+
Aa
-
like
comment

Những hình ảnh hủy hoại cả nhiệm kì của ông Biden, đánh mất uy tín của nước Mỹ

Bảo Trâm - 19/08/2021 06:27

Theo Reuters, cuộc nổi dậy của Taliban đang tạo ra những bức ảnh mang tính lịch sử, nhưng cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với nhiệm kỳ của ông Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 8/7

Trước đó, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden xuất hiện tại Nhà Trắng vào ngày 8/7 để thông báo việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đang được tiến hành, đồng thời ông cũng tuyên bố rằng việc Taliban tiếp quản đất nước là điều không thể xảy ra.

Vậy mà, chỉ 5 tuần sau, Taliban nắm quyền, những cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul do việc sơ tán người Mỹ và các công dân Afghanistan đã gây chấn động thế giới. Hiện tại, ông Biden đang cố gắng giải quyết một loạt các tính toán sai lầm đã làm tổn hại đến uy tín của Mỹ.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, tỉ lệ ủng hộ ông Biden ở Mỹ đã giảm 7% và xuống mức thấp nhất cho đến nay. Con số này giảm mạnh khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, xóa sạch sự hiện diện của quân đội Mỹ trong 2 thập kỷ khiến người dân Mỹ thiệt hại gần 1 nghìn tỷ USD và hàng nghìn công dân Mỹ đã thiệt mạng tại khu vực này.

Việc Taliban nắm quyền đã tạo ra những hình ảnh chắc chắn sẽ lưu lại lịch sử và đe dọa để lại những vết nhơ trong kho di sản của ông Biden.

Bức ảnh chụp chiếc trực thăng Chinook hạng nặng bay qua đại sứ quán Mỹ ở Kabul, dường như để sơ tán nhân viên đại sứ quán, đã gây chấn động thế giới.

Mới tháng trước, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Biden đã tìm cách trấn an người Mỹ rằng “sẽ không bao giờ có cảnh máy bay bốc người từ nóc đại sứ quán ở Kabul“. Nhưng sự thật lại tàn khốc hơn những gì ông Biden tuyên bố.

Tiếp theo, hình ảnh các chiến binh Taliban bên trong dinh tổng thống ở Kabul sau khi Tổng thống Ashraf Ghani chạy trốn khỏi đất nước dường như đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến này.

Rồi hình ảnh hàng chục, hàng trăm người Afghanistan chạy theo một máy bay quân sự của Mỹ khi nó đang cất cánh từ sân bay Kabul và cố gắng bám vào máy bay một cách tuyệt vọng đã gây xôn xao khắp thế giới. Những hình ảnh này dường như đã “tạt gáo nước lạnh” vào lời cam kết của chính quyền ông Biden trong những tuần gần đây rằng việc sơ tán sẽ diễn ra suôn sẻ.

Và không thể không nhắc tới bức ảnh 640 người Afghanistan chen chúc bên trong chiếc máy bay chở hàng của Không quân Mỹ là một biểu tượng rõ ràng về sự vội vã, hỗn loạn và đau khổ trong nỗ lực sơ tán công dân.

Lầu Năm Góc đã tìm cách bác bỏ thông điệp, nói rằng hình ảnh trên thực tế đã thể hiện lòng trắc ẩn của quân đội Mỹ. Người phát ngôn, Thiếu tướng Hank Taylor cho biết: “Nó nói lên tính nhân văn của quân đội chúng ta trong sứ mệnh này”.

Nhưng giờ đây, điều này có còn ý nghĩa gì đâu khi những tuyên bố của ông Biden đều đi ngược lại với tình hình thực tế. Theo Reuters, những hình ảnh này sẽ mãi là những vết nhơ khó xóa nhòa trong kho di sản của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều