+
Aa
-
like
comment

Những hoa hậu không cần vương miện

Phạm Khoa - 08/08/2023 14:06

World Cup Bóng đá nữ 2023 đã khép lại với đội tuyển Việt Nam. Dù chưa thắng được những đối thủ mạnh cùng bảng, nhưng các nữ tuyển thủ của chúng ta đã để lại trong lòng bạn bè quốc tế, và người hâm mộ cả nước nhiều ấn tượng đẹp.

Khi hình ảnh các tuyển thủ nữ Việt Nam đặt bàn tay lên ngực trái, đồng thanh hát vang quốc ca trong trận ra quân với đội tuyển Mỹ tại bảng E World Cup Nữ 2023 được phát trực tiếp trên màn hình lớn ở Quảng trường Thời đại (Times Square – New York), rất nhiều người dân Việt Nam đã xúc động, và tự hào.

Nhìn lại chặng đường đầy gian khổ đã trải qua của những cô gái “kim cương”, người hâm mộ cả nước không khỏi xúc động và khâm phục tinh thần quả cảm của họ.

Để quốc ca Việt Nam vang lên tại đấu trường World Cup 2023, đội tuyển nữ đã trải qua rất nhiều trận cầu máu lửa, bắt đầu từ vòng loại Asian Cup (09 – 10/2021). Lần lượt thắng Maldives 16-0, thắng Tajikistan 7-0 ở vòng loại, thất bại 0-3 trước cả Hàn Quốc và Nhật Bản ở các lượt trận tiếp theo; rồi hàng loạt các trận đấu với Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc sau đó, kiên trì kiếm từng điểm để có tên giành suất play-off với 2 đội khác là Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc). Cuối cùng thì nỗ lực cũng được đền đáp xứng đáng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc), để chính thức sở hữu chiếc vé giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh dành cho bóng đá nữ.

Có thể thấy, dù thắng hay thua, dù có giai đoạn phải tập với đội hình chỉ có 5 người, vì hàng loạt cầu thủ nhiễm Covid-19; nhưng trận đấu nào của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng đầy tinh thần cống hiến. Những Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, Thanh Nhã, Hoàng Thị Loan, Vũ Thị Hoa, Kim Thanh…luôn lăn xả, nhiệt huyết, đoàn kết trên sân bóng; thanh xuân, nữ tính, khiêm tốn… ngoài đời thực, đã đem lại rất nhiều cảm hứng sống tích cực cho không chỉ phụ nữ Việt Nam, và cho toàn thể người hâm mộ cả nước.

Hình ảnh đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Vậy mà, không ít những tuyển thủ của đội tuyển nữ Việt Nam còn phải bươn chải, vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, như Vũ Thị Hoa, cô gái mới 19 tuổi, phụ mẹ nuôi 3 em nhỏ sau khi bố mất; như Phạm Hải Yến, phải bán hàng online trang trải cuộc sống… Nhiều tuyển thủ, dù phải ngủ gầm sân bóng vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ.

Các cô gái “kim cương” đó không than vãn, tự vượt khó, vượt khổ, nỗ lực vươn lên, đạt được thành tích đáng tự hào vẫn khiêm tốn xin lỗi người hâm mộ vì chưa làm được tốt như kỳ vọng.

Nhìn họ, chúng ta không khỏi phiền lòng khi hàng ngày phải thấy những hoa hậu, á hậu ăn mặc, trang điểm lộng lẫy nhưng phát ngôn ngông cuồng, thiếu kiến thức, thiếu cả lòng tự trọng, tự cho phép mình đứng cao hơn anh hùng dân tộc, và xem vương miện như một thứ quyền lực vô đối.

Xem ra, chiếc vương miện quý giá nhất không phải được đội trên đầu người đẹp, mà chính là ở trong lòng công chúng. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chính là đội hình của những người phụ nữ đẹp, những hoa hậu không đội vương miện, nhưng luôn tỏa hào quang.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều