+
Aa
-
like
comment

Những người dân trên đường về quê bị kẹt ở TP.HCM, giờ ra sao?

22/08/2021 15:32

Lãnh đạo UBND P.An Lạc A, Q.Bình Tân (TP.HCM) cho biết từ đầu tháng 8.2021 đến nay địa phương chăm sóc hơn 30 trường hợp không có nơi cư trú muốn về quê ở miền Tây nhưng bị kẹt lại trên địa bàn phường.

Đầu tháng 8, lực lượng chức năng Q.Bình Tân (TP.HCM) phát hiện nhiều người mang theo hành lý, ngủ tại con hẻm gần Bến xe miền Tây. Họ bị kẹt lại khi trên đường về quê khi TP.HCM siết chặt di chuyển theo Chỉ thị 16.

Những người dân trên đường về quê bị kẹt ở TP.HCM, giờ ra sao? - ảnh 1
Cơm được mang đến tận nơi hỗ trợ nhóm người bị kẹt lại TP.HCM

Người dân ngủ ngoài đường, phường đưa về chăm lo

Đầu tháng 8.2021, lực lượng chức năng Q.Bình Tân, TP.HCM phát hiện một nhóm hàng chục người mang theo hành lý, ngủ tại một con hẻm gần Bến xe miền Tây (Q.Bình Tân).

Qua xác minh, được biết nhóm người này có người chạy xe máy, có người đi bộ tính về quê ở miền Tây nhưng kẹt lại ở chốt kiểm soát thuộc H.Bình Chánh giáp tỉnh Long An. Vì vậy, họ đi ngược về Q.Bình Tân để tìm cách về quê.

Sau khi đưa về phường, chính quyền địa phương đã bố trí cho nhóm người này ở tạm tại một trường học trên đường Nguyễn Thức Đường (P.An Lạc A), lập hồ sơ từng người, test Covid-19. Đối với những trường hợp có nơi cư trú P.An Lạc A, cơ quan chức năng liên hệ công an địa phương nơi người dân sinh sống trước đó đến đón về.

Còn lại hơn 30 trường hợp đã trả nhà trọ hoặc không có nơi cư trú, phường giữ lại tạm thời hỗ trợ trong thời gian TP.HCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Chia sẻ về việc mình bị kẹt lại TP.HCM, vợ chồng bà Ban (52 tuổi) và ông Luân (54 tuổi, quê Hậu Giang) kể về công việc phụ hồ trước đó. Tuy nhiên, hai tháng dịch bệnh không có người thuê nên thất nghiệp. Không có tiền ăn, hết tiền đóng nhà trọ, vợ chồng bà Ban bị đuổi ra khỏi chỗ trọ, hai vợ chồng đi bộ giữa đêm về quê. Đi được một ngày một đêm đến địa bàn H.Bình Chánh giáp với Long An thì gặp chốt kiểm soát, không thể đi tiếp.

“Nghe nói có giấy xét nghiệm âm tính mới được về quê. Vợ chồng tui vay mượn để có tiền làm giấy xét nghiệm, mỗi giấy xét nghiệm là 500.000 đồng nhưng khi đến chốt kiểm soát vẫn không được qua”, bà Ban cho biết.

Những người dân trên đường về quê bị kẹt ở TP.HCM, giờ ra sao? - ảnh 2
Bà Ban (quê Hậu Giang) bật khóc khi kể lại những ngày sống ngoài đường và mong muốn được về quê

Những ngày sống lang thang, hai vợ chồng cầm cự bằng mì gói mang theo, nước thì xin người dân cho đến khi được lực lượng chức năng P.An Lạc A đưa về ở tạm tại địa bàn. “Ở đây được cơ quan chức năng chăm lo tận tình lắm. Số lượng người đông, nhiều khi cơm không kịp phát thì cô bác giúp nhau cho gạo tự nấu ăn”, bà Ban chia sẻ.

Điều khiến bà Ban lo lắng nhất ở quê nhà con gái bà cũng sắp sinh, trong khi những người thân đều đi làm ăn xa. “Con rể tôi cũng đi làm hồ cho công trình ở Long An đang kẹt lại ở đó, vợ nó thì sắp sinh, tôi thì kẹt lại trên đây, không biết lấy ai chăm sóc. Nếu được về quê tôi mừng lắm”, bà Ban nghẹn khóc.

Cùng hoàn cảnh, hai vợ chồng chị Đ.T.K.Y (20 tuổi, quê Bạc Liêu) cũng làm phụ hồ, thu nhập ngày hơn 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, dịch giã khiến họ mất việc, cuộc sống đảo lộn; họ trả phòng trọ về quê nhưng không được nên sống lang thang nhờ vào cơm, nước từ các nhà hảo tâm.

“Mình mang thai 5 tháng, khi làm xét nghiệm thì dương tính nên lo lắm. Sau khi đưa đi cách ly bây giờ mình đã bình phục và được quay lại đây. Được sự quan tâm của chính quyền lo cơm nước, chỗ ở mình rất biết ơn”, chị Y. nói.

Cán bộ P.An Lạc A (Q.Bình Tân) trao quà, chăm lo đặc biệt cho người phụ nữ sắp sinh /// V.H
Cán bộ P.An Lạc A (Q.Bình Tân) trao quà, chăm lo đặc biệt cho người phụ nữ sắp sinh

Tạo điều kiện tốt nhất

Trong nhóm này có một thai phụ sắp sinh là chị Lê Thị Thúy Ngân (quê Sóc Trăng) được phường đặc biệt chăm lo sức khỏe và dinh dưỡng.

Hai vợ chồng chị Ngân làm phụ hồ ở TP.Biên Hoà, Đồng Nai. Trước đây họ chỉ ở tạm lán trại ngay công trường chứ không mướn nhà trọ.

Gần đến ngày sinh, chị Ngân được chồng đưa vào bệnh viện xét nghiệm Covid-19 xong đi từ Đồng Nai lên TP.HCM định về Sóc Trăng. Đến giáp Long An thì bị chặn lại.

Không còn chỗ ở, vợ chồng Ngân phải ngủ ngoài đường đến khi gặp công an phường đưa về chỗ ở hiện tại. Biết chị Ngân sắp sinh nên các cán bộ phường tại đây quan tâm chăm sóc đặc biệt.

“Trưa 20.8, chị này có dấu hiệu sinh nên chúng tôi đã đưa vào Bệnh viện Q.Bình Tân. Trước mắt chúng tôi hỗ một số tiền, dụng cụ sinh hoạt, đồ trẻ sơ sinh để chị an tâm sinh nở”, ông Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch UBND P. An Lạc A (Q.Bình Tân) thông tin.

Ngoài ra, ông Hiệp cho biết, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để người dân an tâm ở lại cùng thành phố chung tay chống dịch, vượt qua khó khăn.

Sáng 15.8, rất đông người dân chạy xe máy với lỉnh kỉnh đồ đạc rời TP.HCM để về quê. Lực lượng chức năng của Q.12, Q.Bình Tân (TP.HCM) phải ra sức tuyên truyền, vận động người dân quay lại chỗ ở để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Tгong công điện ngày 16.8, Thủ tướng yêu cầu tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không để người dân tự ý về quê. Tгường hợp cần thiết, các tỉnh, thành thống nhất các địa phương liên quan tổ chức đưa đón người dân tгở về thật an toàn, chu đáo.

Ngoài гa, các địa phương không để ngườı dân thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở và có chính sách hỗ tгợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm… để ngườı dân yên tâm ở lại, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Trần Kha 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều