+
Aa
-
like
comment

Những luận điệu xuyên tạc “câu nọ đá câu kia” trong vụ linh mục Trần Ngọc Thanh

An Diễm - 08/02/2022 15:19

Vừa qua xảy ra một vụ án mạng, nạn nhân là linh mục Trần Ngọc Thanh ở giáo họ Sa-loong thuộc giáo xứ Đak Mot, Plei Kần, Ngọc Hồi, Kon Tum. Thủ phạm đã bị bắt giữ ngay lập tức, nhưng trong khi các cơ quan truyền thông chưa kịp thông tin thì nhiều trang mạng chống phá ngoài nước đã nhanh nhảu viết bài và lồng ghép vào đó nhiều thuyết âm mưu với mục đích xuyên tạc.

Nơi xảy ra vụ sát hại linh mục Trần Ngọc Thanh

Trong những ngày cận Tết nguyên đán, mọi người cùng hồ hởi đón mùa xuân mới và ai cũng muốn có tâm trạng vui vẻ sau một năm dài vất vả. Có lẽ chính bởi vậy mà các cơ quan báo chí cũng hạn chế nói về những việc không vui. Đơn cử là Bản tin của Bộ y tế về tình hình Covid hàng ngày luôn có thống kê số nạn nhân tử vong, nhưng trong đợt Tết cũng gộp 2-3 ngày lại mới đưa ra số liệu một lần. Thế nhưng các trang tin hải ngoại lại cho rằng việc báo chí thông tin muộn về vụ án này là đáng ngờ, dù họ cũng thừa nhận là thủ phạm của vụ án đã bị bắt giữ ngay lập tức.

Phạm Minh Vũ là đối tượng tích cực nhất trong việc đưa ra nhiều thuyết âm mưu liên quan đến vụ án. Vũ nghi ngờ những thông tin mà cơ quan điều tra đưa ra về thủ phạm, thậm chí còn tung tin giả rằng thủ phạm “thường lui tới chơi với những công an viên xã”. Vũ cũng vu vạ rằng chính quyền địa phương thường làm khó hoạt động tôn giáo, và liên đới tới những va chạm dân sự giữa các linh mục hoặc đoàn thiện nguyện với người dân địa phương. Và sau cùng, Vũ ám chỉ về việc có ai đó giật dây thủ phạm khi mà hắn và linh mục Trần Ngọc Thanh không có thù oán. Thực tế, kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Văn Kiên, thủ phạm vụ án còn là giáo dân công giáo, thường đi lễ, đọc kinh tại nhà thờ thuộc xã Sa Loong, nơi linh mục Thanh giảng đạo, tức là ít nhất có mối liên quan giữa hai người này.

Trong khi đó, VOA tiếng Việt lại dẫn thông tin từ cái gọi là Tổ chức BPSOS (Uỷ ban Cứu người Vượt biển) tại Hoa Kỳ. Tổ chức này đưa ra một quan điểm khác, và vô tình phản bác luôn các luận điệu của Phạm Minh Vũ. Cụ thể, Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc BPSOS cho rằng “rất có thể” thủ phạm không liên quan gì đến chính quyền.

Việt Tân thì còn tích cực tìm nhiều thông tin hơn nữa. Họ chia sẻ bài viết của một người làm thiện nguyện tên là Phạm Châu Thành, kể về những việc tốt mà linh mục Trần Ngọc Thanh cũng như các sơ đã làm cho địa phương. Bài viết này lại gián tiếp phủ định những luận điệu của chính Phạm Minh Vũ và BPSOS. Cụ thể, Phạm Châu Thành cho biết giáo xứ nơi cha Thanh làm việc là một vùng phức tạp về mặt xã hội với nhiều xích mích nảy sinh không liên quan đến chính quyền: “Trong cộng đồng đồng bào dân tộc, có một số lượng lớn người lớn chẳng chịu làm gì, thất học, tiếng Kinh cũng chẳng biết, suốt ngày chỉ rượu, thậm chí ma túy đá, ngửa tay chờ chính quyền hay mấy đồng “từ thiện”, đẻ con ra cũng vứt đấy”. Và “các sơ nuôi đàn gà, nuôi được lớn, thì một đám đàn ông vác rựa xông vào, thản nhiên bắt đi”.

Như vậy, những thông tin “mắt thấy tai nghe” của Phạm Châu Thành cho thấy sự phức tạp của đia phương nơi linh mục Trần Ngọc Thanh công tác và có thể có rất nhiều tình tiết xoay quanh thủ phạm của vụ án. Nhưng mọi việc cần phải chờ cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm rõ thêm các tình tiết. Cần biết giáo xứ Đắk Mốt nơi linh mục Thanh công tác là tổ chức tôn giáo hợp pháp và được chính quyền cấp phép, không có lý do gì để nói chính quyền gây khó dễ. Giáo xứ này từng được tuyên dương trên website của đài truyền hình Kon Tum về việc đã chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.

Trong khi những thông tin ban đầu do các cơ quan báo chí đưa ra đều thống nhất, thì các đối tượng hải ngoại như Phạm Minh Vũ, BPSOS lại mặc sức đưa ra nhiều luận điệu khác nhau. Lý do đơn giản cho những luận điệu này là họ không hề mắt thấy tai nghe mà chỉ ngồi nhà xuyên tạc, khác hẳn với câu chuyện của một người chứng kiến trực tiếp như Phạm Châu Thành trong bài đăng của Việt Tân. Sự thật là ngay sau khi xảy ra vụ án mạng, các cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam thủ phạm để điều tra làm rõ động cơ, mục đích giết người và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin rằng, chỉ trong một thời gian ngắn nữa thì mọi tình tiết của vụ án sẽ được sáng tỏ, và khi đó, những luận điệu xuyên tạc “câu nọ đá câu kia” của các trang mạng chống phá sẽ trở nên kệch cỡm, nhảm nhí.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều