+
Aa
-
like
comment

Những kẻ “tự nhục” lại lên giọng công kích mục tiêu sản xuất vaccine

Bảo An - 09/12/2021 15:26

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thuỵ Sỹ vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Tổng giám đốc của Tổ chức WHO. Chủ tịch nước đề nghị WHO ủng hộ để Việt Nam trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ vaccine m-RNA. Ngay sau đó, những kẻ “tự nhục” đã nhanh chóng công kích Chủ tịch nước.

Trong những năm qua, đã xuất hiện một số kẻ “tự nhục” núp bóng người Việt chống phá đất nước. Khi Việt Nam đặt ra mục tiêu nào thì những kẻ này cũng nhanh chóng công kích, đánh lận bản chất vấn đề, cho rằng Việt Nam đang “nổ”, không thể thực hiện được. Phải chăng trong mắt những người này, Việt Nam phải mãi thấp kém, nghèo nàn, lạc hậu?

Nhìn lại quá trình xây dựng đất nước, đặc biệt là từ sau đổi mới, có thể thấy Việt Nam đã có những bước phát triển toàn diện, về mọi mặt. Chúng ta không còn là nước nghèo nàn, lạc hậu, khép kín, mang nặng hậu quả chiến tranh. Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh, có thế và lực trên trường quốc tế. Nói như vậy để thấy, Việt Nam đặt mục tiêu lớn, dài hạn hơn trong phát triển đất nước là điều hoàn toàn bình thường.

Liên quan đến việc sản xuất vaccine, không phải đến hiện tại chúng ta mới đặt ra mục tiêu này. Với những thành tựu trong việc phát triển khoa học công nghệ, Việt Nam đã tự tin làm chủ và sản xuất được nhiều loại vaccine khác nhau. Quay ngược thời gian, từ năm 1960, dưới sự giúp đỡ của Liên Xô, Việt Nam đã thành công sản xuất vaccine phòng bại liệt sống loại uống. Sau đó, chúng ta tiếp tục nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều loại khác với yêu cầu khoa học, kỹ thuật cao. Năm 2015, Bộ Y tế đã đón nhận Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine Việt Nam (NRA) đạt chuẩn quốc tế, được trao bởi WHO. Tại thời điểm đó, Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận NRA. Chúng ta cũng đã xuất khẩu vaccine sang một số nước như Ấn Độ, Sri Lanka, Hàn Quốc, Đông Timor. Giáo sư Eyal Leshem, Giám đốc Viện nghiên cứu Dược phẩm du lịch và Bệnh nhiệt đới, thuộc Trung tâm Y tế Sheba – bệnh viện lớn nhất của Israel, cũng đánh giá Việt Nam là một trong những nước có năng lực sản xuất vaccine. Hay như trước đó, Tiến sĩ Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng bày tỏ ông biết năng lực sản xuất vaccine của Việt Nam rất mạnh, có thể huy động năng lực sản xuất vaccine của Việt Nam khi cần thiết. Như vậy, việc đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực là điều hoàn toàn có thể.

Một số đối tượng đang rêu rao, chế giễu cho rằng hiện nay Việt Nam đang đi “ăn xin” vaccine Covid-19 nhưng lại đưa ra mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực là điều nực cười. Đây hoàn toàn là một luận điệu “đánh lận con đen”. Việc sản xuất vaccine có thể thông qua nhiều cách khác nhau, hoặc là tự nghiên cứu ra vaccine mới, hoặc là nhận chuyển giao công nghệ từ những người phát minh. Việc chưa nghiên cứu ra vaccine mới không đồng nghĩa với việc không thể sản xuất vaccine. Hiện nay, Việt Nam vừa tiến hành nghiên cứu vaccine Covid-19 (nhiều loại đã chuyển sang thử nghiệm lâm sang giai đoạn cuối), vừa tiến hành ký kết các hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ. Với năng lực hiện tại, Việt Nam có thể sản xuất được nhiều loại vaccine cũng như tham gia vào một số quy trình trong sản xuất vaccine Covid-19. Do đó, các luận điệu công kích cho rằng Việt Nam “nổ” khi đặt ra mục tiêu nêu trên là hoàn toàn vô căn cứ, không đúng sự thật.

Đằng sau những luận điệu giả danh phản biện xã hội, đóng góp ý kiến thực chất là những mưu đồ công kích, phá hoại đất nước. Để đạt được mục đích, các đối tượng xấu sẵn sàng bôi lem, vấy bẩn, xuyên tạc, hạ bệ uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước cũng như các đồng chí lãnh đạo. Thay vì tự hào về đất nước, thay vì đóng góp công sức vào sự phát triển chung của đất nước thì những kẻ này liên tục tung ra các luận điệu “tự nhục”, đánh lận bản chất vấn đề, hướng lái vụ việc một cách tiêu cực. Chúng ta không lạc quan thái quá về những gì đang diễn ra nhưng cũng không thể bi quan trước mọi vấn đề. Cần có sự tỉnh táo để đánh giá bản chất vấn đề, tránh bị dắt mũi bởi các đối tượng xấu.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều