chính quyền, nhưng tận dụng tốt mạng xã hội và mạng lưới y tế cộng cộng có thể hiệu quả trong việc khuyến khích người dân đi tiêm chủng, Bloomberg nhận định.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều