+
Aa
-
like
comment

Những kẻ có mắt như mù về chuyện vaccine

Hải Anh - 24/06/2021 16:44

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong toàn quốc, cả triệu triệu người Việt Nam đang chung tay góp sức chống dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, lại có những kẻ lại lợi dụng tình hình dịch bệnh để đưa ra những quan điểm sai trái, để kích động, hướng lái dư luận vào những chuyện không đáng có, cản trở nỗ lực phòng, chống dịch trong cả nước. Đặc biệt các thế lực thù địch, chống phá đã liên tục phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác chỉ đạo, điều hành,phân phối sử dụng các loại vaccine, đặc biệt là về chất lượng của các loại vaccine.

Luận điệu xuyên tạc về công tác nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.
Luận điệu xuyên tạc về công tác nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Vừa qua, trang mạng Việt Tân đã đăng tải bài viết “Tin vui cho các lãnh đạo CSVN và cán bộ, đảng viên” của đối tượng Lê Ánh. Bài viết nói về chính sách nhập vaccine Trung Quốc của Chính phủ, theo kiểu chọc ngoáy như “Tuy nhiên, không biết vaccine có an toàn không? Có nhiều người đề nghị ưu tiên tiêm vaccine Trung Quốc cho các lãnh đạo trung ương, kế đến là các cán bộ, rồi đến đảng viên. Nếu các thành phần đảng Cộng sản sau khi tiêm vaccine an toàn, có nghĩa là vaccine Trung Quốc tốt. Nếu các lãnh đạo, cán bộ, đảng viên có mệnh hệ gì thì vaccine không tốt, thì đảng sẽ tố cáo và lên án vaccine là thuốc “giả”. Hay với giọng điệu mỉa mai không có căn cứ để quy chụp cho toàn bộ chất lượng các loại vaccine, đặc biệt là chất lượng vaccine của Trung Quốc. “Không được ép dân “phải tiêm vaccine Trung Quốc” và tuyệt đối không được lấy lý do ” hết vaccine” mà dồn cho tiêm vaccine Trung Quốc”.

Nhưng xin hỏi, chẳng lẽ Lê Ánh và đồng bọn có hiểu được tình hình hiện tại của Việt Nam? Những luận điệu xuyên tạc cứ làm như Chính phủ không lo cho dân, Chính phủ muốn hại người dân hay sao vậy? Trong khi dịch bệnh trong nước lên đỉnh điểm, cả hệ thống chạy hết nước này nước kia mua vaccine cho người dân, từ Mỹ đến Nga đến Trung Quốc. Chính phủ đang cố gắng nỗ lực để thực hiện mục tiêu tiêm cho 70% dân số của cả nước, để tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Bởi vì chúng ta đều nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng của việc tiêm chủng vaccine, đó chính là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện. Vì vậy, việc tìm và tiếp cận các nguồn vaccine của các nước trên thế giới một cách nhanh nhất có thể, đang được các cơ quan chức năng có thẩm quyền đặc biệt quan tâm.

Trong bối cảnh nguồn vaccine khan hiếm, việc đa dạng nguồn cung là rất cần thiết. Chẳng lẽ, phải đứng chờ để đến khi cả thế giới tiêm vaccine rồi mới đến lượt mình hay sao? Nếu không lo cho dân, chỉ lo cho sức khỏe của mình, tại sao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lại tự nguyện tiêm vaccine thử nghiệm do Việt Nam sản xuất?

Và cũng xin nói về chất lượng vaccine Trung Quốc, vaccine COVID-19 do hãng dược Sinopharm của Trung Quốc sản xuất đã Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận để sử dụng khẩn cấp. Xin hỏi liệu WHO có dám chấp thuận cho lưu hành một loại vaccine kém chất lượng? Báo cáo đánh giá của tờ The New York Times (Mỹ) vào tháng 2 năm nay cho thấy trong 10 loại Vaccine được WHO và các quốc gia cấp phép sử dụng thì 4 loại của Trung Quốc sản xuất được xếp đầu bảng về tác dụng cũng như tỉ lệ gây phản ứng phụ thấp, trong đó Sinopharm đứng số 1.

Trung Quốc đã tiêm cho dân 1 tỷ liều, mỗi ngày 20 triệu người Trung Quốc đến tiêm vaccine, kết quả mỗi ngày chỉ có hơn chục trường hợp nhiễm. Quốc gia châu Âu Hunggary cũng đã sử dụng vaccine COVID-19 của Sinopharm. Và như chúng ta đã thấy, trong trận đấu vòng loại World Cup 2022, tối ngày 15/6, nước này đã cho phép 100% khán giả vào sân và thực tế trận đấu tối 15/6 ấy, sân Pukas Arena đã hoạt động hết công suất, 68.000 ghế ngồi đã được lấp đầy. Nếu không hiệu quả, liệu chính quyền Hungary có dám mạnh dạn như vậy không? Hungary là hình mẫu rất đáng để các nước tham khảo: tiêm chậm thời gian đầu không quan trọng, quan trọng là phải hành động quyết liệt, quyết đoán, lựa chọn đúng vaccine, đặc biệt tốc độ tiêm khi đã có vaccine là rất quan trọng.

Hơn nữa, Chính phủ đã nói rõ rằng Vaccine nhập từ Trung Quốc sẽ được ưu tiên để tiêm cho những người có nhu cầu nhập cảnh vào Trung Quốc như đi học tập, nghiên cứu, lao động, giao thương và người dân ở các địa bàn giáp biên giới với Trung Quốc. Sở dĩ có điều này là vì chính sách “Hộ chiếu Vaccine” của Trung Quốc, cho phép không phải cách ly khi nhập cảnh đối với những người có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine loại do quốc gia này sản xuất.

Việt Nam được tổ chức Y tế Thế giới (WTO) công nhận có một hệ thống quản lý chất lượng vaccine đảm bảo sự an toàn và hiệu quả đối với các loại vaccine được sản xuất và sử dụng tại Việt Nam. Không hề có chuyện “vaccine giả” như những kẻ xảo biện và sẽ không thể xảy ra như những ảo tưởng điên loạn của các “mõ làng dân chủ”.

Mục tiêu của những kẻ chống phá là kích động, tạo tâm lý lo sợ, hoang mang, thiếu tin tưởng vào các nguồn vaccine mà nước ta đang cố gắng xúc tiến sản xuất và mua từ một số nước trên thế giới, cố tình cản trở tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam. Hãy hình dung dịch bệnh lần này như chiến tranh thế giới, còn vaccine chính là vũ khí, thuốc men. Có những thứ này không đảm bảo thắng lợi 100%, nhưng nếu không có thì chắc chắn sẽ không đánh mà hàng. Không phải viên đạn nào chở ra tiền tuyến cũng bắn trúng được quân thù, nhưng nếu hậu phương không cung cấp đầy đủ quân nhu, quốc gia sẽ chắc chắn sẽ bị diệt vong.

Ngăn chặn đại dịch COVID-19, đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Do vậy, những kẻ chuyên thọc gậy bánh xe chỉ khiến bản thân lộ rõ là nỗi nhục của đất nước Việt Nam này. Những kẻ chống phá bị sự thiển cận lấn át cái khôn ngoan, sự cực đoan nó che hết lý trí, đến mức thậm chí còn không đủ kiên nhẫn để đọc hết mấy trăm con chữ để hiểu hết bản chất vấn đề.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều