+
Aa
-
like
comment

Những loại xe quân sự mà người dân Nga có thể lái đi chợ

16/04/2021 11:12

Ở Nga, những chiếc xe quân sự lâu đời hoặc đã bị loại biên có thể được bán cho người dân sau khi được kiểm định của chính phủ, tuy nhiên không phải chiếc xe quân sự nào cũng có thể mua được.

Đầu tiên là BRDM-2, là loại xe bọc thép trinh sát hạng nhẹ được sản xuất từ thời Liên Xô vào những năm 1963-1989 với số lượng lớn, tổng cộng gần 10 nghìn chiếc đã được lắp ráp.
Sau nhiều năm khai thác xe thiết giáp BRDM-1 lục quân Liên Xô nhận thấy hạn chế và nhược điểm của nó. Xe không có tháp pháo và khi sử dụng vũ khí xạ thủ phải mở cửa nóc. Xe không trang bị hệ thống bảo vệ phóng xạ-sinh-hóa và không có thiết bị nhìn đêm.
Xe thiết giáp BRDM-1 cũng không có bất kỳ thiết bị quan sát đặc biệt nào cho nhiệm vụ của một xe trinh sát. Những hạn chế này đã thúc đẩy đội thiết kế tạo ra một mẫu xe mới phù hợp hơn với môi trường chiến tranh hiện đại đó là BRDM-2.
BRDM-2 được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra và trinh sát, là một lại xe trinh sát bọc thép có khả năng lội nước của Liên Xô. Nó còn có tên định dang khác là BTR-40PB, BTR-40P-2 và GAZ 41-08. BRDM-2 được xuất khẩu rộng rãi cho nhiều quốc gia trên thế giới, ít nhất là 38 nước.
Ngày nay điểm được ưa chuộng của BRDM là khả năng bơi lội. Các công ty thiết kế sẵn sàng chuyển đổi biến chiếc xe bọc thép thành một nhà nghỉ câu cá bằng xe bốn bánh hoặc một văn phòng di động bọc thép.
Đồng thời, các bộ phận trên xe sẽ được giữ nguyên, xe sử dụng động cơ xăng GAZ-41 công suất 140 mã lực. Giá phiên bản dân dụng của BRDM-2 bắt đầu từ hai triệu rúp tức là khoảng 600 triệu VNĐ.
Tiếp theo là BTR-80, là một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8×8 do Liên Xô chế tạo. BTR-80 được bắt đầu sản xuất vào năm 1986 và thay thế các loại BTR trước đây như BTR-60 và BTR-70 trong biên chế trang bị của Quân đội Liên Xô.
Xe bọc thép chở quân bánh hơi BTR-80 được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực và vận chuyển lính chiến đấu được bảo vệ trong lớp giáp nhẹ tới trận địa. Xe có thể bố trí 10 chỗ ngồi cho kíp xe gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ cùng 7 lính chiến đấu thuộc phân đội bộ binh kèm theo xe.
Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ và lớp giáp tốt, giúp tăng đáng kể khả năng việt dã và phòng vệ của xe so với các thế hệ xe bọc thép chở quân trước nó.
Ngày nay, BTR-80 là một chiếc xe khổng lồ với chiều dài 7,6 mét, nặng 13,6 tấn, rất khó để lái xe trên đường công cộng. Ngoài ra, để điều khiển một xe bọc thép, bạn phải có bằng lái máy kéo loại A4 và chi phí để mua một xe bọc thép loại này khoảng từ 7,5 triệu rúp tương đương 2,5 tỷ VNĐ.
Tiếp theo là BTR-60, là loại xe bọc thép chở quân bánh lốp đầu tiên của Liên Xô có 8 bánh, mẫu xe này chính là mẫu thiết kế các loại xe BTR-70, BTR-80, BTR-90 sau này, vì vậy mà chúng có hình dạng gần giống nhau. Xe có khả năng lội nước khá tốt nên thường được dùng để đổ bộ.
Tiếp theo là BTR-60, là loại thiết giáp chở quân bánh lốp đầu tiên của Liên Xô có 8 bánh, mẫu xe này chính là mẫu thiết kế các loại xe BTR-70, BTR-80, BTR-90 sau này, vì vậy mà chúng có hình dạng gần giống nhau. Xe có khả năng lội nước khá tốt nên thường được dùng để đổ bộ.
Xe thiết giáp BTR-60 cũng như các thế hệ sau này cho tới BTR-82 với thiết kế động cơ đặt ở đuôi xe trong lúc khoang chở quân nằm ở giữa khiến binh sĩ trong xe chỉ có thể ra vào bằng cửa hông hoặc cửa nóc. Đây là một thiết kế có nhược điểm rất lớn trong chiến đấu bởi binh sĩ ra vào xe phải hứng chịu hỏa lực từ phía trước hoặc hai bên hông.
Ngày nay do có tuổi đời cao nên xe cực kỳ hiếm khi được rao bán và đắt từ hai triệu rúp trở lên tương đương khoảng 600 triệu VNĐ. Nhưng nó nhẹ hơn nhiều so với các loại xe bọc thép khác chỉ 9,9 tấn.
Xe bọc thép hiếm nhất là BTR-152 dựa trên ZiS-151. BTR-152 còn được gọi là BTR-140, là loại xe bọc thép chở quân (không có khả năng đổ bộ và lội nước) do Liên Xô chế tạo từ năm 1950. Được đưa vào biên chế Quân đội Xô Viết năm 1950 – 1991, nó được dùng nhằm bổ sung cũng như thay thế cho những chiếc BTR-40.
Sau năm 1970, các xe BTR-152 dần được thay thế bằng các xe BTR-60, BTR-70 và BTR-80. Các nước khu vực Châu Phi và các nước ở Châu Á thuộc khối xã hội chủ nghĩa cũng được Liên Xô cung cấp cho loại xe này và vẫn còn được quân đội nhiều nước trên thế giới sử dụng.
Mặc dù chúng đã được sản xuất với số lượng hơn 12 nghìn chiếc, nhưng đã cách đây rất lâu và hầu hết những chiếc xe này đều đã bị vứt bỏ. Chi phí của chiếc xe được khôi phục khoảng từ 1,5 triệu rúp tương đương 450 triệu VNĐ.
Ngoài ra, ở Nga cũng có thể có thể mua một chiếc xe tăng. Mẫu T-70 hạng nhẹ năm 1941, là loại xe tăng hạng nhẹ được Hồng quân sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai để thay thế hai xe tăng hạng nhẹ khác là T-50 và T-60. Một chiếc xe như vậy có giá từ năm triệu rúp tương đương 1,5 tỷ VNĐ. Nguồn ảnh: Pinterest.

Thái Hòa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều