+
Aa
-
like
comment

Những nỗi lo của người Việt khi mua xe sang

30/12/2019 14:48

Giá cao, chi phí nuôi xe tốn kém và khoản lãi phải trả cho ngân hàng hàng tháng không hề nhỏ là những rào cản khiến nhiều người e dè khi quyết định sắm một chiếc ô tô hạng sang.

Ngày nay, ô tô không chỉ phục vụ mục đích di chuyển đơn thuần mà còn mang đến tiện nghi, sự an toàn cũng như thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu. Những chiếc xe sang vì thế được ưa chuộng và trở thành giấc mơ của biết bao người Việt, tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản ngăn họ chạm tay tới giấc mơ.

Chi phí cao ngoài tầm với

Một chiếc ô tô trước khi đến tay người tiêu dùng phải chịu rất nhiều khoản thuế, phí. Xe càng có giá trị cao, các khoản thuế, phí phải đóng càng nhiều. Trên thị trường, một chiếc sedan hạng sang tầm trung có giá trung bình không dưới 2 tỷ đồng. Giá một chiếc SUV cùng phân khúc rơi vào khoảng trên dưới 4 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo khảo sát của một công ty nhân sự, mức lương phổ biến của cấp bậc quản lý/trưởng phòng tại TP. HCM đang là 25 triệu đồng/người/tháng, còn ở Hà Nội là 22 triệu đồng/người/tháng. Bởi vậy, những chiếc xe sang tiền tỷ vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số người dùng trong nước.

Hơn nữa, để sở hữu một chiếc ô tô, người tiêu dùng không chỉ cần đủ tiền mua xe mà còn tính đến các khoản chi phí nuôi xe lâu dài. Những chiếc xe sang không đơn thuần chỉ là một khối cơ khí, chúng còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.

Rủi ro hỏng hóc trong quá trình sử dụng khó tránh khỏi. Chi phí để sửa chữa hay thay thế phụ tùng xe sang rất đắt đỏ. Hầu hết các dòng xe đắt tiền là sản phẩm nhập khẩu, phụ tùng thường không có sẵn mà phải chờ đặt về.

Chính sách trả góp nhiều rủi ro

Khi tài chính không quá dư dả, một bộ phận người tiêu dùng sẽ tính tới phương án vay ngân hàng và trả góp để có thể sớm sở hữu một chiếc xe sang. Việc trả góp ô tô hiện nay không hề phức tạp. Các ngân hàng đều có các chương trình vay mua ô tô với thủ tục đơn giản, dễ dàng thu hút những người đang có nhu cầu mua xe.

Tuy nhiên, vấn đề mà khách hàng gặp phải khi vay mua xe trả góp, đặc biệt là những mẫu xe có giá trị lớn, đó là khoản lãi phải trả hàng tháng không hề nhỏ. Có những người sau vài năm không đủ điều kiện tài chính để trả cả gốc lẫn lãi đã phải bán vội xe với giá rẻ để thoát nợ. Khi đó, chiếc xe không còn phục vụ nhu cầu cá nhân mà trở thành gánh nặng tài chính cho chính chủ xe.

Những nỗi lo của người Việt khi mua xe sang - Ảnh 1.

Lãi suất trung bình của một số ngân hàng lớn hiện nay khi vay mua ô tô trong thời gian 3 năm là khoảng 10%/năm. Ngân hàng cho phép vay tối đa 80% giá trị xe và lấy chính chiếc xe để thế chấp. Nếu vay 1 tỷ đồng để mua xe, chủ xe sẽ phải bỏ ra 100 triệu đồng/năm chỉ để trả lãi ngân hàng. Đó là chưa kể khoản tiền gốc trả dần hàng tháng.

Đa phần các ngân hàng có chính sách hỗ trợ vay với lãi suất cố định dưới 10% trong khoảng thời gian khá ngắn (6 tháng đầu), sau đó khách hàng sẽ phải chịu lãi suất tương đương khoảng 12%/năm. Với mức lãi vay thả nổi này, chi phí hàng tháng người tiêu dùng phải bỏ ra để trả ngân hàng khá lớn.

Quốc Minh, một người từng mua chiếc xe sang giá 3 tỷ đồng vào năm 2018, đã phải bán vội sau một năm sử dụng bởi khoản lãi vay quá lớn. Theo anh Minh, sau khi lựa chọn hình thức trả trước 30% giá trị xe và trả góp trong thời hạn 8 năm thì hàng tháng anh vẫn phải bỏ ra gần 40 triệu đồng (bao gồm cả tiền gốc và lãi) để trả ngân hàng.

Anh cho biết ban đầu có ý định mua xe sang để thuận lợi cho công việc kinh doanh nhưng do tài chính không thực sự ổn định như dự tính ban đầu nên không thể tiếp tục nuôi được chiếc xe đó nữa.

Giải pháp sở hữu xe sang giá “mềm” với chi phí tối ưu

Xe sang với giá “mềm” tưởng chừng như là một điều không thể với người Việt Nam trong những năm trước đây thì nay VinFast đã biến điều đó thành hiện thực.

Dòng xe VinFast Lux hiện có giá khởi điểm từ 1,099 tỷ đồng cho Lux A2.0 và từ 1,53 tỷ đồng cho Lux SA2.0, được định vị ở phân khúc xe sang tầm trung, với chất lượng, công nghệ và độ an toàn tương đương các mẫu xe châu Âu.

Không chỉ có giá bán hấp dẫn nhờ chính sách “3 Không cộng ưu đãi”, VinFast còn đang ưu đãi cực lớn cho khách hàng khi miễn lãi vay trong 2 năm đầu tiên nếu khách hàng vay mua xe trả góp qua ngân hàng.

Chỉ cần thanh toán trước hơn 300 triệu đồng, tương ứng 30% giá trị xe, người tiêu dùng trong nước đã có thể sở hữu một chiếc VinFast Lux A2.0 đẳng cấp. Số tiền 70% còn lại sẽ được trả góp, trong đó 2 năm đầu không phải trả lãi. Kể từ năm thứ 3 trở đi, nếu lãi suất ngân hàng vượt quá 10,5%, VinFast sẽ bù khoản chênh lệch cho khách hàng.

Với chính sách hỗ trợ tối đa của VinFast, người Việt hoàn toàn có thể yên tâm sở hữu chiếc xe mang thương hiệu Việt, tiêu chuẩn quốc tế mà không cần quá lo lắng về tài chính. Khoản tiền hàng tháng như vậy đã được hãng xe Việt tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với thu nhập của nhiều cá nhân và gia đình tại Việt Nam.

Dòng VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được phát triển trên nền tảng xe sang tầm trung và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến của Đức. Động cơ 2.0L tăng áp mạnh mẽ kết hợp hộp số tự động ZF 8 cấp.

Hệ thống an toàn vượt trội với các hệ thống hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử (ESC), chống trượt (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo (HSA, HDC), chống lật (ROM) và cảnh báo điểm mù, cảm biến trước/sau, camera 360 độ và 6 túi khí. Cả hai mẫu xe đều được Tổ chức đánh giá xe mới uy tín thế giới ASEAN NCAP xếp hạng an toàn 5 sao cao nhất.

Bài mới
Đọc nhiều