+
Aa
-
like
comment

Những ngày “địa ngục” ở châu Âu

Lan Hoa - 19/07/2022 11:54

Người dân châu Âu đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục kéo dài, với nền nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C, có nơi lên tới 49 độ C. Nhiều người ví rằng họ đang sống trong “địa ngục” vì quá mệt mỏi và sợ hãi.

Một nhà hàng ở phía tây nam nước Pháp bị ngọn lửa thiêu rụi vào hôm 15/7. Ảnh: AFP.

Trong bản tin phát đi tối ngày 17/7, Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp – Météo France cho biết 15 tỉnh tại Pháp hiện được đặt trong tình trạng báo động “đỏ” về nắng nóng, tức cấp độ cảnh báo cao nhất tại Pháp, với nhiệt độ cao nhất có thể lên tới trên 40 độ C. Ngoài ra, 51 tỉnh khác được đặt trong cấp độ “da cam”, với nền nhiệt trung bình từ 35-37 độ C. Nắng nóng sẽ lên đến đỉnh điểm trong hai ngày thứ Hai (18/7) và thứ Ba (19/7), với nhiệt độ tại nhiều nơi, đặc biệt miền Tây nước Pháp với nền nhiệt lên tới 42-43 độ C.

Đợt nắng nóng hiện nay tại Pháp đã kéo dài từ ngày 12/7 và dự kiến đến cuối tuần này mới kết thúc. Đây là một trong đợt nắng nóng gay gắt nhất tại Pháp trong nhiều năm qua và là đợt nắng nóng thứ hai trong vòng 1 tháng gần đây. Theo nhà khoa học nghiên cứu khí hậu Pháp, ông Alix Roumagnac, đợt nắng nóng này có những yếu tố lịch sử vì lần đầu tiên ngay cả những địa phương vốn nổi tiếng ẩm ướt, mát mẻ tại Pháp cũng chứng kiến nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C.

“Đây một đợt nắng nóng lịch sử vì trong năm nay đây đã là đợt nắng nóng lớn thứ hai mà nước Pháp phải trải qua, sau đợt nắng nóng đến rất sớm hồi đầu tháng 6. Ngoài ra, một số tỉnh như ở vùng Bretagne phía Tây Bắc trong ngày hôm nay có thể lên tới 42 độ C. Đây là các kỷ lục tuyệt đối chưa từng có trong lịch sử ở các vùng này”, ông chia sẻ thêm.

Ngoài Pháp, nắng nóng gay gắt cũng tiếp diễn tại nhiều nước khác tại châu Âu như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh. Tại Tây Ban Nha, nhiệt độ cao nhất đầu tuần này có thể lên tới 43.4 độ C. Trong khi đó, tại Anh, theo dự báo của cơ quan khí tượng, lần đầu tiên nước Anh sẽ ghi nhận mức nhiệt độ trên 40 độ C trong ngày hôm nay hoặc ngày mai, buộc chính phủ Anh lần đầu tiên trong lịch sử phải đưa ra cảnh báo “đỏ” về nắng nóng tại quốc đảo này.

Sóng nhiệt đang khiến hàng trăm, hàng nghìn người Châu Âu tử vong

Đây là đợt nắng nóng bất thường thứ 2 xuất hiện ở nhiều nơi thuộc khu vực tây nam châu Âu trong những tuần gần đây, mà nguyên nhân được các nhà khoa học nhận định là do biến đổi khí hậu. Các chuyên gia dự báo những đợt nắng nóng gây thiệt hại về người và của như này sẽ còn xuất hiện thường xuyên hơn và dày đặc hơn thế nữa.

Tờ La Vanguardia dẫn thông tin từ Viện Y tế Carlos III hôm 16/7 cho hay, ít nhất 360 người đã tử vong do đợt nắng nóng đang hoành hành ở Tây Ban Nha với nền nhiệt cao trên 40 độ C. Riêng ngày 15/7, nhiệt độ ở một số khu vực tại Tây Ban Nha đã tăng cao lên 45 độ C và có 123 người tử vong liên quan tới nắng nóng kinh hoàng.

Tại quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha, trong khoảng thời gian từ ngày 7 – 13/7, có thêm 238 người chết vì nắng nóng so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn các nạn nhân đã có thể trạng yếu do tuổi già hoặc có bệnh nền. Như vào ngày 15/7, một nhân viên dọn vệ sinh đường phố (60 tuổi) ở Bồ Đào Nha đã bị đột quỵ. Các bác sĩ cấp cứu đo được thân nhiệt của bệnh nhân lên tới 41,6 độ C sau khi người này được đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh nhân sau đó đã qua đời.

Theo Hãng tin AFP, ngày 17/7, khu vực tây nam châu Âu bước vào ngày thứ 6 của đợt nắng nóng mùa hè mới nhất, với các đám cháy rừng kinh hoàng diễn ra tại nhiều nước như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp. Lực lượng cứu hỏa đang phải ngày đêm chống chọi với những đám cháy rừng lan rộng trên diện tích hàng chục nghìn ha khi đợt nắng nóng trong tuần qua tiếp tục đẩy nhiệt độ tăng cao, khiến hàng trăm người thiệt mạng trên khắp khu vực tây nam châu Âu.

Mức sóng nhiệt cao ngất ngưỡng đang tàn phá Châu Âu

Tính đến chiều 17/7, khoảng 14.000 người phải sơ tán khỏi vùng Gironde của Pháp, trong khi hơn 1.200 lính cứu hoả được huy động để khống chế cháy rừng. Nắng nóng đã thiêu rụi hơn 10.000 ha rừng ở Gironde, tăng gần 3.000 ha chỉ sau một đêm. Một cư dân sống gần La Teste-de-Buch ở Gironde (Pháp) đã mô tả tình hình cháy rừng hiện tại là “hậu tận thế”.

“Tôi chưa bao giờ thấy điều này trước đây, thật quá ảm ảnh và sợ hãi”, cư dân tại La Teste-de-Buch cho hay.

Tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ đã hạ xuống khi đạt ngưỡng 40 độ C trong những ngày qua. Tuy nhiên, đã có gần 40.000 hecta rừng của nước này bị lửa thiêu rụi từ giữa tháng 6 đến nay, cao gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nhiệt độ đã giảm nhẹ xuống khoảng 40C trong những ngày gần đây, song giới chức Bồ Đào Nha vẫn lo ngại kịch bản cháy rừng tiếp tục xuất hiện. Chỉ huy cơ quan bảo vệ khẩn cấp và dân sự Andre Fernandes nói: “Đã có những đám cháy lớn và chúng tôi không muốn chúng bùng phát trở lại… Chúng tôi sẽ giữ cảnh giác cao độ vào cuối tuần này”.

Lính cứu hỏa đang dập cháy rừng tại Bồ Đào Nha

Tại nhiều khu vực ở Tây Ban Nha, nhân viên cứu hộ đang phải vật lộn để kiểm soát các đám cháy rừng sau nhiều ngày nhiệt độ liên tục tăng trên 40°C, thậm chí có ngày lên tới 45,7°C. Hơn 3.000 người phải sơ tán do một vụ cháy rừng lớn gần Mijas, thị trấn du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Malaga. Ngọn lửa cũng tàn phá 3.000 ha đất ở vùng Extremadura, đe dọa công viên quốc gia Monfrague và quét qua các khu vực Castille, Leon ở miền Trung và Galicia ở miền Bắc Tây Ban Nha.

“Xe cảnh sát xuất hiện liên tục với tiếng còi báo động và mọi người được yêu cầu rời đi. Chỉ yêu cầu rời đi mà chưa có chỉ dẫn rằng cần phải đi đâu”, John Pretty, một cư dân 83 tuổi, chia sẻ. Theo Reuters, nhiều người đã được sơ tán đến một trung tâm thể thao trong lúc chờ lực lượng cứu hỏa dập lửa.

Hàng nghìn hecta rừng bị thiêu rụi

Tại Ma-rốc, lửa cũng thiêu rụi 2.000 hecta rừng ở miền Bắc, buộc hơn 1.000 hộ gia đình phải sơ tán. Tại Anh, cơ quan khí tượng quốc gia ban hành cảnh báo đỏ, với mức nhiệt “cực kỳ nóng” ở nhiều khu vực của nước này trong 2 ngày 18-19/7. Tại Hy Lạp, lực lượng phòng vệ dân sự khẩn trương dập tắt ngọn lửa hoành hành trên đảo Crete ở Địa Trung Hải.

Lãnh đạo của College of Paramedics (Anh) đã cảnh báo “cái nóng dữ dội” mà nước này dự đoán sẽ trải qua trong vài ngày tới có thể khiến nhiều người tử vong.

“Đây là đợt nắng nóng nghiêm trọng, thực sự có thể khiến con người tử vong vì nó rất dữ dội. Chúng tôi không được chuẩn bị để chống chịu với mức nhiệt như vậy ở đất nước này”, bà nói.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều