+
Aa
-
like
comment

Những người trẻ không ngại gian khó

31/10/2020 07:44

Mưa lũ kéo dài liên tiếp trong thời gian qua khiến người dân Quảng Bình lâm cảnh khó khăn. Trong thời khắc nguy nan ấy, hình ảnh của thanh niên tình nguyện về với vùng lũ đã làm bà con ấm lòng…

Các nhóm tình nguyện đã giúp nhiều trường học dọn vệ sinh sau lũ /// HUỆ MINH
Các nhóm tình nguyện đã giúp nhiều trường học dọn vệ sinh sau lũ

Quảng Bình bắt đầu tháng 10 với những trận mưa như trút nước. Mưa kéo dài ngày này qua ngày khác, từ thượng nguồn cho đến hạ lưu. Liên tiếp 2 trận đại hồng thủy đã nhấn chìm hàng chục nghìn nhà dân, gây ra biết bao nhiêu thiệt hại. Giới trẻ đã vào cuộc san sẻ theo cách của mình…

Hàng ngàn suất cơm, xôi chuyển về vùng lũ

Trong đợt lũ đầu, ngày 10.10, đoàn công tác do anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, dẫn đầu đã đến thăm, tặng 300 thùng mì tôm và 1.200 chai nước lọc cho người dân ở xã Tân Ninh (H.Quảng Ninh). Lúc ấy, những món quà giá trị không lớn nhưng rất thiết thực đối với người dân bị lũ ngâm dài ngày.

Làng trên xóm dưới ở Nghệ An thi đua gói bánh gửi bà con vùng lũ.

Khoảng 1 tuần sau, chưa kịp hồi phục, thêm đợt lũ dữ lại đổ về, lần này còn nghiêm trọng hơn. Tình thế đó buộc Tỉnh đoàn Quảng Bình ra lời kêu gọi sự chung tay chia sẻ của mọi người, hướng về vùng lũ. Tỉnh đoàn đã tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ và triển khai hoạt động cứu trợ bà con. Ước tính tiền mặt và hàng hóa gần 2 tỉ đồng. Nhưng tinh thần tình nguyện và những cách tiếp sức sáng tạo của tuổi trẻ mới đáng nói. Lũ chồng lũ, lũ lớn đột ngột khiến người dân không kịp trở tay nên thiếu hụt đồ ăn thức uống… Thấu hiểu nỗi khổ này, Tỉnh đoàn lại kết nối các đơn vị, nhà hảo tâm để nấu cơm, xôi, mì rồi đóng hộp gọn gàng, sạch sẽ mang về vùng lũ. Gần 3.000 suất cơm, xôi như thế đã kịp chuyển về vùng lũ Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Nhiều suất cơm khác cũng được trao tận tay người dân vùng lũ, lần này có “dấu ấn” của các trường mầm non, nhà hàng, khách sạn. Chi đoàn Trường mầm non Lộc Ninh (TP.Đồng Hới) nấu gần 1.000 suất tặng vùng lũ Quảng Ninh. Đoàn phường Hải Thành phối hợp với CLB du lịch trách nhiệm Quảng Bình nấu hàng trăm suất cơm gửi đến vùng lũ Lệ Thủy. Chi đoàn Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch nấu hơn 300 suất ăn cho người dân trên địa bàn. Chi đoàn Đồn biên phòng Làng Ho phối hợp với Hội Phụ nữ bản Chuôn nấu gần 200 suất cơm cứu trợ tại xã Lâm Thủy, H.Lệ Thủy…

Thật khó để diễn tả hết cảm xúc về hình ảnh những bạn trẻ tìm về vùng lũ. Cánh trẻ ở xã Nghĩa Ninh (TP.Đồng Hới) cấp tập gói, nấu 1.200 đòn bánh tét, với gần 100 đoàn viên, thanh niên nhập cuộc. Nhóm đi xin lá chuối trong nhà dân, nhóm gom củi lớn, nhóm lo mua thực phẩm, nhóm rửa lau chùi lá chuối và đãi gạo…

Tả xung hữu đột… dọn bùn

Sau lũ, đến lượt các nhóm tình nguyện lại tỏa về các vùng để dọn vệ sinh. Với chiến thuật nước rút, đến đâu họ khẩn trương hỗ trợ lau chùi, dọn dẹp đến đó tại các gia đình, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… Rất nhiều đội hình đã tham gia, từ lực lượng thanh niên tình nguyện của các lực lượng vũ trang đến các Đoàn trực thuộc.

Hơn 180 đội hình thanh niên tình nguyện ở Quảng Bình với gần 3.000 đoàn viên, thanh niên đã khẩn trương triển khai các hoạt động, phần việc thanh niên, hỗ trợ nhân dân và các đơn vị khắc phục hậu quả thiên tai. Tỉnh đoàn Quảng Bình đã kêu gọi hỗ trợ 11 máy bơm nước, 3 máy phát điện trị giá gần 80 triệu đồng trao cho các đội hình tình nguyện tại Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch để giúp công tác tổng dọn vệ sinh được thuận lợi hơn.

Nhờ lực lượng hùng hậu đó mà trường lớp, đường giao thông được dọn bùn non, phong quang môi trường nhanh hơn. Ông Võ Đại Từ (Trường THCS Quảng Minh, TX.Ba Đồn) chia sẻ: “Sau mưa lũ, khối lượng công việc quá lớn. Rất may, các đội hình thanh niên tình nguyện của Quảng Bình có mặt đúng lúc. Chúng tôi rất biết ơn các bạn trẻ!”.

Anh Đặng Đại Bàng cũng tâm sự: “Các bạn trẻ đã không quản ngại khó khăn, đi đến những nơi dân đang cần để giúp đỡ, hỗ trợ ngay trong mưa lũ. Chúng tôi chỉ mong làm sao cho bà con nhân dân được sớm ổn định cuộc sống”.

Giúp dân khắc phục hậu quả bão số 9

Chiều 29.10, Tỉnh đoàn Bình Định và Huyện đoàn Hoài Ân (Bình Định) đã ra quân khắc phục bão lũ tại xã Ân Hảo Đông (H.Hoài Ân) với gần 100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các đoàn viên, thanh niên đã dọn vệ sinh trong khuôn viên trường, sửa chữa các phòng học bị hư hỏng nặng tại Trường mầm non Ân Hảo Đông. Đây là trường bị hư hỏng nặng nhất ở H.Hoài Ân trong đợt bão số 9 vừa qua, lượng bùn đất, rác thải tập trung rất nhiều. Đến cuối giờ chiều 29.10, các đoàn viên, thanh niên đã dọn dẹp xong Trường mầm non Ân Hảo Đông để đón học sinh đi học trở lại vào sáng 30.10.

Hoàng Trọng/TNO

Bài mới
Đọc nhiều