+
Aa
-
like
comment

Những nụ cười rạng rỡ khi nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ

Quỳnh Quỳnh - 27/05/2020 17:55

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 các tỉnh đã triển khai phát tiền cho người dân. Số tiền nhận được tuy không lớn, song ai nấy rất vui và ấm lòng trước sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các cấp ngành, địa phương đã dành cho họ.

Cầm những đồng tiền được nhận từ sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Nguyễn Đức, trú tại quận Cầu Giấy xúc động chia sẻ: “Trong lúc nước ta đang gặp nhiều khó khăn, kinh tế đình trệ do dịch bệnh mà Chính phủ lại phải hỗ cho người dân. Nếu chỉ hỗ trợ một người thì là nhỏ nhưng đây là hỗ trợ cho tất cả những người dân gặp khó khăn trong cả nước thì là rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến ngân sách Quốc gia. Tuy nhiên, việc làm ý nghĩa đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, là việc làm cần thiết để giúp người dân chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đúng như quan điểm của Chính phủ “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cùng chung cảm xúc với ông Đức, bà Hà Thu (là hộ nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội trú Hà Nam), bày tỏ: “Vợ chồng tôi cũng đã có tuổi, ông ấy giờ không đi lại được, còn tôi thì chân đau, đi lại khó khăn. Bao năm nay cũng có làm ăn được gì đâu, rồi tự nhiên đại dịch xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chúng tôi. Nay nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước, tôi mừng rơi nước mắt, tôi thực sự cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền thành phố đã quan tâm đến người nghèo chúng tôi”.

Những nụ cười rạng rỡ khi nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ

Không chỉ ông Đức bà Thu mà đây còn là cảm xúc chung của hàng triệu người dân khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước, đối với họ, đây là sự chia sẻ quan tâm rất kịp thời của Nhà nước, thành phố. Việc làm này trước mắt sẽ giúp đỡ họ vượt qua khó khăn về mặt kinh tế, đồng thời là động lực to lớ cổ vũ mọi người dân đồng lòng vượt qua đại dịch.

Ông Ngọc Thắng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là đối tượng chính sách được nhận tiền hỗ trợ đợt này. Không chỉ bản thân ông mà bố của ông năm nay đã 93 tuổi cũng được nhận gói hỗ trợ này thuộc diện bảo trợ xã hội. Cầm số tiền  3 triệu đồng, ông Dương cảm thấy rất vui và xúc động trước sự quan tâm của Chính phủ, số tiền tuy không nhiều nhưng cũng giúp gia đình ông có thêm kinh phí trang trải sinh hoạt, giảm bớt khó khăn.

Ông chia sẻ : “Nhận tiền này tôi cảm thấy rất vui mừng và biết ơn Chính phủ đã có sự hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng gia đình”.

Anh Trương Văn Hoàng là một trong những hộ nghèo ở Long Biên, Hà Nội khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước phấn khởi, cho biết: “Từ khi nghe chính quyền địa phương thông báo chiều đến UBND Quận nhận tiền hỗ trợ, tôi rất vui mừng, mong thời gian trôi nhanh để đầu giờ chiều lên xã ký nhận tiền. Nhận được số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng (gia đình có 2 người), tôi không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã dành sự quan tâm, chăm lo đến đời sống người nghèo như chúng tôi. Trong mùa Covid-19, tôi chạy xe ôm không có khách, có ngày kiếm được vài chục ngàn để đắp đổi qua ngày…”.

Trong khi đó, chú Nguyễn Hùng là một trong những gia đình chính sách (thương binh hạng 2/4) do bị bệnh thần kinh cột sống liệt 2 chân không thể đến xã nhận tiền hỗ trợ, nên được công chức xã đến trao tiền tận nhà. Chú Hùng vui mừng khoe: “Không chỉ tiền hỗ trợ của Chính phủ đợt này, mà tiền trợ cấp hàng tháng cũng được cán bộ xã đưa đến tận nhà. Tôi cám ơn Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã có chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời cho gia đình chính sách, người nghèo như tôi. Khoản tiền được hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/3 tháng sẽ giúp gia đình tôi phần nào trang trải cuộc sống”.

Hiện đã có 9 địa phương chi trả hỗ trợ cho những người bán vé số lưu động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, với số tiền từ 50.000 – 70.000 đồng/người/ngày .

Về tiến độ thực hiện chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỉ cho các đối tượng chính sách, hiện đã có 34 tỉnh, thành phố cơ bản chi trả xong (tỷ lệ đối tượng được hưởng đạt trên 75%); 15 tỉnh, thành phố đang triển khai chi trả cho các đối tượng, đạt khoảng từ 10% đến dưới 75% số đối tượng được duyệt. Còn 13 địa phương đang triển khai chi trả cho đối tượng ở mức dưới 10% số đối tượng được duyệt (hoặc chưa có số liệu báo cáo cụ thể).

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, ngoài những người đã nhận gói hỗ trợ, một số tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh còn cân đối ngân sách địa phương để bổ sung thêm một số đối tượng hỗ trợ.

Trong khi, theo ông Dung, một số địa phương còn quá thận trọng, cầu toàn, khó khăn về ngân sách… nên tiền hỗ trợ chưa đến tay đối tượng kịp thời, giảm đi ý nghĩa của chính sách hỗ trợ. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giao các đơn vị hướng dẫn và đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới các nhóm người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng…

Số tiền nhận được tuy không lớn, song ai nấy rất vui và ấm lòng trước sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các cấp ngành, địa phương đã dành cho họ.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, số tiền được trợ cấp không chỉ giúp người dân nghèo vơi bớt khó khăn do dịch Covid-19 để lại, mà còn giúp họ thêm ấm lòng, từ đó nhân lên niềm tin đối với Đảng, với Chính phủ và Nhà nước.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều