+
Aa
-
like
comment

Những hành động từ trái tim, nhân lên những điều tử tế

17/05/2023 07:34

Những hành động với mục đích lan tỏa lòng nhân ái, cổ vũ hành động tử tế, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, Tháng Nhân đạo 2023 hướng đến trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn; trong đó ưu tiên ngư dân nghèo, khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật. 

Hoạt động “Thắp sáng tình người vùng biên” tại xã vùng cao Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) ngày 13.5

Được T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) VN phát động, Tháng Nhân đạo 2023 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” bắt đầu từ ngày 1 – 31.5, cao điểm từ ngày 8.5 (ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ VN).

Hỗ trợ 100.000 địa chỉ nhân đạo

Theo bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội CTĐ VN, Tháng Nhân đạo được Hội CTĐ VN tổ chức từ năm 2018 là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Từ năm 2021, Ban Bí thư cho chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là Tháng Nhân đạo nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm qua, Tháng Nhân đạo đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng sôi nổi của nhân dân cả nước. Hội CTĐ VN đã kêu gọi, vận động nguồn lực trị giá hơn 2.052 tỉ đồng, vượt 144% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm và đã có những đóng góp tích cực trong việc thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền, tổ chức và cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng và mang lại nhiều thành tựu đáng kể so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên. Sau 5 năm tổ chức, Tháng Nhân đạo đã vận động quyên góp được hàng nghìn tỉ đồng, trợ giúp cho trên 4,3 triệu người nghèo, khó khăn.

Khám bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Ngãi, hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2023

Điểm đặc biệt của Tháng Nhân đạo năm nay là được gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Bà Hòa chia sẻ: “Năm nay, Tháng Nhân đạo nhằm khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như một mệnh lệnh từ trái tim, sẵn sàng trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Nhận thức và hành động bằng mệnh lệnh trái tim sẽ hàn gắn những tổn thương sau thiên tai, dịch bệnh và những bất trắc trong cuộc sống, gắn kết con người với nhau, con người với xã hội; lan tỏa, nhân lên những giá trị tốt đẹp của phong trào nhân đạo rộng lớn, thống nhất, toàn cầu”.

Theo kế hoạch, Tháng Nhân đạo 2023, toàn hội sẽ tổ chức các hoạt động phấn đấu đạt 100% các chỉ tiêu tại các tỉnh, thành hội và tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng trong tuần lễ cao điểm của Tháng Nhân đạo. Mỗi tỉnh, thành hội sẽ tổ chức ít nhất một công trình nhân đạo, phần việc nhân đạo và chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương.

Hội CTĐ VN phấn đấu vận động trên 400 tỉ đồng để hỗ trợ 100.000 địa chỉ nhân đạo, trong đó ưu tiên ngư dân nghèo, khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật với nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây mới, sửa chữa 63 điểm “Bếp sạch – cơm ngon” tại các trường mầm non, tiểu học điều kiện đặc biệt khó khăn, trị giá tối thiểu 150 triệu đồng/điểm; xây dựng, sửa chữa 115 nhà CTĐ cho ngư dân nghèo, khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho 200 hộ ngư dân nghèo, khó khăn; vận động thành lập Quỹ Hoạt động CTĐ đạt tối thiểu 100 triệu đồng/tỉnh…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và trao hỗ trợ đợt 1, ngày 13.5

Xây dựng cộng đồng văn minh, chan chứa tình người

Để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, ngày 23.4, tại lễ phát động Tháng Nhân đạo 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội CTĐ VN trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Phấn đấu vận động được ít nhất 400 tỉ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta hãy gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội tiến bộ, văn minh, chan chứa tình người”.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, tính đến ngày 16.5, bà Trần Thu Hằng, Trưởng ban Truyền thông (T.Ư Hội CTĐ VN), cho biết đã có 63/63 tỉnh triển khai Tháng Nhân đạo. Các hoạt động được các cấp hội tích cực triển khai. Đáng chú ý, tổng giá trị hoạt động và gây quỹ tại các địa phương đã đạt 610 tỉ đồng, trợ giúp trên 600.000 lượt người. Trong đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 200 nhà, hỗ trợ sinh kế cho 80.000 địa chỉ nhân đạo.

Để đạt được kết quả trên, bà Hằng cho biết: “Tháng Nhân đạo 2023 nhận được sự quan tâm chỉ đạo và trực tiếp tham gia các công trình, phần việc nhân đạo của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng các cơ quan, đơn vị địa phương; sự hưởng ứng, tích cực tham gia của người dân, cộng đồng và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp”.

Các cấp Hội CTĐ cũng tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức phát động và triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Hội CTĐ VN khuyến khích các địa phương tôn vinh các sáng kiến và hành động thực tế để phong trào “Người tốt, việc thiện – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đến với từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng dân cư, gia đình. Mỗi người, mỗi tổ chức bằng điều kiện, khả năng của mình có thể hỗ trợ, kết nối, trợ giúp những địa chỉ nhân đạo, trong đó tập trung cho ngư dân nghèo, khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật, xây dựng mái ấm nhân đạo biên cương, trao sinh kế bền vững cho người khó khăn, hỗ trợ bệnh nhân nghèo…, hướng sự quan tâm đến những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu, dịch bệnh xảy ra.

“Mọi người thực hiện những hành động tích cực từ trái tim của mình. Không chỉ là những hành động lớn mà hãy bắt đầu từ những hành động đơn giản như giúp đỡ người xung quanh, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn… Sự chung tay của xã hội sẽ tạo ra hệ sinh thái nhân đạo rộng lớn, kết nối nguồn lực, là điểm tựa, động lực để những người được trợ giúp vươn lên trong cuộc sống, để ngọn lửa nhân ái sưởi ấm trái tim chúng ta”, Chủ tịch Hội CTĐ VN bày tỏ.

Trọng Nhân

Bài mới
Đọc nhiều