+
Aa
-
like
comment

‘Những năm tháng đẹp nhất là đi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ’

22/12/2021 10:25

“Cả cuộc đời tôi, suốt những tháng năm đẹp nhất của “thời thanh niên sôi nổi” chính là đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng và Bác Hồ”- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021), Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 24A ở mặt trận Tây Nguyên – đã có những chia sẻ về bề dày truyền thống vinh quang của “đội quân thép” Việt Nam anh hùng, về niềm tự hào được dành cả cuộc đời đứng trong hàng ngũ của những người lính cụ Hồ kiên cường như “thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh”.

Quân đội luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì chúng ta không sợ gì cả - 1
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh: QĐND).

Kính thưa Trung tướng, kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, là một tướng lĩnh của Quân đội đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ XX, xin Trung tướng chia sẻ cảm xúc của mình về truyền thống hào hùng, vinh quang của Quân đội ta trong suốt chặng đường 77 năm qua?

– Cả cuộc đời tôi, suốt những tháng năm đẹp nhất của “thời thanh niên sôi nổi” chính là đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng và Bác Hồ để rồi bước chân vào Quân đội. Tôi đã tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giải phóng dân tộc, các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, đã bước chân chiến đấu khắp các mặt trận Bắc – Trung – Nam, ở cả ba chiến trường Việt Nam – Lào -Campuchia cho đến lúc tóc bạc về hưu, giờ phút nào tôi cũng luôn nghĩ đến Quân đội.

Cả cuộc đời gắn bó trong quân ngũ, tôi rất tự hào là một người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, đội quân ấy đã chiến đấu và chiến thắng mọi đội quân xâm lược của nhiều cường quốc trên thế giới, bảo vệ độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Có thể khẳng định rằng: Quân đội nhân dân Việt Nam là đội quân bách chiến bách thắng. Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” đã vang danh với bạn bè trên thế giới trong suốt 77 năm qua. Ngày nay, cán bộ, chiến sỹ Quân đội ta đang ra sức bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, vùng trời, vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, thực hiện nghĩa vụ quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

77 năm ngày thành lập Quân đội cũng là dịp chúng ta tưởng nhớ đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng ta và quân đội ta. Tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh cả của quân đội ta cùng các bậc lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc chỉ huy, tướng lĩnh, các anh hùng, liệt sỹ đã cống hiến và hi sinh vì Tổ quốc. Biết bao gia đình Việt Nam phải nén hàng triệu nỗi đau riêng để có một niềm vui chung cho cả dân tộc, niềm vui của hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

Cách đây 30 năm về trước, Liên bang Xô Viết đã sụp đổ sau hơn 69 năm tồn tại. Một nguyên nhân chính được chỉ ra là xu hướng phi chính trị hóa quân đội Liên Xô. Xin Trung tướng cho biết vai trò nòng cốt của Quân đội nhân dân trong phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch?

Quân đội luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì chúng ta không sợ gì cả - 2
Ngày 25/12/1991, lá cờ đỏ búa liềm ở đỉnh tháp điện Kremli đã phải hạ xuống, đánh dấu sự chấm dứt của Liên bang Xô Viết. (Ảnh: Internet).

– Nhớ lại 30 năm về trước, tháng 12/1991, Liên bang Xô Viết đã sụp đổ sau hơn 69 năm tồn tại. Quân đội Liên Xô với hàng triệu quân nhân và những khí tài hiện đại bậc nhất thế giới, cũng đã sụp đổ nhanh chóng. Hồng quân Liên Xô anh dũng của Cách mạng tháng Mười, Hồng quân Liên Xô đã chiến thắng phát xít khi đó không còn nữa. Dưới đường lối cải tổ sai lầm và phản bội lý tưởng của một bộ phận Lãnh đạo Liên Xô, Quân đội Xô Viết từng bước không còn coi Đảng Cộng sản Liên Xô là ngọn cờ lãnh đạo, mà chỉ đơn thuần là tổ chức thực hiện công tác chính trị.

Chế độ Đảng ủy lãnh đạo, chế độ Chính ủy, Chính trị viên đã có lịch sử lâu dài trong Quân đội ta, tính ưu việt của nó đã được thử thách qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới và lãnh thổ. Thời điểm đó, các cán bộ cao cấp, tướng lĩnh trong Quân đội ta dày dạn lửa đạn chiến trường, đều hiểu đơn giản một điều: Mất ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là mất phương hướng chiến đấu và Quân đội sẽ không thể tồn tại được. Cho nên trong suốt 77 năm qua, Quân đội ta vẫn là một Quân đội nhân dân dưới sự lãnh đạo tuyệt đối toàn diện và sáng suốt của Đảng.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, vì vậy chúng ta phải đề cao cảnh giác, nhận diện và có các biện pháp kịp thời để đối phó từ sớm từ xa, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra một số sai phạm nghiêm trọng của một số tập thể, cá nhân, trong đó đã thi hành kỷ luật nhiều tướng lĩnh quân đội liên quan đến lực lượng Cảnh sát biển. Trung tướng có suy nghĩ gì về vấn đề này?

– Khi nghe tin một số tướng lĩnh của quân đội bị kỷ luật, xử lý, bản thân tôi thấy rất đau lòng. Không nghĩ rằng, một quân đội dày dặn bản lĩnh mà lại để xảy ra những việc như vậy, không phải một vài cá nhân, mà cả tập thể cơ quan từ cấp Bộ Tư lệnh đến cấp vùng, đã suy thoái nghiêm trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gây bức xúc dư luận xã hội.

Gần đây, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Tổng tham mưu trưởng đến thăm và trao đổi với tôi một số tình hình về công tác quân sự, quốc phòng. Tôi cũng đã đề cập đến vấn đề này và nói rằng: “Trên thế giới hiếm có quân đội nào mà có vinh quang, bề dày truyền thống như Quân đội ta. Truyền thống vẻ vang “Bộ đội Cụ Hồ” suốt bao nhiêu năm mới xây dựng được, tuyệt đối phải giữ vững danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”. Quân đội phải là lực lượng đi đầu trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Đề nghị đồng chí Bộ trưởng phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật hơn nữa, phải chỉnh huấn trong toàn quân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói “Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ”. Vì vậy Quân đội ta phải thực sự là một quân đội thép, Thép ngay trong tổ chức và thép trong từng con người. Thép về ý chí chiến đấu và thép về bản lĩnh chính trị”.

Quân đội luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì chúng ta không sợ gì cả - 3
Đại tướng Phan Văn Giang – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (bìa trái), Thượng Tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (bìa phải) đến thăm và trò chuyện với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước ngày 21/11/2021.

Bên cạnh đó phải kiên quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình để xuyên tạc, công kích, nói xấu về bản chất tốt đẹp và truyền thống của Quân đội ta. Cá nhân hay tổ chức nào đều không tránh khỏi được những lúc ốm đau, bệnh tật, quan trọng là chúng ta phải loại được những “ung nhọt” đó ra khỏi cơ thể kịp thời, nhanh chóng.

Có lần một đồng chí có gọi điện hỏi tôi về việc ở trên mạng nói thông tin về người này người kia, sao lại có câu chuyện như vậy, tôi nói: “Các đồng chí đừng vội tin vào những điều đó, nếu tin là sẽ mắc mưu của kẻ địch ngay. Địch tuyên truyền không bao giờ đúng cả, địch nói chỉ nhằm chống phá thôi. Những thông tin như vậy chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, vạch trần thủ đoạn của kẻ địch”.

Tôi cũng rất phấn khởi khi Quân đội ta đã tích cực xây dựng, thực hiện Nghị quyết “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới” của Quân ủy trung ương và Đề án “Quân đội với nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí”. Mong rằng thời gian tới, tình hình sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Được biết Trung tướng năm nay đã 96 tuổi nhưng vẫn thường xuyên sử dụng mạng xã hội để cập nhật tình hình tin tức. Trung tướng đánh giá thế nào về nhiệm vụ của Quân đội trong việc ngăn chặn các thông tin xấu, độc; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội hiện nay?

– Tôi là một cụ già năm nay đã 96 tuổi rồi, nhờ con cháu chỉ giúp cho nên mới biết thêm đôi chút về mạng xã hội. Theo tôi mặt trận báo chí, thông tin, truyền thông luôn là mặt trận hết sức quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong “thời đại công nghệ 4.0”, bùng nổ thông tin như hiện nay, tôi thấy rằng các thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng phức tạp trên mạng xã hội.

Qua theo dõi tin tức, tôi thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng rất quan tâm về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Theo tôi Bộ Quốc phòng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin – Truyền thông và một số đơn vị khác để tiếp tục xây dựng các trang mạng xã hội đủ lớn, đủ mạnh, đủ sức tuyên truyền, đăng tải các thông tin chính thống, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách nhanh chóng, kịp thời, không chậm trễ. Phải “phủ sóng” sâu rộng đến cộng đồng người sử dụng mạng xã hội, nhất là đến với các bạn trẻ. Bởi lớp thanh niên Việt Nam ngày nay chính là gạch nối quan trọng để duy trì, phát huy truyền thống hào hùng, vinh quang của lớp cha ông thế kỷ XX bước sang thế kỷ XXI đầy thời cơ và thách thức.

Kỷ niệm 77 năm thành lập QĐND Việt Nam, 32 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, Trung tướng muốn gửi gắm điều gì đến cán bộ, chiến sĩ QĐND trong thời gian tới?

– Là một người lính “Bộ đội Cụ Hồ” nay đã về hưu, tôi thấy rằng bây giờ đất nước đã hòa bình, nhưng đất nước ta vẫn chưa có một giờ phút nào “yên bình”. Từ vùng biển, hải đảo cho đến biên giới đất liền, kẻ địch luôn tìm cách xâm nhập, lấn chiếm, tìm cách phá hoại chúng ta. Cho nên chúng ta phải hết sức cảnh giác, phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, phát hiện và xử lý kịp thời những yếu tố bất lợi, nhất là những yếu tố nguy cơ gây đột biến, xung đột.

Cần phải nhấn mạnh một điều rằng: Quân đội luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì chúng ta không sợ gì cả. Chúng ta phải luôn nhớ lấy lời Bác Hồ đã căn dặn: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội”.

Thời điểm tôi đang là Tư lệnh quân khu 4, trước tình hình phức tạp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào thăm Quân khu và nhấn mạnh:”Các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong chiến tranh rồi, nhưng trong thời bình, để giữ vững được Tổ quốc, thì trước hết phải giữ vững mình, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng”.

Với truyền thống vinh quang dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ, mong rằng các đồng chí sẽ tiếp tục dương cao ngọn cờ “quyết thắng” để tiếp tục tiến lên, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãnh phí, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới để “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Trung tướng nhiều sức khỏe!

T. Chính (thực hiện)

Bài mới
Đọc nhiều