+
Aa
-
like
comment

Những người nổi tiếng có trách nhiệm với cộng đồng

Phạm Khoa - 24/03/2023 09:25

Trong khi dư luận bàn tán xôn xao về thế giới khó nuốt của Trấn Thành khi chia sẻ tại buổi ra mắt phim tự sự của Đàm Vĩnh Hưng thì hoa hậu H’Hen Niê đã cùng với nhiều bạn trẻ yêu rừng vẫn đang miệt mài trồng cây ở vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Nhiều người đẹp, có chút tiếng tăm, lên mạng xã hội khoe hàng hiệu, thì cũng có những người đi làm từ thiện, trồng rừng, bảo vệ môi trường.

Hoa hậu H’Hen Niê tiết lộ số cây lim xanh và giổi xanh dùng trong hành trình này sẽ là 1.190 cây.

Có thể thấy, từ sau khi trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (2017), H’Hen Niê đã trở thành người tiên phong trong rất nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt là lĩnh vực sống xanh, và bảo vệ môi trường.

Tháng 03/2022, cô gái Ê Đê xinh đẹp này đã cùng với các bạn trẻ tham gia kỳ trại “Du xuân trồng rừng”, trồng gần 17.000 cây gỗ lớn bản địa tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Thanh Hóa.

Một năm sau, tháng 03/2023, H’Hen Niê đã kỷ niệm 5 năm ngày đăng quang của mình bằng một hành động có ý nghĩa, khi dành toàn bộ tiền thu được từ quảng cáo Facebook, cùng với phần đóng góp của bạn bè, người hâm mộ, để trồng 1.190 cây, gồm lim và giổi xanh, trên diện tích 1ha tại Vườn Quốc gia Bến En, Thanh Hóa.

Thời gian qua, ngoài H’Hen Niê, chúng ta còn thấy có Hà Anh Tuấn, Đen Vâu…, những nghệ sĩ làm nghệ thuật sạch, và dùng thu nhập quyên tặng cho các chương trình có ý nghĩ, như: “Như chưa hề có cuộc chia ly”, “Chống hạn mặn miền Tây”…

Việt Nam nằm trong nhóm nước chịu nhiều tác động tiêu cực nhất của biến đổi khí hậu, thì những việc H’Hen Niê, Đen Vâu và các fan hâm mộ của họ đang làm là vô cùng ý nghĩa.

Tương tự thế, Hà Anh Tuấn đã đóng góp 3,5 tỷ đồng qua 2 đợt, để duy trì “Như chưa hề có cuộc chia ly”, một chương trình xã hội cực kỳ nhân văn khi suốt 15 năm tồn tại, đã giúp 2673 gia đình tìm lại được thân nhân thất lạc, có người đã thất lạc đến 73 năm, và có người đã được đội ngũ cộng tác viên tìm kiếm ròng rã 15 năm mới thành công.

Xưa nay người nổi tiếng luôn có ảnh hưởng đến xã hội, đó là điều không ai phủ nhận. Nhưng người có ảnh hưởng tích cực và làm thay đổi nhận thức của một bộ phận công chúng đối với các vấn đề có tầm vĩ mô thì không nhiều. Giữa một rừng người nổi tiếng chỉ biết dùng tiền đánh bóng tên tuổi, làm loạn xã hội bằng các phát ngôn vô nghĩa, thì những nhân vật sống vì cộng đồng trên đương nhiên có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng công chúng.

Đất nước cần những người trẻ trong sáng, vô tư, cống hiến hết mình và tỏa năng lượng tích cực. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn và những toan tính ích kỷ, làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Người của công chúng, lời nói và việc làm càng có sức lay động. Nếu có ai đó cho rằng “người đẹp” hay “người nổi tiếng” đánh bóng cũng được. Nếu đánh bóng mà rừng có thêm cây, người nghèo có thêm cơm ăn áo mặc thì ngại gì chuyện “đánh bóng”.

Đất nước đang có những dòng sông sắp qua đời vì ngập rác, những ngọn núi trơ trọi đầy vết thương lâm tặc để lại, những cánh rừng bị chảy máu từng ngày.

Tất cả đang cần những con người “cứu khổ cứu nạn”, và thực ra cũng là cứu chính chúng ta.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều