+
Aa
-
like
comment

Những nạn nhân dễ bị Virus CORONA “chiếu cố” nhanh nhất!

24/01/2020 09:36

Các số liệu về những nạn nhân đầu tiên của Virus COR0NA Vũ Hán từ nhà chức trách Trung Quốc cho thấy: trong số 17 người có 4 bệnh nhân nữ và 13 bệnh nhân nam. Trong đó, có đến 8 cụ ông trên 80 tuổi. Người trẻ nhất là nữ 48 tuổi, lớn nhất là nam 89 tuổi. 9 trong các nạn nhân có các tiền sử về bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh run giật người già Parkinson. Như vậy có lẽ bệnh này “chiếu cố” người già có vấn đề sẵn về sức khỏe. Ở nơi khí hậu nóng và với người trẻ, bệnh có vẻ ít lây lan hơn?

1 trong những nạn nhân của CORONA

Nhưng một vấn đề mới đang được theo dõi, một số bệnh nhân không có dấu hiệu lên cơn sốt – dấu hiệu cần với các máy tầm nhiệt phát hiện “con bệnh”. Dẫn tới nhận định của ông Ramanan Laxminarayan, giám đốc Trung tâm phân tích mô hình dịch bệnh và kinh tế ở Washington rằng: “Nếu virus này có thể lây truyền mà không gây sốt thì các mầm bệnh có thể chu du toàn cầu mà không hề bị phát hiện”, Tới bây giờ, các chuyên gia ý tế cho là vẫn còn quá sớm để biết mức độ nguy hiểm và mức độ lây lan giữa người với người của virus dễ dàng như thế nào.

Một số chuyên gia tin rằng loại virus này không nguy hiểm như các loại CORONAvirus trước như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Bằng chứng ban đầu ở giai đoạn này sẽ cho thấy nó không quá nghiêm trọng, Giám đốc y tế của Úc, Brendan Murphy, cho biết: “Chúng tôi muốn giữ một cách tiếp cận bình tĩnh, nhưng chúng tôi phải kiểm soát mọi thứ một cách cực kỳ nghiêm túc. Bước đầu thấy virus này thuộc họ tương tự SARS nhưng chưa hẵn tác hại sinh mạng ghê gớm như SARS và sự khác biệt có lẽ là nó dễ dàng lây từ người sang người”. Tuy nhiên, Quản Dật một chuyên gia lão làng virus tại Hong Kong – người đã góp phần ngăn chặn đại dịch SARS lại vô cùng lo lắng cho biết, “Theo suy đoán cá nhân của tôi thì quy mô của nhiễm trùng cuối cùng của CORONA có thể cao hơn 10 lần so với SARS. Tôi đã trải nghiệm rất nhiều, tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi, hầu hết chúng đều có thể kiểm soát được, nhưng lần này tôi rất sợ”.

Báo Liberation có bài mới tựa đề là: “Trung Quốc ho, cả thế giới lo”. Thực tế là trên toàn thế giới, Thái Lan đã xác nhận bốn trường hợp, trong khi Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ đã báo cáo từng trường hợp. Việt Nam có 2 người Trung Quốc đang nằm điều trị ở BV Chợ Rẫy. Một y tá Ấn Độ làm việc tại Ả Rập Saudi đã bị nhiễm bệnh. Số chính thức mới nhất cho đến thời điểm hiện tại đã là 830 ca nhiễm với 25 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong vẫn xấp xỉ 3%. Hôm qua, 23/1, Cơ quan y tế ở Hà Bắc, tỉnh ở ngay phía nam Bắc Kinh cho biết tại tỉnh này, một người đàn ông 80 tuổi bị nhiễm coronavirus đã chết, người thứ 18, bên ngoài Vũ Hán. Cũng ngày 23/1, thành phố Hoàng Cương gần Hồ Bắc TQ (7,5 triệu dân) trở thành địa phương thứ hai có lệnh phong tòa. Cùng lúc, thành phố Ngạc Châu gần Hoàn Cương cũng bị phong tỏa một nửa (đóng cửa các ga xe lửa, tàu phà và xe bus).

Ông Gau Gauden Galea, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Bắc Kinh nói, việc phong tỏa thành phố có 11 triệu người là chưa từng có trong lịch sử y tế công cộng. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ đã phân bổ 1 tỷ nhân dân tệ (145 triệu đô la) cho chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Vũ Hán để giúp ngăn chặn dịch bệnh. Bắc Kinh đã hủy bỏ tất cả các cuộc tụ họp lớn, bao gồm hai hội chợ Tết Nguyên đán và tạm đóng cửa luôn Tử Cấm Thành, nơi thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH NÊN THỰC HIỆN
1. Rửa tay thường xuyên
2. Đeo khẩu trang…bất chấp (Khẩu trang Y tế chất lượng hoặc N95…)
3. Giảm tiệc tùng, gặp gỡ, tụ tập đông người
4. Thu xếp nhà cửa thông thoáng
5. Tránh ăn thức ăn động vật hoang dã
6. Ăn chín uống sôi
7. Nghe theo các khuyến cáo y tế
8. Bình tĩnh đối mặt để cùng vượt qua.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều