+
Aa
-
like
comment

Xét xử vụ thảm án Đan Phượng: VKS đề nghị mức án tử hình

Cao Phúc - 12/12/2019 11:35

Sáng nay 12/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Đông ra tay truy sát gia đình em trai ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Kết thúc phiên toàn.


TOÀN TUYÊN ÁN

12h40 phút, HĐXX tuyên án đối với Nguyễn Văn Đông.Ông Trần Nam Hà – Thẩm phán chủ toạ phiên toà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông phạm tội “Giết người” mức án tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để thực hiện các biện pháp tư pháp.

Đồng thời Đông phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong số tiền bồi thường là 149.000.000đ/người.Tổng cộng đối tượng phải bồi thường số tiền cho các nạn nhân tử vong gồm ông Hải, bà Việt, chị Bắc, cháu Huyền M. là 597.000.000đ, chị Bắc là 199.000.000đ. Bồi thường cho chị Đỗ Thị Hồng Nhung số tiền là 240.500.000đ.

Qua vụ án này, HĐXX đề nghị các cấp chính quyền ở cơ sở cần tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, tránh để xảy ra vụ án đau lòng tương tự.Sau khi nghe HĐXX tuyên án tử hình, Đông ngã quỵ và phải nhờ sự giúp đỡ của công an mới có thể ngồi xuống ghế.


12h23 phút HĐXX tạm nghỉ chuyển sang phần nghị án.


VKS đề nghị mức án tử hình

11h44 phút, HĐXX chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện viện kiểm sát đọc bản luận tội đối với Nguyễn Văn Đông. Tại phần luận tội, đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên án đối với Nguyễn Văn Đông mức án tử hình về các tội danh mình đã gây ra. Đồng thời đền bù thiệt hại cho gia đình các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Sau phần luận tội của VKS Đông đứng trước khai báo và cho biết không tự bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình. Trước đó, trong phần trả lời các câu hỏi của luật sư bào chữa cho quyền và lợi ích của các nạn nhân, Đông nói rằng nguyên nhân dẫn tới vụ án là do em dâu (bà Việt) đã xúi chồng giả mạo chữ ký liên quan đến đất đai.

Văn phòng luật sư Kết nối (đoàn Luật sư TP Hà Nội) bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân (trừ chị Nguyễn Thị Bắc có văn phòng luật sư khác) đề nghị HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Văn Đông phải bồi thường cho các nạn nhân số tiền hơn 1.007.094.000đ. (một tỷ không trăm lẻ bảy triệu không trăm chín tư nghìn đồng).

Còn luật sư bào chữa cho chị Nguyễn Thị Bắc đề nghị HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Văn Đông phải bồi thường cho gia đình chị này tổng số tiền là 680.000.000đ (sáu trăm tám mươi triệu đồng).

Trước khi chuyển sang nghị án, bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo xin HĐXX cho về nhà để thắp nén hương cho các em, cháu. Đồng thời bị cáo gửi lời xin lỗi tới các em, cháu.


Trong lúc HĐXX hỏi tội, bị cáo Đông nói hối hận… Tuy nhiên, HĐXX đã ngăn lại không cho Đông nói tiếp.

Bị cáo Đông kể lại hôm ra tay truy sát cả gia đình em trai:

“Sáng 1/9, bị cáo đuổi Hiệp, cháu nhảy lên bức tường, bị cáo vẫn đuổi theo hơn 20m nhưng bất thành. Rồi quay lại chém chết em mình, chém vào mặt, vào người. Khi cháu Bắc đi ra, bị cáo lại lỡ tay chém luôn, đuổi cháu Bắc vào vườn chém thêm 2-4 nhát. Cháu chẳng nói câu gì, không kịp van xin.

Bị cáo vào nhà đuổi cháu Nhung, cháu chạy ra ngoài sân vấp ngã, bị cáo lại ra tay. Không hiểu tính thế nào, bị cáo không kiểm soát được bản thân mà chém luôn cháu M. (SN 2018, con gái chị Nhung).”

Bị cáo cũng cho rằng hôm đó sang nhà chỉ để đe doạ anh Hiệp và bà Việt, nhưng không hiểu sao lại giết cả nhà em trai.


Ông Trường (bố đẻ chị Nhung) được mời lên trả lời các câu hỏi của HĐXX. Theo khai báo của ông Trường: sáng 1/9, khi đang ở nhà ngóng con gái về chơi đến khoảng hơn 7h thì thấy điện thoại của con gái. Ông Trường vừa nghe máy thì nghe thấy tiếng khóc của con từ đầu bên kia nhưng không nói gì.

Đúng lúc này, ông Trường thấy con rể chạy tới cổng hô lớn “bố ơi cứu con với, nó chém chết hết người nhà con rồi cả vợ con nữa”. Lúc này, ông Trường vội gọi cho chủ tịch xã và công an xã nhưng không ai nghe máy.

Ngay sau đó, ông Trường chạy xe máy sang nhà ông Hải thì thấy nhiều người nằm bị thương trên mặt đường và sân nhà ông này. Phát hiện con gái nằm bất động trọng thương, ông Trường đã bế con gái lên xe taxi và đưa đi cấp cứu.

Lúc bế con đi cấp cứu, ông Trường thấy con gái bị thương nặng ở cổ và cánh tay. Khi đến hiện trường, ông Trường không chứng kiến vụ án, lúc này mọi thứ đã xong. Tại toà, ông Trường đưa ra nhận định, thời điểm con gái gọi điện kêu cứu có thể lúc đó đang trong buồng ngủ.

Ông Nguyễn Văn Hoài (hàng xóm, cách nhà bị cáo Đông 2 nhà) sáng 1/9, khi chuẩn bị đi ăn sáng thì nghe vợ Đông chạy ra đường hô lớn “nó giết người rồi”. Lúc này, ông Hoài không thấy Đông đâu nhưng khi sang đến nhà ông Hải thì thấy vợ chồng ông này đã nằm bất động dưới đất.

Sau đó, ông Hoài quay ra ngoài để gọi cấp cứu và công an. Khoảng 5 phút sau, ông Hoài quay lại thì thấy có thêm 3 nạn nhân khác nằm bất động trên vũng máu trong khu vực gia đình ông Hải. Khi vào đến trong nhà ông Hải, ông Hoài thấy có cháu bé mới sinh nằm quấy khóc.

“Lúc đấy, khoẻ nhất thì tôi thấy có cháu Bắc và ông Hải. Về phần cháu Bắc còn dựa được vào tường còn ông Hải vẫn gượng dậy được. Lúc đưa nạn nhân đi cấp cứu thì Đông ở đâu lại cầm dao đi ra và nói: “Chúng nó chết rồi, tao đâm thêm 1 người nữa cũng không sao”, ông Hoài nhớ lại.

Ông kể tiếp: Thấy Đông quá hung hãn, mọi người đang bê các nạn nhân đi cấp cứu phải đi ra xa hơn. Lúc này, Đông tiếp tục cầm dao đâm thêm vào người ông Hải và chị Bắc miệng nói “Một mạng tao cũng chết mà nhiều mạng tao cũng chết…”. Sau khi đâm thêm các nạn nhân Đông bỏ đi, mọi người mới đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Còn anh Tuyến (chồng chị Bắc) kể: Vào sáng 1/9, khi nhận tin dữ nhà bố vợ gặp nạn, anh và gia đình vội chạy xuống hiện trường. Khi xuống tới nơi, anh Tuyến thấy mẹ vợ và vợ đã bất động, người chảy nhiều máu và không còn có thể cứu sống được nữa. Nhắc tới việc mẹ vợ và vợ tử vong, anh Tuyến khóc nghẹn nói không lên lời.


10h20 phút, anh Nguyễn Văn Hiệp trả lời câu hỏi của HĐXX. Anh Hiệp nói bị cáo Nguyễn Văn Đông là bác của mình. Theo lời khai của anh Hiệp, từ trước đến nay giữa bố và ông Đông do không hợp tính nhau nên ít nói chuyện. Trước đây, ông bà anh Hiệp có để lại cho ông Mến, Đông, Hải 3 mảnh đất. Trong đó, ông Mến có mảnh đất to nhất.

Đến năm 2016, gia đình anh Hiệp có mua lại mảnh đất của gia đình ông Mến. Vào khoảng năm 2016 hoặc 2017, gia đình anh có xây tường rào gần nhà ông Đông tại phần đất đã mua của gia đình ông Mến thì có xảy ra mâu thuẫn với nhà ông này.

Năm 2017, 2 gia đình tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, lúc này Đông túm cổ mẹ anh Hiệp và đòi thuê xã hội đen giết bà Việt (mẹ anh Hiệp – PV).

Vào ngày 28/8 (trước thời điểm xảy ra vụ án 3 ngày), anh Hiệp sang nhà Đông bảo với đối tượng về việc chuẩn bị xây nhà trên phần đất mua lại của gia đình ông Mến. Lúc đó, Đông trợn mắt bảo với anh Hiệp “mày đi về”.

HĐXX đặt câu hỏi: Tại sao khi xây nhà mà mình đã mua có giấy tờ lại phải sang nhà người khác thông báo?

Anh Hiệp trả lời: Tôi xây nhà có tạo ra tiếng ồn và vật liệu vương vãi nên phải sang nhà ông Đông để xin ý kiến. Tôi không chỉ xin ý kiến nhà ông Đông mà còn hỏi ý kiến của những nhà bên cạnh khác. Sau ngày sang thông báo ông Đông về việc xây nhà đến thời điểm xảy ra vụ án, 2 nhà không có mâu thuẫn gì.

HĐXX đặt câu hỏi sự việc xảy ra sáng hôm 1/9, anh Hiệp kể lại rằng: Hôm đó khoảng 7h30 phút, anh đang chuẩn bị đi làm, thay quần áo cho con thì nghe thấy tiếng chó sủa và tiếng kêu cứu thất thanh ngoài ngõ. Lúc đó, vừa ngó ra thì thấy ông Đông cầm dao chém nhưng anh Hiệp chạy được.

“Lúc này, tôi thấy mẹ đã bị Đông cầm dao chém vào mặt. Sau đó, tôi bỏ chạy sang nhà bố vợ để nhờ sự trợ giúp. Lúc tôi bỏ chạy, Đông có cầm dao đuổi nhưng có chém tôi hay không thì tôi không rõ vì không quay lại đằng sau…”, anh Hiệp nói tại toà.

Thời điểm xảy ra sự việc, trong nhà anh Hiệp có 7 người tất cả. Chị Bắc đã đi lấy chồng, nhưng hôm xảy ra vụ án là thứ 7, thời tiết lại mát mẻ nên chị đưa con sang chơi.


10h10 phút, khi bản cáo trạng gần công bố xong, ông Trần Nam Hà – Thẩm phán chủ toạ phiên toà yêu cầu bị cáo đứng dậy. Sau đó, Đông mệt mỏi đứng trước bục khai báo, 2 tay phải dựa vào mặt bàn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về bản cáo trạng mà VKS vừa công bố có đúng không?, Đông thừa nhận những hành vi phạm tội của mình và bản cáo trạng là hoàn toàn đúng.

– Nguyên nhân nào dẫn đến hành vi của bị cáo? HĐXX đặt câu hỏi.

Lúc này, Đông khóc lớn không thể trả lời câu hỏi của HĐXX và phải nhờ sự giúp sức của công an mới có thể ngồi xuống ghế. Sau đó, anh Hùng (hàng xóm gần nhà nạn nhân) trả lời câu hỏi của HĐXX về vụ án.

Nhân chứng khai tại tòa

Tại phiên toà, anh Hùng kể vào sáng 1/9, khi anh đang trong ngà nghe thấy tiếng ồn ngoài ngõ, anh vội chạy ra ngoài thì thấy Đông đang dùng dao truy sát vợ chồng ông Hải. Sau đó, Đông còn lao vào phòng của chị Đỗ Thị Hồng Nhung và chém 2 mẹ con chị này.

Lúc sau, chị Nhung bế con chạy ra ngoài, Đông tiếp tục đuổi theo chém. Khi Đông đã bỏ đi, anh Hùng đã đưa mẹ con chị Nhung đi cấp cứu.

Anh Hùng trả lời nguyên nhân nhìn thấy Đông chém người mà không giằng dao: “Do lúc này, thấy bị cáo hung hãn, lại có một mình nên tôi không dám vào can. Thời điểm này, từ ngoài ngõ từ phía xa cũng có nhiều người dân đứng xem nhưng không ai ở gần hiện trường.”

Anh Hùng cũng cho biết, thời điểm vào sân nhà ông Hải, anh còn nhìn thấy chị Nguyễn Thị Bắc (con gái ông Hải – PV) bị thương và chảy máu. Sau đó, chị Bắc đứng dậy đi đến chỗ bố mẹ đẻ đang nằm ngoài đường thì ngã gục.

“Lúc đấy, tôi và một số người bế mẹ con chị Nhung đi cấp cứu còn lại 1 số người đưa những nạn nhân khác ra ngoài ngõ to.

Khi quay vào trong nhà ông Hải, tôi bế cháu bé hơn 1 tháng tuổi là con của chị Bắc (may mắn thoát nạn) ra ngoài và đưa cho 1 người tại hiện trường đưa cháu đến nơi khác. Lúc sang nhà ông Hải, tôi không thấy anh Hiệp (con trai ông Hải – PV) đâu…”, anh Hùng khai tại toà.

Trả lời câu hỏi cuộc sống hàng ngày nhà Đông và Hải có thường xuyên to tiếng không, anh Hùng cho biết: Thi thoảng 2 nhà có thường to tiếng với nhau còn về nguyên nhân anh không biết.


9h40 phút, trong lúc đại diện VKS công bố bản cáo trạng, Nguyễn Văn Đông đột ngột khóc nghẹn, ngã khuỵu. Đúng lúc này, công an tại phiên toà nhanh chóng phát hiện nên lao tới đỡ bị cáo. Sau đó, Đông liên tục lau nước mắt, người run lẩy bẩy.

Trước cáo buộc của đại diện VKS TP Hà Nội, bị cáo Đông thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đông được yêu cầu đứng dậy trả lời câu hỏi của HĐXX. Tuy nhiên, HĐXX cho bị cáo Đông ngồi xuống vì không giữ được bình tĩnh.


Đến 8h55, phiên toà chính thức bắt đầu với các phần kiểm tra thông tin liên quan bị cáo và HĐXX đọc bản cáo trạng.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Văn Đông rành rọt trả lời các câu hỏi của ông Trần Nam Hà – Thẩm phán chủ toạ phiên toà. Theo lời khai của Đông, bị cáo không có công việc ổn định, đã lập gia đình và có 2 người con, chưa có tiền án, tiền sự. Đông khai đã nhận được bản cáo trạng trước khi phiên xét xử diễn ra.

Bà Nguyễn Thanh Vân – Đại diện VKS nhân dân TP Hà Nội công bố bản cáo trạng vụ án. Lúc này, bên dưới khu vực dành cho nạn nhân và những người liên quan đến vụ án, nạn nhân Đỗ Thị Hồng Nhung cúi mặt rưng rưng khóc.

Chị Nhung – nạn nhân sống sót trong vụ thảm án rưng rưng khóc khi nghe đại diện VKS đọc bản cáo trạng
Bị cáo Đông tại tòa

Ở hàng ghế bên duới phòng xét xử, anh Hiệp, chị Nhung đã đội khăn tang trắng ngồi cùng những người thân quen.


Theo đúng kế hoạch, sáng nay (12/12), TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội), hung thủ gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai làm chết 4 người cách đây 2 tháng gây rúng động dư luận xã hội.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong
Sáng nay (12/12) TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Đông

Nạn nhân duy nhất trong vụ án còn sống sót là chị Đỗ Thị Hồng Nh. với những thương tích chằng chịt khắp cơ thể, đôi mắt buồn đờ đẫn cũng đã gắng gượng tới phiên tòa đòi công bằng cho những người thân của mình.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 2).
Chị Đỗ Thị Hồng Nh. nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ thảm án

Theo chị Nh. kể: Có lẽ vì sự ích kỉ, đố kị và lòng tham của ông Đông khi thấy gia đình ông H. mua được đất, xây được nhà và bực tức vì không “môi giới” kiếm lời được miếng đất ông H. mua của ông Mến (vì ông Mến chỉ bán cho anh em ruột) mà ông Đông nảy sinh ý định giết gia đình em.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 3).
Ngoài nỗi đau về thể xác là những vét sẹo chằng chịt trên khắp cơ thể, chị Nh. còn héo hon, đau đớn khi mất đi cùng lúc nhiều người thân

Về phần đất 0,5m chiều ngang mà ông H. mua của ông Mến về phía cạnh nhà Đông, chị Nh. khẳng định không hề có tranh chấp như một số tờ báo đưa tin. Vì theo chị Nh. biết: Khi ông Mến bán đất cho ông H., ông Đông cũng xác nhận vào giấy tờ bán đất, không có tranh chấp gì.

“Thực chất khi lên kế hoạch xây nhà trên phần đất này, gia đình bố tôi đã phải chịu thiệt, tránh va chạm, và để thuận tiện cho việc xây dựng nên chấp nhận xây lùi đất nhà mình cách tường (ranh giới đất nhà ông Đông) 0,5 -0,8m chạy dọc đất, chứ không hề có tranh chấp phần đất này như báo chí, truyền thông đã đưa”, chị Nh. nói.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 4).
Chị Nh. làm thủ tục vào tham dự phiên tòa

Cũng từ ngày xảy ra sự việc đau lòng, không một ngày nào chị Nh. được ngủ tròn giấc, không chỉ bởi nỗi đau đớn là những nhát chém hằn sâu trên da thịt mà còn bởi nỗi đau mất đi người thân, trong đó có đứa con chị dứt ruột đẻ ra.

Vụ án được rất đông người dân và các cơ quan báo chí quan tâm, theo dõi. Dưới đây là một số hình ảnh đầu tiên phiên xét xử vụ thảm án làm 5 người thương vong ở Đan Phượng mà PV Báo Người Đưa Tin ghi nhận được:

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 5).
Rất đông người dân đã có mặt tại tòa từ sớm để chờ một phán quyết công tâm từ HĐXX
Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 6).
Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong (Hình 7).
Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ thảm sát Đan Phượng làm 5 người thương vong
Bài mới
Đọc nhiều