+
Aa
-
like
comment

Những manh mối dẫn tới các vụ bắt giữ ma túy chấn động ở sân bay

Bảo Trâm - 22/03/2023 16:53

Những vụ án bắt giữ ma túy ở sân bay các nước những năm qua có đa dạng quy mô, từ vài kg đến vụ thu giữ hàng tấn cocaine trong một chuyến bay.

Cocaine bị tịch thu trong vụ bắt giữ buôn lậu ma túy ở sân bay Hong Kong tháng 6/2021 . Ảnh: May Tse/South China Morning Post.

Các vụ án bắt giữ buôn lậu ma túy tại sân bay thường xuất hiện những yếu tố khả nghi hoặc bất thường. Sau đó, lực lượng an ninh các nước có thể bắt quả tang nghi phạm vận chuyển ma túy, với sự hỗ trợ từ những công nghệ soi chiếu.

Hong Kong 2 lần phá kỷ lục trong một năm

Vào năm 2021, giới chức Hong Kong đã hai lần bắt giữ những vụ buôn ma túy lớn nhất tại sân bay thành phố này trong 20 năm, theo South China Morning Post.

Vào tháng 6/2021, lực lượng hải quan Hong Kong đã bắt giữ 2 người đàn ông (Giám đốc và thư ký của một công ty kỹ thuật) đã buôn lậu 110 kg ma túy, trị giá 130 triệu HKD (16,7 triệu USD).

Hai nghi phạm bị bắt giữ sau khi lực lượng hải quan khám xét một lô hàng khả nghi từ Brazil, được vận chuyển đến Hong Kong trước đó 4 ngày.

Các cơ quan chức năng sau đó phát hiện 55 kg cocaine được giấu trong mỗi ống thủy lực dài 2,7 m, nặng 1.500 kg. Lực lượng cứu hỏa đã phải vào cuộc để cắt mối hàn trên ống thủy lực cho quá trình kiểm tra.

Đến tháng 11/2021, hải quan Hong Kong đã bắt giữ thêm một vụ vận chuyển 145 kg cocaine trị giá 147 triệu HKD (18,9 triệu USD) được giấu trong một máy biến áp nặng 800 kg, vận chuyển từ Guatemala. Vụ việc này đã phá kỷ lục cách đó 5 tháng để trở thành vụ bắt giữ ma túy tại sân bay lớn nhất trong 20 năm.

Hai ống thủy lực chứa 110 kg cocaine bị hải quan Hong Kong thu giữ hồi tháng 6/2021. Ảnh: South China Morning Post.

Điểm chung ở 2 vụ việc là các quan chức nghi ngờ nguồn gốc của các lô hàng.

Cheung Tin Ho, quan chức hải quan Hong Kong, cho biết Brazil không thường sản xuất các ống thủy lực cỡ lớn. Do đó, cơ quan chức năng đã dùng máy soi chiếu chuyên dụng và đã phát hiện điều bất thường.

Tương tự, giới chức Hong Kong cho biết những máy biến áp rất hiếm khi được chuyển từ Guatemala, trong vụ bắt giữ tháng 11/2021. Ngoài ra, điều tra cho thấy máy này còn được lên lịch chuyển đến một cá nhân ở Australia.

Tại Hong Kong, tội buôn bán các loại ma túy nguy hiểm có hình phạt tối đa là tù chung thân và phạt tiền tối đa 5 triệu HKD (630.000 USD).

5,5 tấn ma túy trên một chuyến bay

Một trong những vụ bắt giữ ma túy lớn nhất lịch sử Mexico xảy ra vào năm 2006.

Máy bay McDonnel Douglas DC-9, khởi hành từ Caracas, Venezuela, đến Toluca, Mexico vào tháng 4/2006, nhưng đã quay đầu về Caracas để tiếp dầu mà không báo trước với trạm kiểm soát không lưu Mexico.

Máy bay sau đó tiếp tục hành trình, nhưng bất ngờ hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Ciudad del Carmen ở Mexico, nói rằng càng đáp gặp sự cố thủy lực.

Chỉ huy quân đội Mexico Carlos Gaytan khi đó nói rằng các nhân viên sân bay Ciudad del Carmen có hành động khả nghi, luôn cố cản trở và ngăn quân đội tiếp cận máy bay.

Các quan chức và quân đội sau đó đã khám xét chiếc DC-9 và phát hiện 5,5 tấn cocaine được giấu trong 128 chiếc vali đen, với giá trị thời điểm đó là hơn 100 triệu USD, TBO cho hay.

Phi công điều khiển chiếc DC-9 đã bỏ trốn, trong khi phi công phụ cùng phi hành đoàn bị bắt tại hiện trường.

Ma túy được giấu trong bánh xe lăn khi nghi phạm nhập cảnh vào sân bay John F. Kennedy từ Dominica hồi tháng 9/2022. Ảnh: AP/CNN.

Giấu ma túy trong xe lăn

Một du khách đi từ Cộng hòa Dominica đã bị bắt tại sân bay John F. Kennedy ở New York, Mỹ hồi tháng 11/2022, sau khi giấu 12 kg cocaine trong những bánh xe lăn, CNN đưa tin.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết họ đã để ý bánh xe trên xe lăn của người này không xoay được, và đã soi chiếu chiếc xe lăn. Các quan chức phát hiện có bột trắng ở 4 bánh xe dương tính với cocaine.

Cách đây 41 năm, vụ việc ở sân bay quốc tế Miami từng lập kỷ lục là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Các đặc vụ đã kiểm tra một chiếc Boeing 707 khởi hành từ Colombia vào tháng 3/1982 và phát hiện 21 thùng quần áo được dùng để giấu hơn 1,7 tấn cocaine, với giá trị thời điểm đó là hơn 175 triệu USD, theo Washington Post.

Các sân bay Ấn Độ trở thành “điểm nóng” buôn ma túy

Một dữ liệu vào năm 2015 chỉ ra 4 sân bay Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata ở Ấn Độ đã chiếm khoảng 94% các trường hợp buôn lậu và bắt giữ ma túy qua đường hàng không.

Vào đầu năm nay, các quan chức Ấn Độ đã bắt giữ 2 trường hợp vận chuyển lần lượt 1,6 kg cocaine (1,9 triệu USD) và 4,8 kg heroin (3,7 triệu USD) ở sân bay Mumbai.

Ankit Singh, người bị bắt hồi tháng 1 vì buôn lậu 1,6 kg cocaine, nói rằng khi đang làm việc ở Ethiopia, anh đã kết thân với một cặp vợ chồng, và họ đã tài trợ cho anh chuyến du lịch Addis Ababa (Ethiopia).

Hai người đã tặng cho ông Singh những túi quà khi trở về Ấn Độ. Ông không biết trong túi có chứa hàng lậu, và nói rằng mình đã bị lừa, India Times cho hay.

Ở trường hợp còn lại, ông Faisal Saber đã bị bắt khi trở về từ Kenya. Nghi phạm đã cất giấu 4,8 kg heroin trong 12 cặp tài liệu.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều