+
Aa
-
like
comment

Những lò thiêu đỏ lửa tại Ấn Độ chính là thông điệp mạnh mẽ nhất dành cho chúng ta

Thái Thanh - 28/04/2021 17:51

Sự bùng phát dịch bệnh tại Ấn Độ trong những ngày qua, cả đất nước chìm ngập trong tang thương, lò thiêu rực lửa, dưới một đống củi là một xác người chết đã phản ảnh rõ nét nhất về bóng ma Covid-19. Đó là kết quả từ sự chủ quan của người dân, nhất là tham gia các lễ hội quy tụ hàng triệu người. Hình ảnh trực quan – đau thương này cho chúng ta thêm lý do phải nâng cao tinh thần chống dịch.

Tang thương Ấn Độ

Việt Nam đã trải qua 3 đợt chống dịch Covid, công tác tác chiến chống dịch được Chính phủ chủ động và mọi lời kêu gọi đều được người dân đáp lời. Kết quả, chúng ta dường như được bảo vệ tuyệt đối, an toàn bước qua mỗi đợt sóng dịch. Thành quả đó không phải ngẫu nhiên mà có, nó là kết quả của toàn quân, toàn dân chung tay, tạo thành hàng rào, thành trì chống dịch.

Trong những ngày qua, nhìn bức tranh tổng thể dịch Covid trên toàn cầu, nhất tại các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan với số người nhiễm tăng đột biến, Ấn Độ tan hoang; biến chủng kép lây bệnh nhanh hơn, tử vong nhiều hơn so với các biến chủng trước… Hiện nay, trước tình hình diễn biến bệnh dịch Covid phức tạp, nhất là phía biên giới Tây Nam tiếp giáp Campuchia – nơi được xác định là “lòng chảo nóng”, các đường biên giới ngày càng thành mối nguy, thì càng nhiều chiến sĩ đang căng mình giữ cho người dân sự an toàn.

Cuộc chiến chống dịch được thực hiện trên tất cả các mặt trận, cả ngày và đêm, quân số tăng cường cả vòng trong lẫn vòng ngoài. Nơi vùng biên, chiến sĩ bộ đội biên phòng và dân quân tuần tra thường xuyên 24/7 từ các tuyến đường mòn, lối mở, đến trên biển; chốt kiểm soát liên ngành tại các trục giao thông gần kế nhau, đảm bảo ngăn ngừa, không một ai có thể vượt biên trái phép, phòng chống dịch Covid – 19 lây lan. Còn ở thôn, xóm, chiến sĩ công an đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, hạn chế tối đa sự xâm nhập của dịch bệnh.

Người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân ở sát biên giới Campuchia, Lào càng nâng cao cảnh giác, cùng đồng lòng chống dịch, cùng bảo vệ môi trường sống, làm việc của đất nước – nhất là sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo: “Dịch lần này sẽ tàn khốc hơn”, lây nhiễm cộng đồng từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn rất nhanh chóng; và Thủ tướng chỉ đạo khẩn “Tăng cường phòng chống dịch”.

Quyết định cấp bách của Thủ tướng Phạm Minh Chính hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác, ngay khi Campuchia trong tình trạng báo động đỏ, số ca nhiễm nhảy vọt, càng cho thấy sự chủ động của Chính phủ Việt Nam trong việc chống dịch cộng đồng. Giúp đất nước Campuchia trong lúc ngặt nghèo này, không chỉ thể hiện tinh thần tương trợ với nước bạn láng giềng, mà giúp bạn chống dịch – cũng chính là đang giúp đất nước mình. Ngày hôm nay, chống dịch Covid là mệnh lệnh của toàn cầu, không còn là việc của chỉ riêng một quốc gia nào. Bởi sự gắng bó mật thiết, liên quan, và hợp tác với nhau của các quốc gia, chỉ cần một vài nước điêu tàn, hiệu ứng domino sẽ kéo theo tất cả đều ảnh hưởng, liên đới.

Dịch bệnh tan thương tại Ấn Độ

Chống dịch như chống giặc – khẩu hiệu này hẳn ai cũng không quên. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là nỗi lo “một con sâu làm sầu nồi canh”, khi đợt dịch nào cũng xuất hiện thông tin “đưa người vượt biên trái phép – nhiễm Covid-19” – sự thiếu ý thức của một vài cá nhân, vì vài đồng tiền thụ hưởng bất chính tưởng chừng như chẳng ảnh hưởng gì, nhưng lại trở thành gánh nặng, đe dọa đến sự phát triển, tồn vong, phá hoại kinh tế của cả đất nước.

Bệnh, nghèo, ai cũng sợ nhưng vì lợi ích cá nhân, làm ảnh hưởng đến cho cả xã hội, gánh nặng cho đất nước, thì càng đáng sợ hơn nhiều. Lúc này, một sơ sẩy sẽ dễ thành ngọn lửa, cháy lan nhanh chóng, dẫn đến giãn cách xã hội, mọi thứ lại đình trệ, không biết chừng có thể là một tháng, hai tháng sau, bấy giờ không phải chỉ một vài người nghèo, mà có khi kéo theo hàng trăm, nghìn doanh nghiệp phá sản, người dân mất việc.

Sống chậm và nhìn sang các nước bạn trong thời điểm này có lẽ là điều vô cùng ý nghĩa, để thấy rằng, chúng ta đã và đang may mắn lắm, từ đó lựa chọn đúng, ý thức cao, trân quý và giữ gìn những gì chúng ta đang có!

Thái Thanh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều