+
Aa
-
like
comment

Những kẻ ăn chặn tiền của người yếu thế đã không dừng lại

04/11/2019 06:17

Dư luận còn chưa hết bức xúc vụ một nhóm cán bộ, nhân viên của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội hồi cuống tháng 9 thì cuối tuần qua, lại xảy ra vụ việc nghiêm trọng khác: 3 trưởng khoa và 2 điều dưỡng viên Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa đã bị khởi tố vì ăn chặn thuốc của người tâm thần, đem ra ngoài bán, lấy tiền chia nhau.

Những kẻ ăn chặn tiền của người yếu thế đã không dừng lại - 1

Trong khi lãnh đạo trung tâm này đã thừa nhận có vụ việc tai tiếng trên xảy ra tại đây và cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ mức độ vi phạm, có hay không việc đưa hàng cứu trợ ra ngoài bán chứ không chỉ có việc những người vi phạm đem về nhà dùng thì ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa cuối tuần qua đã xảy ra một sự việc nghiêm trọng khác.

Cụ thể, như Dân trí đã đưa tin, ngày 31/10, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 3 Trưởng khoa cùng 2 điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa vì đã có hành vi ăn chặn thuốc của người tâm thần được kê trong đơn rồi mang ra ngoài bán. Tiền lời kiếm được từ số thuốc lên đến hàng tỉ đồng được các đối tượng chia nhau.

Trong số thuốc bị đánh cắp, có nhiều loại thuốc biệt dược, thuốc hướng thần, nằm trong danh mục phải quản lý đặc biệt. Tang vật thu giữ gồm 2.000 hộp, vỉ thuốc gồm 30 loại thuốc quan trọng. Đáng chú ý hơn, một trong 2 trưởng khoa là bà Đinh Thu Hồng -vợ của giám đốc bệnh viện này.

Ở những vụ việc bình thường, những hành vi có tính chất rõ ràng là tham ô như trên đã đáng bị lên án, khởi tố, xử lý nghiêm khắc. Nhưng ở những vụ việc có tính chất nghiêm trọng như: Tham nhũng, ăn chặn cả của những người yếu thế, rất thiệt thòi trong xã hội; Người bị bệnh tâm thần, người già yếu không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, trẻ tàn tật…. thì hành vi đó còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Bởi những hành vi ăn chặn ấy, nó không chỉ làm mất đi những cơ hội được sống cuối cùng của những người khó khăn nhất trong xã hội, ăn cướp đi cả những đồng quà, tấm bánh của người già, trẻ tàn tật, viên thuốc cho người bệnh (lại còn là bệnh tâm thần) mà còn làm giảm đi hiệu quả những chương trình an sinh xã hội của Nhà nước về hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các chương trình từ thiện, nhân đạo của các tổ chức cá nhân.

Hơn nữa, ở những vụ việc này, điều nguy hiểm nữa là những kẻ vi phạm đã có hành vi móc nối với nhau, tham ô, ăn chặn có tổ chức. Theo quy định của Bộ luật hình sự hiện nay thì đó là những tình tiết tăng nặng cho những người có hành vi vi phạm, có tổ chức như vậy.

Do những vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vậy vẫn liên tiếp xảy ra, nếu như các nhà làm luật, các đại biểu Quốc hội kiến nghị điều chỉnh quy định trong Bộ luật Hình sự, nâng mức xử lý hình sự với tội danh tham nhũng, đặc biệt là những hành vi tham nhũng tiền, tài sản dành cho những người yếu thế, khó khăn trong xã hội lên gấp 2, gấp 3 lần quy định hiện nay, thiết nghĩ, người dân, không ai là không đồng tình.

Mạnh Quân/Dân Trí

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều