+
Aa
-
like
comment

Những người thầy thuốc quân y hết lòng vì người nghèo

Hoài Bảo - 22/07/2020 18:06

Ở ngưỡng tuổi thất thập nhưng nhiều năm qua các y, bác sĩ nghỉ hưu của bệnh viện 175 vẫn phát huy phẩm chất người thầy thuốc Quân y hăng say khám, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người vô gia cư,… ở phòng khám từ thiện (PKTT) địa chỉ 94/639 Nguyễn Kiệm, P3, Quận Gò Vấp (đối diện Giáo xứ Hòa Bình).

Nhận thấy khu vực phường, quận có nhiều bác sĩ, dược sĩ,… đã nghỉ hưu; bà con, nhân dân nghèo quanh khu vực không đủ tiền đi bệnh viện, thăm khám thường xuyên. Với mong muốn giúp đỡ khám chữa trị bệnh miễn phí cho họ nên các y, bác sĩ cùng Hội CCB phường đã quyết định làm ra mô hình này.

PKTT được thành lập từ năm 1994  đến năm 2009 do làm đường Phạm Văn Đồng nên không có vị trí để xây dựng phòng khám các y, bác sĩ phải nghỉ một thời gian dài. Đến năm 2014 Đảng Uỷ, UBND phường 3 cấp đất cùng sự đóng góp của mạnh thường quân, Hội CCB và bà con ở khu vực đã xây dựng được phòng khám.

PKTT được Sở Y tế TPHCM cấp phép và đi vào hoạt động với 4 bác sĩ, 2 dược sĩ, 2 lương y, 7 điều dưỡng. Hoạt động đều đặn mỗi sáng thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, một ngày từ 20 đến 30 bệnh nhân đến khám, điều trị là bà con nghèo, người cao tuổi… ở khu vực Quận và các khu vực lân cận đã xây dựng nên phòng khám.

Bác sĩ Phạm Hồng kỳ đang thăm khám cho bệnh nhân

PKTT thăm khám và điều trị các bệnh nội khoa như: tim mạch, huyết áp, xương khớp… với những y bác sĩ đã có bề dày kinh nghiệm phục vụ trong bệnh viện nên người dân đến khám rất yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh. Vì lòng thương người, các y, bác sĩ ở đây có người đã 20 năm nay gắn bó với phòng khám như bác sĩ Kỳ, y sĩ Tuyết… mà không cần đồng lương nào, ngược lại, họ còn bỏ tiền túi ra để mua thuốc giúp đỡ bệnh nhân.

Với phẩm chất của một người thầy thuốc Quân Y, các y, bác sĩ ở đây luôn niềm nở với người bệnh, hỏi han, chăm sóc như là người thân, người bạn. Bà Đào Thị Oanh 72 tuổi ( bệnh nhân) cho biết: “tôi bị huyết áp, khớp, tiền đình, sau khi phòng khám thành lập thì từ đó tới nay tôi thường xuyên lui cứ 10 ngày 1 lần để khám và được bác sĩ điều trị, cho thuốc. Ra đây rất thoải mái, bác sĩ ở đây họ chỉ dẫn nhiệt tình, tư vấn nâng cao sức khỏe bằng các bài tập dưỡng sinh… Tôi biết ơn phòng khám nhiều lắm! ”

Các Điều dưỡng trò chuyện, hỏi thăm tình hình diễn biến sức khỏe bệnh nhân

Để duy trì phòng khám ngoài sự đóng góp của HCCB phường, bệnh viện quân y 175,… có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Đặc biệt, người dân ủng hộ thuốc men cho phòng khám khi họ mua thuốc bên ngoài sau khi uống điều trị còn dư, họ sẽ đem hoặc gửi bưu điện đến phòng khám nhằm giúp cung cấp thêm thuốc cho người bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn, trăn trở khiến các y, bác sĩ vẫn chưa yên tâm để giúp đời. CCB, bác sĩ Phạm Hồng kỳ cho biết: “số lượng thuốc men so với yêu cầu vẫn còn thiếu, mỗi một bệnh nhân còn phải giới hạn thuốc, không cho nhiều được; số lượng con người vẫn còn hạn chế chưa đủ cho 1 ca trực khi mà các bác tuổi đã già hay đau ốm; ngoài ra, trang thiết bị vật tư y tế cũng còn ít cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng khám chữa bệnh của phòng khám”.

Không chỉ khám bệnh ở phòng khám hằng năm cứ đến tháng 10 các y, bác sĩ phối hợp với Hội Người cao tuổi, Phòng y tế Quận để tổ chức các buổi từ thiện thăm khám, cấp phát thuốc cho người già ở trong và ngoài địa bàn Quận. Ngoài ra, PKTT còn tổ chức các buổi từ thiện khám cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ở khu vực Đông Nam Bộ .

Với những đóng góp thiết thực của mình phòng khám đã được nhận rất nhiều giấy, bằng khen như: Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương là tập thể điển hình “Dân vận khéo” 2018; 2 Bằng khen của UBND thành phố; 2 Giấy khen của Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Thành ủy; 1 Giấy khen của Quận ủy; 1 Giấy khen của UBND Quận; 3 Giấy khen của hội CCB Quận và nhiều giấy khen của Đảng ủy và UBND phường 3.

Hoài Bảo

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều