+
Aa
-
like
comment

Không thể nương nhẹ với những kẻ khủng bố, đội lốt người dân Đồng Tâm

Diệu Hương - 21/01/2020 15:33

Giữa thời bình, giữa thủ đô, 3 cán bộ chiến sĩ đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ những ngày giáp Tết. Có người ra đi ở tuổi xuân xanh, để lại con thơ, vợ trẻ. Dư luận rúng động, bàng hoàng và đau xót. Không gì có thể biện minh cho những hành động mù quáng của những kẻ ngông cuồng, quá khích, quyết chống trả lực lượng chức năng đến cùng.

nhom-doi-tuong-gay-roi-o-dong-tam-nhan-tien-cua-to-chuc-khung-bo

Trước hết phải nói rằng khiếu kiện đất đai ở Đồng Tâm không phải là câu chuyện mới mà đã xảy ra từ nhiều năm nay khi có đơn kiện của người dân Đồng Tâm, Thanh tra thành phố Hà Nội, rồi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra toàn diện việc xử lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích khu đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Kết luận thanh tra sau đó đã được công bố công khai, những cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức sai phạm qua các thời kỳ đã bị xử lý. Đồng thời bản kết luận cũng nêu rõ, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội giao đất cho các đơn vị Quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.
Việc một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha, có đơn nêu là 96 ha là không đúng. Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha giữa Đồng Xênh mà một số công dân nêu.

Sau kết luận thanh tra, Lãnh đạo thành phố cùng chính quyền đã nhiều lần đối thoại, giải thích để người dân hiểu rõ đúng sai, phải trái. Phần nào dân khiếu kiện đúng đã được chính quyền xử lý dứt điểm, phần nào dân khiếu kiện sai thì dân phải rút lại.

Đại đa số người dân khiếu kiện đã hiểu, đồng tính với kết luận thanh tra và cách giải quyết có lý có tình của các cấp chính quyền. Song một nhóm đối tượng vẫn cố tình không hiểu, tiếp tục xúi dục, kích động một số phần tử xấu để chống đối. Theo các tài liệu chứng cứ, bản quy hoạch sân bay Miếu Môn và các quy định của pháp luật thì rõ rang đây không phải là đất của ông bà các hộ dân để lại, cũng không phải là vườn tược, ruộng đồng của họ, không phải là đất khai hoang, mà đó là đất quốc phòng đã có quy hoạch mốc giới. Khi Quân đội chưa sử dụng, chính quyền cơ sở lại thiếu kiểm tra, giám sát, dân chiếm dụng đất cấy cầy. Nay quốc phòng cần đến, họ nhận thấy không phải đất đai của mình thì phải trả lại.

Khách quan mà nói, thời gian vừa qua, xẩy ra không ít vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất đai sai quy định, một nhóm quan chức tham ô, tham nhũng, ít nhiều gây mất niềm tin trong nhân dân. Tất cả những cán bộ sai phạm đó đã và đang bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật, dưới lò lửa chống tham nhũng của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhưng không vì thế mà một số kẻ lợi dụng danh nghĩa dân oan khiếu kiện sai trái và manh động chống đối chính quyền và chống đối lẽ phải.

Vụ Đồng Tâm không phải giống vụ Đoàn Văn Vươn bị cưỡng chế trái luật đất dân khai hoang, lấn biển cách đây vài năm, càng không phải giống như vụ dân oan Thủ Thiêm do lợi ích nhóm, sai phạm của một bộ phận quan chức chính quyền gây nên. Vụ Đồng Tâm đích thị là một nhóm người lợi dụng tình trạng sai phạm đất đai ở một số nơi khác để đục nước béo cò, trục lợi. Không có một lương dân chân chính nào lại muốn chia rẽ khối đại đoàn kết, kích động, xúi dục, bạo động có tổ chức, trang bị vũ khí, lên kế hoạch bài bản để gây bạo loạn, gây mất an ninh trật tự và tấn công giết hại những chiến sỹ Công an nhân dân là những người con, người đáng tuổi cháu của họ, là những người kiên trì, thuyết phục, giải thích đúng, sai, phải, trái cho họ. Những kẻ đội lốt nhân dân này cần phải được vạch trần, cần được pháp luật trưng trị nghiêm minh

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều