+
Aa
-
like
comment

Những người hùng bị lãng quên và bị mắng nhiếc

27/10/2020 10:11

Trong trận Đại hồng thủy ở Quảng Bình có những người anh hùng sẵn sàng lao vào tâm bão, quăng mình xuống dòng nước chảy xiết để cứu người, cứu dân, nhưng khi bão tan, lũ rút, họ dường như bị lãng quên.

Đó là những cán bộ cơ sở xóm, thôn, xã. Họ cơ cực lắm. Họ cũng như người dân, là nạn nhân của đại hồng thủy.

Trong lũ họ lao vào cứu dân, thả nhà thả cửa, thả thóc lúa, vợ con, heo gà, trâu bò trong lũ. Cứu được dân, khi trở về thì tan hoang không còn gì. Lũ rút, họ thả hết cho vợ con trong lũ bùn để đi làng trên xóm dưới lo cho dân, lập danh sách cứu tế, tiếp các đoàn cứu trợ.

Có trưởng thôn, lúa vừa gặt được vài tấn, tưởng chắc ăn nhưng lũ vùi trắng tay mà không dám kê khai thiệt hại trước dân. Có chủ tịch xã, trong lũ cứu dân về được người phát cơm đưa hộp cơm cũng không dám nhận mà nói tui ăn sau, để bà con nhân dân ăn trước. Nghe ứa nước mắt.

Các đoàn cứu trợ đến, nếu phiền lòng gì thì đưa ngay lên mạng, mắng nhiếc, vùi họ như vùi trấu. Nhưng khi đoàn cứu trợ đi rồi thì ai ở lại với dân? Đó chính là cán bộ cơ sở. Xin đừng mắng họ, họ cũng là nạn nhân của lũ lụt cơ cực trăm bề.

Đó cũng là những ngư dân ở xã biển Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc, Lệ Thủy đã huy động gần 140 thuyền bơ nan từ biển vào cứu dân vùng lũ. Họ cứu hàng ngàn người thoát chết trong đêm lũ căng thẳng.

Ngư dân cha, ngư dân con đã làm hết mình, rồi ngư dân mẹ, ngư dân chị, ngư dân em ở nhà huy động tiền góp gạo, mua nước mắm, cá khô nấu hàng chục ngàn suất ăn gửi về đồng bào vùng lũ. Ngư dân lão làng nói ngư dân cha, ngư dân con, như dân mẹ phải mua kẹo bánh, áo quần gửi bà con vùng lũ. Xong việc, họ kéo thuyền về lại làng biển. Có người cảm kích, tặng họ tiền, dầu họ nói đi cứu người không nhận. Nếu nhận là đi làm thuê rồi. Mất ý nghĩa.

Bây giờ họ về với làng biển, nghề họ đánh bắt gần bờ, nay mưa bão triền miên, họ phải ở nhà bó gối. Họ đã hết tiền, cạn lương thực, nhưng vẫn không kêu ca, vì tính họ vậy. Tôi đi một vòng, phát hiện nhà nghèo ở ba xã hào hiệp này nhiều lắm. Bà con ngư dân khó khăn nhiều nhưng không kêu ca là vì nghĩa cứu người trong lũ mà giờ kêu thấy kỳ.

Vậy nên bà con ơi, hãy nhẹ nhàng và thấu hiểu cho sự vất vả của những cán bộ thôn xã và hãy đến với ba xã này. Hải Ninh có 5 thuyền hư hỏng chưa sửa được. Bà con 3 xã cần gạo, mì tôm, đồ khô lâu dài, cá khô, nhu yếu phẩm cần thiết.

Dương Phong

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều