+
Aa
-
like
comment

Những hình ảnh của tàu ngầm Mỹ sau khi gặp sự cố ở Biển Đông

23/10/2021 10:42

Đây có thể là chiến hạm Connecticut đã bị tai nạn ở Biển Đông xuất hiện trong ảnh vệ tinh, phần mũi và thân trên dường như không hư hại nặng.

Ảnh vệ tinh chụp lại USS Connecticut. (Ảnh: Planet Labs)

Ảnh vệ tinh do hãng Planet chụp ngày 20/10 cho thấy hai tàu ngầm đang đậu trong cảng tại đảo Guam. Một chiếc đậu một mình ở phía bên phải, có thể là chiến hạm USS Connecticut gặp sự cố tại Biển Đông ngày 2/10, biên tập viên Tyler Rogoway của Drive nhận định.

Ảnh vệ tinh cho thấy không có hệ thống hỗ trợ xung quanh, phía trên mũi tàu và vòm thủy âm không có dấu hiệu hư hại. “Dựa trên thông tin hạn chế từ ảnh vệ tinh, nhiều khả năng vụ va chạm xảy ra ở dưới mớn nước của tàu ngầm, ví dụ đáy tàu. Điều này có thể loại trừ khả năng xảy ra một vụ va chạm trực diện hoặc phía trên của tàu ngầm”, Rogoway viết.

Tuy nhiên, Rogoway cho biết kết luận này dựa trên quan sát với rất ít thông tin được công bố và các hư hại nhẹ có thể không hiển thị trong ảnh. “Toàn bộ phần phía trước của tàu ngầm không bị vỡ nát như chúng ta thấy trong các vụ va chạm dưới nước trước đây”, Rogoway cho biết.

Chiến hạm còn lại đậu gần hỗ trợ tàu ngầm USS Emory S. Land ở phía trái bức ảnh. Con tàu này có kích thước nhỏ hơn và dường như không sử dụng hệ thống đẩy phản lực nước (pumpjet), do đó có thể là chiến hạm lớp Los Angeles đang được bảo dưỡng tại Guam.

“Lớp Seawolf có bề rộng 12 m, lớn hơn so với hai lớp tàu ngầm tấn công nhanh khác của Mỹ là Los Angeles rộng hơn 10 m và Virginia rộng gần 11 m. Tàu ngầm lớp Seawolf và Virginia sử dụng máy hệ thống đẩy pumpjet thay vì chân vịt”, Rogoway cho biết.

Tàu ngầm được cho là chiến hạm USS Connecticut (bên phải) neo đậu tại cảng ở đảo Guam ngày 20/10. Ảnh: Planet.

Connecticut va phải vật thể chưa xác định dưới nước ở Biển Đông khiến 11 thủy thủ bị thương, chiến hạm quay về đảo Guam ngày 8/10 và bị hư hỏng phần mũi. Phát ngôn viên Kirby nói hải quân Mỹ chưa công bố chi tiết vụ va chạm. Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin Connecticut không va chạm với tàu khác ở Biển Đông.

Trong thông cáo ngày 7/10, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ cho biết lò phản ứng hạt nhân và không gian bên trong tàu ngầm Connecticut “làm đủ công năng và không bị ảnh hưởng”. Chiến hạm này đang ở trong “tình trạng an toàn và ổn định”. Hải quân Mỹ đang mở hai cuộc điều tra liên quan vụ va chạm của Connecticut.

Một quan chức hải quân Mỹ cho biết không có dấu hiệu sự cố bắt nguồn từ hành động thù địch hay va chạm với một phương tiện khác. Hình ảnh do cảm biến trên tàu Connecticut ghi nhận về địa hình lòng biển nơi xảy ra sự cố không thể hiện khối đá ngầm nào trước mũi tàu vào thời điểm xảy ra va chạm.

Tàu ngầm USS Seawolf rời cảng nhà ở bang Washington ngày 11/10, một số cho rằng chiến hạm sẽ thay vai trò của Connecticut tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sau sự cố.

Connecticut được hạ thủy tháng 9/1997 và biên chế tháng 12/1998. Chiến hạm có lượng giãn nước hơn 9.000 tấn, dài 107,5 m, được trang bị lò phản ứng hạt nhân 34 MW, được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 660 mm có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa diệt hạm Harpoon và ngư lôi Mk.48.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều