+
Aa
-
like
comment

Những người “chia lửa” cùng TPHCM bằng “món quà từ đất”

Đặng Trường - 21/07/2021 18:18

Dịch bệnh, đau ốm, chết chóc biến một thành phố vốn dĩ năng động, nhộn nhịp bỗng trở nên chậm lại một cách lạ kỳ. Ở một góc ngã tư đường, một bên vỉa hè hay dưới một gầm cầu, bóng dáng của những cụ già không nơi nương tựa, người vô gia cư, người nghèo cứ lủi thủi, mòn mỏi trông chờ điều gì đó mà chính họ cũng không rõ. Một số khác còm cỏi đi nhặt ve chai để kiếm tiền sống qua mùa dịch. Một số gia đình gần như mắc kẹt trong khu phong tỏa cách ly. Tưởng chừng như họ sẽ phải một mình gặm nhấm nỗi buồn mang tên Covid-19 nhưng thật cảm động biết bao, bên cạnh sự giúp đỡ của chính quyền thì TPHCM còn có những con người tình nguyện thắp lên ngọn lửa hy vọng, giúp họ vượt qua dịch bệnh.

Người đàn ông lấm lem hai tay nhận lấy suất cơm từ thiện với thái độ biết ơn vô cùng.

Khi thành phố bước vào thời gian giãn cách, đó là những ngày thật sự khó khăn với người lao động thu nhập thấp, người nghèo, người vô gia cư đang sống tại TPHCM. Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm đùm lá, nhiều nhà hảo tâm, hoạt động xã hội, tình nguyện viên đã đứng ra kêu gọi ủng hộ, đặt những chuyến xe chở nông sản từ Tây Nguyên, miền Tây đến tiếp tế cho người dân TPHCM. Nhiều chuyến xe đầy ắp rau củ quả, lương thực từ Quảng Nam, Huế và nhiều tỉnh thành phía Bắc cũng đã tiến về TP.HCM. Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, quỹ từ thiện “Mỗi ngày Một quả trứng” kêu gọi quyên góp, mua nhu yếu phẩm tặng người nghèo, vô gia cư cũng đã ra đời. Mỗi ngày, Qũy nhận được rất nhiều sự đóng góp, san sẻ từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước. Cùng với đó, số lượng cuộc điện thoại, tin nhắn xin giúp đỡ từ bà con khó khăn cũng ngày một nhiều thêm.

Những chuyến xe chở rau củ, thực phẩm cứu trợ cứ thế tiến về TPHCM trong đêm.

Đâu đó có những hội nhóm tự nguyện nấu ăn, đóng hộp, chở các suất cơm yêu thương trên những chiếc xe máy len lỏi mọi nẻo đường phố. Dịch bệnh căng thẳng, đi lại khó khăn vô cùng nhưng biết bao nhiêu nhà hảo tâm, hoạt động xã hội, tình nguyện viên vẫn cố gắng giữ an toàn và chấp hành nghiêm quy định 5K. Quan trọng nhất là họ đang cố gắng lan tỏa thông điệp yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình trong mùa dịch. Có lẽ không biết bao nhiêu thịt cá, nhu yếu phẩm, gạo, muối, nước mắm,… cho đủ nhưng mỗi người nghèo khó ít nhiều gì cũng được nhận, đó là điều đáng trân quý mà không phải ai cũng cho được hay nhận được.

Những bữa ăn ấm áp tình người.

Ấn tượng lắm với một người đàn ông xăm trổ, anh ấy đứng ra cung cấp rau, thực phẩm cho bà con với tấm bảng “Điểm tặng rau miễn phí cho công nhân, sinh viên. Ai cần đến lấy!” kèm theo đó là tấm bảng phụ với những dòng chữ rất hài hước. Quả thật, những điều nhỏ nhặt thế thôi nhưng lại khiến không ít người phút chốc quên đi nỗi lo toan, hoàn cảnh chống dịch vất vả hiện tại. Người cho có niềm vui, niềm tin riêng, còn người nhận cũng có những cảm xúc không nói thành lời. Tình hình dịch bệnh có phần lạnh lẽo, u ám nhưng nó cũng được sưởi ấm phần nào bởi hàng triệu trái tim yêu thương trên khắp cả nước.

Một chút ấm áp, một chút hài hước được người đàn ông gửi gắm vào điểm phát rau miễn phí của mình dành cho công nhân, sinh viên.

Ngẫm ra sẽ thấy công tác phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM đã và đang huy động được rất nhiều tầng lớp người dân tham gia. Mỗi người một nhiệm vụ, có người ra tuyến đầu chống dịch, có người cùng chung tay với chính quyền làm hậu phương giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn, vượt qua nghịch cảnh mùa dịch. Điều thiêng liêng tuyệt vời nhất mà tất cả đã làm được đó là triệu tập được lòng tin, tình yêu thương, ý chí đoàn kết. Đó là sức mạnh uy lực nhất, vượt lên trên mọi “vũ khí” tiên tiến có thể tiêu diệt Covid-19. Hơn nữa, trong cuộc chiến này, mỗi cá nhân biết cho đi, biết san sẻ, biết giúp người cũng chính là đang tự giúp mình sớm ngày loại bỏ dịch bệnh, trở về cuộc sống bình thường mới. Tạm kết bằng câu nói của một nhà hảo tâm: “Cách tốt nhất để trị bệnh chán đời là đứng dậy và làm điều gì đó. Hãy chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với bạn. Nếu bạn ra ngoài và làm cho một số điều tốt đẹp xảy ra, bạn sẽ lấp đầy thế giới với hy vọng, bạn sẽ lấp đầy bản thân với niềm vui nhỏ”.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều