+
Aa
-
like
comment

Những món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu trong mâm cơm cổ truyền

Cánh Én - 21/01/2020 11:13

Đối với người miền Bắc, mâm cơm ngày Tết đóng vai trò rất quan trọng nên luôn được các gia đình chăm chút kỹ lưỡng. Dưới đây là những món ăn ngày Tết miền Bắc quen thuộc, dân dã không thể thiếu trong bữa cơm đầu năm.

Tết là dịp để mọi người trở về đoàn tụ với gia đình, cùng nhau quây quần bên mâm cỗ. Ở mỗi vùng miền trên đất nước ta lại có nhiều món ăn đặc trưng khác nhau trong ngày Tết Nguyên đán.

Đối với người miền Bắc, các món ăn trong mâm cơm ngày Tết đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, số lượng mỗi nhà có thể khác nhau song không thể thiếu các món ăn dưới đây:

Bánh chưng

Nhắc đến món ăn ngày Tết miền Bắc, không thể bỏ qua món bánh chưng cổ truyền của dân tộc. Sự kết hợp giữa gạo nếp dẻo, đậu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy đã đem đến cho ngày Tết một thứ bánh ngon tròn vị.

Bánh chưng là một trong những món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu trong mâm cơm cổ truyền.
Bánh chưng là một trong những món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu trong mâm cơm cổ truyền.

Vào những ngày cuối năm, các thành viên trong gia đình thường tụ họp, cùng nhau gói bánh và trò chuyện, ôn lại kỷ niệm một năm đã qua. Tuy nhiên hiện nay, không còn nhiều gia đình giữ thói quen gói bánh chưng ngày Tết mà thường đi mua cho nhanh gọn. Song không vì thế mà món ăn ngày Tết này bị mai một bởi dù có mua, nhà nào cũng cố đặt được tấm bánh ngon nhất để dâng lên ông bà, tổ tiên.

Dưa hành

Cùng với các món thịt và bánh chưng, dưa hành là món ăn không thể thiếu trong các món ăn ngày Tết miền Bắc. Dưa hành có vị cay cay, chua chua dịu nhẹ giúp dễ tiêu hóa, giảm bớt độ ngấy và mang lại cảm giác ngon miệng.

Món dưa hành ngon đòi hỏi những củ hành phải trắng mịn, nổi vân xanh có độ giòn và vị chua vừa phải. Theo những người có kinh nghiệm thì bí quyết làm dưa hành ngon là nhờ cách pha nước ngâm.

Thịt đông

Thịt đông là món đặc biệt vào mùa đông xuân của các tỉnh miền Bắc. Trong làn không khí lạnh, thịt đông trở nên ngon hơn. Món này thường được làm từ thịt giò heo, bên cạnh đó là cà rốt, mộc nhĩ, bì heo, hạt tiêu…

Tất cả đều được ninh nhừ. Sau khi nấu xong, để nguội rồi cho ngăn mát tủ lạnh. Một miếng thịt đông kèm một củ dưa hành, thì thật đúng nghĩa Tết miền bắc.

Giò chả

Trên mâm cơm cúng gia tiên hay mâm cơm sum vầy ngày Tết của người miền Bắc không thể không nhắc đến các món giò chả như: giò lụa, giò thủ, chả quế…

Những món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu trong mâm cơm cổ truyền ảnh 4

Khi bày cỗ, giò thường được thái theo khoanh, chia thành từng miếng gọn gàng, sắp xếp đẹp mắt và dễ gắp. Miếng giò chả ngon phải có màu sắc tươi tắn, đậm mùi thịt. Món ngon ngày Tết miền Bắc này chính là một nét ẩm thực đặc trưng trong mâm cơm đoàn viên.

Nem rán

Nem rán là đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc trưng trong các gia đình Việt Nam nói chung và gia đình miền Bắc nói riêng vào dịp tết Nguyên đán. Nem rán giòn thơm có phần vỏ là bánh đa nem, phần nhân có thịt heo xay, trứng, mộc nhĩ, cà rốt, giá đỗ, rau thơm, hành tây… thái nhỏ.

Những món ăn ngày Tết miền Bắc không thể thiếu trong mâm cơm cổ truyền ảnh 5

Nước chấm nem rán phải pha chế thật ngon, khéo điều hòa giữa vị mặn của nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường, vị chua của chanh (hay dấm) rồi hòa chung với nước lọc, thêm vào ít tỏi băm nhỏ, vài lát ớt tươi sao cho vừa đủ độ mặn, ngọt, chua, cay, dậy mùi thơm của tỏi, ớt.

Canh măng

Món ăn ngày Tết miền Bắc mà quên nhắc tới canh măng thì quả thật là điều vô cùng thiếu sót. Măng được chọn là măng khô hoặc tươi, nước dùng là nước luộc gà hoặc nước hầm xương. Canh măng có phần thịt là xương heo hoặc móng giò. Bát canh măng là món ăn thanh mát không thể thiếu trong những ngày đầu xuân sang.

Bài mới
Đọc nhiều