+
Aa
-
like
comment

Những kẻ “khóc mướn” và cái tát thẳng mặt

Bảo An - 13/09/2020 17:35

Những ngày gần đây, thông tin nóng nhất được dư luận quan tâm theo dõi là diễn biến của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đồng Tâm. Qua diễn biến phiên tòa, chúng ta có thể dễ dàng thấy được hai thái cực ngược chiều đang hiện hữu: Một là sự nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và hệ thống pháp luật Việt Nam; một là sự táo tợn, cơ hội, phi nhân tính, phản động của các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị.

Luận điệu xuyên tạc về vụ án được rêu rao

Đến thời điểm hiện tại, khi hầu hết các bị cáo đã cúi đầu nhận tội, khi không ít “luật sự cuội” đã bị chính thân chủ của mình khước từ việc tham gia bào chữa, khi những chứng cứ về hành vi phạm tội đã được thu thập rõ ràng, một số đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị cùng với nhóm “kền kền dân chủ” như Việt Tân, RFA, RFI, Trương Huy San, Bạch Hoàn v.v… vẫn liên tục “ngáo đá”, tung ra các thuyết âm mưu, cố tình suy diễn, quy chụp, đánh lận bản chất vụ án. Thậm chí, với trí tưởng tượng đầy sự phản động của mình, không ít kẻ đã tung ra luận điệu vụ án Đồng Tâm là “án bỏ túi”, việc xét xử vụ án trong những ngày vừa qua chỉ là để “hợp thức hóa” bản án có sẵn.

Ai hợp thức hóa bản án có sẵn?

Đối với những vụ án nóng, phức tạp, đặc biệt là những vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai và những vụ án phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, sau khi “bắt mùi”, các đối tượng “dân chủ” sẽ nhanh chóng khuấy động, diễn chiêu trò, tung hỏa mù, tiến hành xuyên tạc để tạo cớ chống đối chính quyền.

Trong vụ án tại Đồng Tâm, ngay từ khi diễn ra và ngay trong những giai đoạn tố tụng đầu tiên, các đối tượng chống đối, cơ hội đã ngay lập tức khoác lên vụ án tấm áo chính trị. Đồng thời, các đối tượng này cũng không ngừng đổ lỗi, công kích Đảng, Nhà nước và vu khống chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Có thể thấy, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong nước như mẹ con Cấn Thị Thêu, Bạch Hòa, Trương Huy San v.v… cùng nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài khác như BBC, RFA, RFI, Thoibao.de… không ngừng tung tin xuyên tạc về vụ án, vu khống chính quyền đàn áp người dân, rêu rao luận điệu người dân là nạn nhân của chính quyền. Thậm chí, trước khi phiên tòa diễn ra, các đối tượng này còn lập lên những bản thư ngỏ gửi cơ quan ngoại giao một số nước cũng như một số tổ chức quốc tế để kêu gọi can thiệp vào vụ án nói riêng và tình hình Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, đời thì chẳng như mơ, những diễn biến trong phiên tòa diễn ra vô cùng gay cấn khiến cho các “nhà dân chủ” không kịp trở tay. Đặc biệt là việc phần lớn các bị cáo (trừ Bùi Thị Nối còn có thái độ ngoan cố) đã cúi đầu nhận tội, việc Viện kiểm sát thay đổi tội danh truy tố, việc nhiều bị cáo từ chối luật sự tham gia bào chữa đã tác động nhanh chóng và chí mạng đến hội nhóm “dân chủ”. Có lẽ, đến nằm mơ các “luật sư dân chủ” cũng chẳng thể tưởng tượng bản thân sẽ bị nhục nhã đến mức bị thân chủ từ chối. Một hành động không khác gì việc tát thẳng mặt những kẻ luôn rêu rao bản thân là người bảo vệ công lý.

Với những thay đổi, diễn biến như trên thì lấy căn cứ gì để quy chụp vụ án là “án bỏ túi”, xuyên tạc phiên tòa chỉ là việc “hợp thức hóa” bản án có sẵn?

Thế mới thấy, khi đến đường cùng thì người ta sẵn sàng “cắn bậy”, xuyên tạc bất cứ thứ gì, miễn có thể đạt được mục đích chống phá Đảng, Nhà nước.

Những kẻ cố tình không chịu hiểu

Trước khi chuyển sang giai đoạn nghị án, các bị cáo được phát biểu ý kiến. Trong đó, các bị cáo đã ăn năn, hỗi lỗi, nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Video bị cáo cúi đầu nhận tội được ghi lại một cách rõ ràng, mạch lạc. Ấy vậy nhưng một số đối tượng với tư tưởng thù hằn chế độ vẫn không chịu chấp nhận sự thật, vẫn cố tình đổ lỗi cho chính quyền “vu oan” cho “dân lành” Đồng Tâm. Có những kẻ còn cố tình bao biện với luận điệu vì các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm bị đe dọa nên mới cúi đầu nhận tội. Có kẻ khác thì lại lấy dẫn chứng vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn và cho rằng các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm cũng bị ép cung nên mới khai nhận tội. Vậy nhưng xin thưa, trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan, ông Chấn chỉ nhận tội trong giai đoạn điều tra với lý do bị ép cung còn ngay từ khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, ông Chấn đã liên tục kêu oan. Và cũng phải nói thêm, trong vụ án Đồng Tâm, không chỉ một bị cáo cúi đầu nhân tội mà hầu hết các bị cáo đều cúi đầu nhận tội. Đó là chưa kể, ngay tại phiên tòa, một số bị cáo đã từ chối luật sư bào chữa. Vậy thì hà cớ gì để người ta cứ luôn quy chụp luận điệu tiêu cực, vu khống nền tư pháp của Việt Nam?

Sai phạm thì sẽ phải gánh chịu hậu quả. Người trong cuộc không kêu oan cớ sao kẻ “ngoại đạo” lại mở lời cay độc?

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều