+
Aa
-
like
comment

Những loại thuốc nên “thủ sẵn” trong nhà dịp Tết

01/02/2022 05:25

Hãy chuẩn bị sẵn những loại thuốc dưới đây để đối phó với những vấn đề sức khỏe không mong muốn có thể xảy ra dịp Tết.

Ngày Tết do việc đi lại nhiều, sinh hoạt thay đổi có thể khiến các bệnh mạn tính trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, các bệnh cấp tính cũng có thể xuất hiện trong ngày Tết như đau dạ dày, ngộ độc thực phẩm, sốt,…Vì vậy, khuyến cáo gia đình bạn nên “thủ” sẵn một số thuốc trong nhà để chăm sóc sức khoẻ cho gia đình và người thân, chẳng hạn như :

Thuốc tiêu hóa: Bạn nên chuẩn bị sẵn một số thuốc chống co thắt cơ trơn như alverin citrate, drotaverine hay mebeverine để giảm các triệu chứng đau bụng, trào ngược. Domperidone có thể sử dụng để giảm các triệu chứng của nôn và buồn nôn. Than hoạt tính có thể hữu dụng để hấp thu độc tố trong một số trường hợp ngộ độc cấp thực phẩm, hóa chất. Loperamid, smecta giúp cầm tiêu chảy nhanh do nhiều nguyên nhân. Beberin là thuốc có tác dụng điều trị tiêu chảy do kiết lỵ.

Cũng cần lưu ý thêm, tiêu chảy là cơ chế phòng vệ của cơ thể giúp đào thải độc tố ra khỏi đường ruột. Vì vậy, việc sử dụng ngay các thuốc cầm tiêu chảy do nguyên nhân ngộ độc cần được cân nhắc.

Bạn nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc trong những ngày Tết. Ảnh: Getty.

Thêm vào đó, oresol cũng rất cần thiết để bù nước và điện giải mất đi do tình trạng tiêu chảy kéo dài.

Các thuốc antacid như nhôm hydroxit, magie hydroxit có thể giúp trung hòa acid dạ dày, giảm nhanh các triệu chứng ợ nóng, ợ rát, đầy hơi.

Thuốc chuyên khoa bệnh mạn tính: Trong những ngày Tết, chế độ ăn uống thừa chất có thể ảnh hưởng tới các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, đái tháo đường, xương khớp, gút. Những thuốc này không thể mua nếu chưa được bác sĩ kê đơn. Do vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn số lượng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh tật của mình.

Thuốc dị ứng: Có thể trong những ngày Tết, bạn sẽ vô tình bị dị ứng thực ăn, thời tiết hoặc các yếu tố gây bệnh khác. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị trước thuốc kháng histamin. Nhóm thuốc này có tác dụng ngừa và điều trị các triệu chứng dị ứng như ngứa, mề đay, viêm mũi theo mùa.

Thuốc ho: Bạn nên chuẩn bị sẵn một ít thuốc ho trong nhà, đặc biệt mua thêm loại dành cho trẻ em nếu gia đình bạn có con nhỏ. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi mua.

Thuốc hạ sốt, giảm đau: Paracetamol là một thuốc thông dụng cần có, dùng để hạ sốt và giảm đau. Tuy nhiên, những trường hợp dị ứng bị paracetamol cần tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc có công dụng tương tự và phù hợp với mình.

Những người mắc các bệnh tim mạch, bệnh gan mạn tính hoặc có tiền sử viêm loét dạ dày – tá tràng cũng nên cẩn trọng trong việc sử dụng nhóm thuốc này.

Thuốc hạ sốt có nhiều loại như uống, đặt hậu môn hoặc dán, bôi ngoài da.

Ngoài việc chuẩn bị sẵn các loại thuốc trên, PGS. Nam cho biết nếu một thành viên trong gia đình có triệu chứng bất thường về sức khoẻ, mọi người không nên cố gắng ‘chờ đợi’ qua Tết mới đi khám mà nên chủ động liên hệ với bác sĩ điều trị hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Việc chậm trễ, giấu bệnh có thể gây ra những điều nguy hiểm cho sức khỏe.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều