+
Aa
-
like
comment

Những mảng tối vô luân

Phạm Khoa - 21/09/2022 14:07

Khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng với vụ việc chồng chém đứt hai cánh tay vợ vì ghen tuông ở Đồng Nai, thì một vụ án mạng dã man khác tiếp tục xảy ra. Lần này, nạn nhân ở Trà Vinh, thủ phạm thậm chí còn chủ động chở xác người tình đến trụ sở Công an phường Tân Thuận Tây (quận 7, TP.HCM) để tự thú.

Nạn nhân ở Đồng Nai bị chồng chém đứt lìa 2 cánh tay được đưa đi cấp cứu.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều sự việc đau lòng đã và đang diễn ra, khiến nhiều người không thể không tự hỏi: “Phải chăng, lối hành xử cực đoan trong các mối quan hệ đang là lựa chọn của không ít cá nhân trong xã hội?”.

Với vụ việc ở Đồng Nai, có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Một số lên án người vợ và gã nhân tình trẻ, số khác lại cho rằng, người chồng quá côn đồ, không ở được thì ly hôn, sao xuống tay gây thương tích nặng nề cho người khác. Số còn lại hướng sự quan tâm về con cái của họ, trách người lớn ích kỷ, bản năng mà hủy hoại tương lai con trẻ.

Tương tự, với vụ việc xảy ra ở Quận 7, TP.HCM, không khó để thấy dư luận phẫn nộ lên án nạn nhân vốn là “tiểu tam” lại tham lam muốn “chiếm ngôi chính thất” nên mới dẫn đến kết cục bi thảm. Hai vụ việc, mức độ đều vô cùng nghiêm trọng, dù xảy ra ở hai địa phương khác nhau nhưng lại có những điểm chung đáng suy ngẫm. Đó là đều liên quan đến chuyện ngoại tình, thậm chí còn xem việc ngoại tình là chuyện hết sức bình thường, như một sự lựa chọn.

Nhìn lại một chút, chỉ mới tháng trước, câu chuyện “lòng xào dưa” của cô giáo mầm non với người đàn ông đã có gia đình cũng đã trở thành đề tài bàn tán khắp mạng xã hội. Chưa lúc nào, sự xâm hại các giá trị đạo đức , cũng như mức độ suy thoái đạo đức của một số cá nhân trong xã hội lại đáng báo động như bây giờ. Đã đến lúc cần nhìn nhận các vụ việc này một cách nghiêm túc hơn. Phải nhận thức được rằng, đây là một vấn đề xã hội không đơn giản. Nó phản ánh một sự vô luân đang âm thầm lây lan, phá vỡ những quy tắc quan trọng giữ cho gia đình, xã hội phát triển lành mạnh và cân bằng.

Nếu chỉ quan tâm đến việc dùng luật pháp giải quyết vấn nạn này, e rằng không hiệu quả. Người ta không thể giải quyết các vấn đề thuộc về tâm lý bằng những biện pháp xử phạt đơn thuần.

Ở góc độ quản lý, những vấn đề tâm lý xã hội luôn cần được nghiên cứu chu đáo và đưa ra giải pháp lâu dài, khắc phục một cách khả thi. Sự làm ngơ, hay xử lý qua loa, tất yếu sẽ dẫn đến những nguy cơ lớn dần với thời gian, ảnh hưởng đến nhiều tầng lớp và nhiều lĩnh vực của đời sống, hệ lụy không hề nhỏ.

Trong những xã hội văn minh, giáo dục kỹ năng điều chỉnh hành vi giữa các cá nhân rất được nhà nước quan tâm, thể hiện cụ thể qua giáo dục, và y tế. Nên chăng, thời gian tới, chúng ta cần khuyến khích mô hình phòng tư vấn tâm lý ở nhà trường, công sở, các khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh. Đặc biệt, cần nhân rộng các tổng đài tư vấn tâm lý miễn phí, với sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, các sinh viên ngành tâm lý học hoạt động dưới hình thức thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng.

Hãy để số điện thoại của các tổng đài tư vấn tâm lý ở những nơi dễ nhận thấy nhất, như trạm xe buýt, trước cổng trường học, bệnh viện, ở các siêu thị lớn hay các cửa hàng tiện lợi. Sự nâng đỡ tinh thần cần thiết cho những người bế tắc một cách đúng lúc sẽ hạn chế rất nhiều tác hại nặng nề đối với xã hội.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều