+
Aa
-
like
comment

Những năm Quý Mão đáng nhớ trong lịch sử Việt Nam

Phạm Khoa - 17/01/2023 08:31

Trong không khí Xuân Quý Mão 2023, chúng ta “ôn cố tri trân”, nhìn lại những năm Quý Mão đáng nhớ trong lịch sử Việt Nam…

Hình ảnh về Hai Bà Trưng – những nữ kiệt tướng của dân tộc

Năm Quý Mão 43, quân Mã Viện tiến qua Long Biên, Tây Vu đến Lãng Bạc ở phía đông Cổ Loa. Do quân địch đông, thủy bộ phối hợp nhịp nhàng, thạo đánh tập trung theo kiểu trận địa nên quân của Hai Bà Trưng thiệt hại nặng, phải lui về căn cứ Cấm Khê, dựa vào rừng núi để đánh lâu dài.

Mã Viện đem quân vượt sông Hồng, bao vây Cấm Khê. Nhiều trận chiến đấu ác liệt giữa quân đội của Hai Bà Trưng với quân đội của nhà Hán đã diễn ra liên tiếp ở đây. Sau, Hai Bà Trưng đã hy sinh anh dũng.

Năm Quý Mão 1483, Lê Thánh Tông cho biên soạn và ban hành Bộ Luật Hồng Đức, gồm 722 điều, được gọi là “Quốc triều hình luật”.

Có thể xem đây là một bộ luật tổng hợp bao gồm các quy phạm pháp luật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lĩnh vực hình sự, lĩnh vực dân sự, luật tố tụng, luật hôn nhân và gia đình, luật hành chính,…

“Quốc triều hình luật”

Bộ luật Hồng Đức ra đời, là thành tựu rất quan trọng trong lịch sử lập pháp của Việt Nam so với các triều đại trước đó cũng như so với nhiều quốc gia trên thế giới cùng thời kỳ.

Năm Quý Mão 1963, Chiến thắng Ấp Bắc. Với quân số ít hơn địch nhiều lần, các chiến sĩ ấp Bắc (Mỹ Tho – Tiền Giang) đã đánh bại cuộc càn quét quy mô lớn của hơn 2.000 lính ngụy do cố vấn Mỹ chỉ huy, được trang bị vũ khí hiện đại.

Chiến thuật “trực thăng vận” của Mỹ.

Trận đánh đã mở màn cho cao trào đánh Mỹ, diệt ngụy khắp miền Nam, góp phần làm phá sản “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ – Ngụy.

Cũng trong năm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đề nghị tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, nhưng Người đã từ chối và xin chờ đến ngày Tổ quốc thống nhất, đồng bào miền Nam sẽ trao cho Người phần thưởng cao quý nhất đó.

Năm Quý Mão 2023, hy vọng sẽ đi vào lịch sử Việt Nam như “một năm bản lề, mở ra vận hội mới cho đất nước”, như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội Khoá XV về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.

Lần đầu tiên sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã có mặt trong bảng xếp hạng những quốc gia hùng mạnh nhất hành tinh, theo xếp hạng của US News & World Report.

Ở vị trí thứ 30 với GDP đạt trên 363 tỷ USD, dân số vượt 98,2 triệu dân, GDP đầu người theo sức mua tương đương đạt trên 11.553 USD, Việt Nam đang là điểm sáng trong tình hình khủng hoảng chung, càng lúc càng nghiêm trọng của nền kinh tế thế giới.

Tinh thần yêu nước, đoàn kết, trên dưới một lòng, hăng say lao động của người dân Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, luôn là nguồn sức mạnh tuyệt vời đem lại nhiều mùa xuân rực rỡ hơn nữa cho đất nước.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều