+
Aa
-
like
comment

Những hy vọng từ sự nỗ lực tìm kiếm tại Thuỷ điện Rào Trăng 3

30/10/2020 16:15

Với tinh thần quyết tâm tìm kiếm được các nạn nhân tại khu vực sạt lở ở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, sáng 30-10, toàn bộ các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và các lực lượng chức năng khác đã khẩn trương làm việc.

Sáng cùng ngày, khi các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đang làm việc tại hiện trường, đồng chí Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng một số thân nhân của các nạn nhân đã tới tận hiện trường, động viên các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Lực lượng chức năng chuẩn bị máy móc, phương tiện vào hiện trường vụ sạt lở ở khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3.
Các máy xúc làm việc tích cực để xử lý khối lượng đất đá khổng lồ.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ biểu dương tinh thần trách nhiệm của các lực lượng đã tích cực, khẩn trương tiến hành tìm kiếm, cứu nạn, đồng thời nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo sát sao các lực lượng, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trong đó nòng cốt là LLVT Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, tranh thủ từng giờ, từng phút tiến hành tìm kiếm, cứu nạn trong bối cảnh thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp với dự báo có mưa lớn và các cơn bão mới trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trước mắt, tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho gia đình mỗi nạn nhân 20 triệu đồng và trong toàn tỉnh cũng đang phát động phong trào ủng hộ gia đình thân nhân của các nạn nhân.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế có mặt tại hiện trường vụ sạt lở để động viên các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn. Trong ảnh: Đồng chí Phan Ngọc Thọ thăm hỏi, động viên các huấn luyện viên cùng lực lượng Chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng).

Trực tiếp tới hiện trường, nhìn thấy cán bộ, chiến sĩ tận tình bới từng viên sỏi, lật từng viên đá, ông Ngô Viết Cường (phường Thụy Châu, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế) – chú ruột của công nhân đang mất tích là Ngô Viết Huy – bày tỏ xúc động trước tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương, tìm kiếm con em các gia đình như đang tìm kiếm chính người thân của cán bộ, chiến sĩ. Thay mặt gia đình các thân nhân, ông gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, quân đội cùng các lực lượng đã quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp thân nhân các nạn nhân cảm thấy nguôi ngoai đi nhiều nỗi đau mất người thân. Ông Cường cho biết, tới tận hiện trường mới thấy khối lượng công việc khổng lồ mà các lực lượng đang tiến hành, bởi lượng đất đá sạt lở quá lớn. Dù vậy, ông vẫn tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, tiến độ khẩn trương, phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng, thì sẽ sớm tìm thấy các nạn nhân để làm yên lòng các thân nhân.

Ông Ngô Viết Cường – thân nhân nạn nhân Ngô Viết Huy – có mặt tại hiện trường. Ông xúc động gửi lời cảm ơn các lực lượng chức năng đã ngày đêm không quản vất vả, hiểm nguy để tìm kiếm người thân của ông. Ông hy vọng, cháu của ông sẽ sớm được tìm thấy để đưa về nhà.

Cũng bày tỏ sự ghi nhận, cảm ơn các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, chị Bùi Thị Bích Thủy – chị gái của công nhân đang mất tích là Bùi Đức Thọ – chia sẻ, hôm nay, tận mắt chứng kiến quá trình tìm kiếm, cứu nạn diễn ra nhanh chóng, chị mới thấy thông tin những ngày gần đây một số người đưa ra, rằng quân đội và các lực lượng chức năng đã không làm gì để tìm kiếm các nạn nhân ở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, là hoàn toàn bịa đặt. Bởi cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các lực lượng đã tích cực, gấp rút triển khai lực lượng, tranh thủ mọi điều kiện có thể để tiến hành tìm kiếm các nạn nhân.

Chị Bùi Bích Thủy – chị gái của công nhân mất tích là Bùi Đức Thọ – bày tỏ xúc động trước sự quan tâm, động viên, chia sẻ của các cấp chính quyền dành cho gia đình chị.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân tại hiện trường, Trung tá Phan Thắng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, cơn bão số 9 với cường độ rất mạnh đã khiến quá trình tìm kiếm, cứu nạn phải gián đoạn hơn một ngày, vì vậy chúng tôi phải nối lại hoạt động một cách nhanh nhất để bù lại thời gian đã mất.

Trung tá Phan Thắng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế quán triệt nhiệm vụ cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn.

 

Trung tá Phan Thắng (thứ hai từ phải sang) trao đổi phương án tìm kiếm, cứu nạn cùng các cán bộ thuộc các cơ quan chức năng liên quan.

Cũng có mặt tại hiện trường, đánh giá về khối lượng công việc, Đại tá Mai Trọng Tuệ, cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Cục Cứu hộ – Cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu cho biết, ước tính có hàng triệu mét khối đất đá đổ xuống khu vực lán trại của các công nhân, vì vậy việc tìm kiếm, cứu nạn là rất khó khăn. Chia sẻ điều này, Trung tá Phan Thắng cho rằng, với mức độ đất đá như vậy, cách hiệu quả nhất là bóc dỡ từng lớp đất đá từ trên xuống dưới và một lực lượng đào từ dưới lên trên. Trong quá trình làm, phải thường xuyên cử người canh gác, cảnh giới, bắn pháo hiệu khi có nguy hiểm xảy ra. Phương pháp này đang mang lại kết quả tốt và bảo đảm an toàn cho các lực lượng.

Lực lượng chức năng dựng nhà bạt dã chiến phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn.
Lực lượng thông tin liên lạc triển khai các thiết bị cảnh báo an toàn như loa phóng thanh, súng bắn pháo hiệu và hệ thống thu phát sóng mạng Viettel.

Hôm nay, các lực lượng đã tích cực thực hiện nhiệm vụ: Các máy xúc, máy múc tiếp tục bóc dỡ các lớp đất đá, mở đường cho Đội quy tập tiến hành tìm kiếm; lực lượng thông tin bảo đảm liên lạc cho công tác chỉ huy, điều hành và liên lạc giữa các lực lượng; tổ y tế luôn túc trực với đầy đủ trang bị, vật chất, sẵn sàng thực hiện các biện pháp y tế cần thiết trong trường hợp tìm thấy thi thể người bị nạn. Đặc biệt, lực lượng Chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) đã rất tích cực hoạt động từ sớm, bước đầu đã tìm thấy quần áo, chăn màn và một số vật dụng khác. Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng khoa Khoa Giám biệt nguồn hơi, Trường Trung cấp 24 Biên phòng cho biết, với việc bóc tách từng lớp đất đá, lực lượng Chó nghiệp vụ sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn hơi của người bị nạn. Tuy nhiên, có một số khó khăn là các viên đá ở lớp bề mặt rất sắc nhọn, thêm vào đó có lớp bùn pha cát sâu, gây lún, làm lực lượng Chó nghiệp vụ vừa bị đá cứa chân, vừa bị cát kẹt vào kẽ móng chân gây đau, làm giảm bớt sự tinh nhạy của chúng.

Các chú chó nghiệp vụ sục sạo khắp nơi để tìm kiếm nguồn hơi các nạn nhân.

Hiện tại, các lực lượng vẫn đang rất khẩn trương tiến hành tìm kiếm, cứu nạn, tranh thủ từng giờ, từng phút với mục tiêu tìm thấy các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

NHÓM PV QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Bài mới
Đọc nhiều