+
Aa
-
like
comment

Những kẻ tự nhục về quốc gia thì xin mời đứng qua một bên

Đặng Trường - 26/08/2021 10:48

Dù tiếp nhận hỗ trợ từ quốc tế hay đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước thì Chính phủ cũng đã xác định chiến lược vaccine là chìa khóa giúp Việt Nam vượt qua đại dịch.

Vaccine Nano Covax vừa hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3A.

Kể từ khi đất nước xuất hiện dịch Covid-19, Chính phủ đã đặt sự chú tâm đáng kể để hoàn thành mục tiêu chiến lược vaccine. Không chỉ nỗ lực ngoại giao để mang về nguồn vaccine viện trợ nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu cần tiêm vaccine ngay cho người dân Việt Nam mà Chính phủ còn quyết tâm “phải bàn và làm bằng được” việc sản xuất vaccine trong nước. Dưới sự hỗ trợ toàn lực của Chính phủ, Bộ Y tế, Việt Nam đã có 3 đơn vị tự nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa Covid-19 và nhiều đơn vị khác tham gia chuyển giao công nghệ vaccine từ quốc tế để sản xuất trong nước. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là vaccine Nano Covax do công ty Nanogen tự nghiên cứu, sản xuất và đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, kết quả nghiên cứu vaccine pha 3a cũng đã trình duyệt Bộ Y tế.

Nói về Nano Covax, chúng ta đã tiêm thử nghiệm mũi đầu tiên vào tháng 12/2020 và cho đến tháng 7, đã thử nghiệm lâm sàng với giai đoạn 1, 2 và 3 trên 14.000 tình nguyện viên. Đặc biệt, mới đây, công ty Nanogen đã thử nghiệm giai đoạn 3a trên 1.004 tình nguyện viên ở Hà Nội và Long An. Các dữ liệu công khai rõ ràng cho thấy, vaccine Nano Covax đạt yêu cầu về tính an toàn với tỷ lệ phản vệ rất nhỏ, duy có 3 trường hợp gặp biến cố bất lợi sau tiêm nhưng đã phục hồi hoàn toàn. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu kết luận vaccine Nano Covax đạt yêu cầu về tính sinh miễn dịch. Từ đó, kiến nghị tiếp tục thực hiện nghiên cứu pha 3b trên 12.000 tình nguyện viên đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và đề xuất các cơ quan chuyên môn xem xét cấp phép khẩn cấp có điều kiện cho vaccine Nancovax. Hội đồng Đạo đức cũng sẽ tiếp tục xem xét kỹ báo cáo trước khi đưa ra thông cáo báo chí cuối cùng.

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax.

Dù là vaccine viện trợ hay vaccine tự sản xuất, Chính phủ vẫn luôn chú trọng vào mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine trước khi phê chuẩn, cấp phép. Đặc biệt với vaccine tự sản xuất, chúng ta càng thấy rõ các đơn vị làm việc dựa trên cơ sở khoa học, có quy trình, thời gian rõ ràng, xem xét đi xem xét lại tính hiệu quả và an toàn chứ không phải vì thiếu, vì cần vaccine mà đưa sản phẩm ra thị trường tiêm cho công chúng. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu đơn vị sản xuất phải tuân thủ đúng theo các quy trình, quy định về thử nghiệm lâm sàng. Với mục tiêu “tiêm đến đâu là an toàn đến đó”, Bộ Y tế đang rất thận trọng trong khâu kiểm duyệt và cấp phép cho vaccine Nano Covax.

Tuy nhiên, những nỗ lực của cả Chính phủ ở phương diện đẩy mạnh sản xuất vaccine Covid-19 trong nước đang bị trang Tiếng dân xuyên tạc một cách trắng trợn. Trong khi, quốc tế đã và đang bày tỏ sự mong chờ rất lớn đối với vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam thì trang tin này lại lấy “tinh thần dân tộc” để phủ nhận hoàn toàn nỗ lực của đất nước. Mà nói thật là từ trước đến nay, có sản phẩm nào do Việt Nam sản xuất ra mà chúng không dè bỉu, chê bai đâu. Từ cái điện thoại đến ô tô, chúng đều tỏ ra cay cú, xuyên tạc chất lượng sản phẩm. Việt Nam không thiếu người tài đứng ra đóng góp công sức xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng nếu vẫn còn tồn tại những kẻ tự nhục về sức mạnh tiềm lực của đất nước, phỉ báng trí tuệ của người Việt, làm ảnh hưởng đến tinh thần dân tộc như vậy thì Việt Nam khó lòng mà vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu được. Thế nên, hỡi những con người tự nhục, nếu đã không làm được gì thì xin mời đứng qua một bên, để yên cho người khác hành động và cống hiến.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều