+
Aa
-
like
comment

Những ‘Hacker nhí’ làm rúng động quê nghèo

08/06/2020 06:01

Mấy năm gần đây, nhiều vùng quê nghèo ở Quảng Trị, vốn chẳng mấy phát triển về công nghệ thông tin, lại liên tục ồn ào vì những cậu trai tưởng như ngoan hiền bỗng bị công an về tận bắt giữ vì lừa đảo qua mạng. 

Rất nhiều người bị kẻ gian tạo các website giả mạo chiếm tài khoản Facebook /// Ảnh: Shutterstock
Rất nhiều người bị kẻ gian tạo các website giả mạo chiếm tài khoản Facebook

Số tiền lừa đảo cũng vượt xa sự tưởng tượng của dân làng, những người vốn chỉ kiếm đủ ăn qua hạt lúa, củ khoai, bởi nó lên tới tiền tỉ.

Từ “cháu của ông chú Viettel” đến lừa đảo tiền tỉ

Còn nhớ những năm 2014, 2015, trên mạng xã hội rộ lên chiêu lừa đảo “cháu của ông chú Viettel” khiến nhiều người sập bẫy vì thông tin mơ hồ rằng có “người nhà trong nội bộ Viettel” hoặc một số nhà mạng khác và hướng dẫn người truy cập thực hiện các thao tác để nhận được những khoản tiền khuyến mãi “khủng”.

Và bất ngờ thay, một trong những nơi “khởi nguồn” cho trò lừa đình đám ấy lại là… Quảng Trị. Bởi ngày 8.1.2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội, đã bắt tạm giam thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tự nhận có “ông chú Viettel” quê Quảng Trị là Đỗ Văn Dũng (khi đó mới 20 tuổi, ngụ H.Vĩnh Linh).

 Một nhóm lừa đảo còn trong tuổi học sinh ở TX.Quảng Trị bị công an bắt giữ vào năm 2014 Ảnh: Thanh Lộc
Một nhóm lừa đảo còn trong tuổi học sinh ở TX.Quảng Trị bị công an bắt giữ vào năm 2014

Dũng đã lập ra các trang web napthe3s.com và thecao3s.com rồi đăng các thông tin về việc nạp thẻ cào điện thoại qua trang web này sẽ nhận được tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp, tất nhiên không quên tự nhận là “cháu của ông chú Viettel”. Làng nhàng vậy nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Dũng đã chiếm đoạt tới 30 triệu đồng của nhiều người…

Nhưng số tiền lừa đảo đó đến nay trở nên quá nhỏ với hàng loạt vụ lừa đảo khác mà một số thanh niên Quảng Trị thực hiện sau này.

Gần đây và cũng là vụ “kinh điển” nhất, vào ngày 1.6, Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào tận Quảng Trị bắt giữ nam sinh lớp 12 Cao Xuân Thái (sinh năm 2002, ở Bích La Đông, xã Triệu Thành, H.Triệu Phong), kẻ cầm đầu nhóm lập trình, tạo các website giả mạo chiếm tài khoản Facebook rồi lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng của hơn 100 người. Sáu bị can khác cùng bị khởi tố: Lê Viết Quý (26 tuổi), Cao Đăng Nhu (25 tuổi, cùng ngụ tỉnh Quảng Trị); Trịnh Minh Vương (30 tuổi), Nguyễn Văn Điền (23 tuổi), Lê Hữu Quý (27 tuổi) và Trịnh Hà Sơn Bình (34 tuổi, cùng ngụ Thừa Thiên-Huế).

Cho đến nay, dân làng Bích La Đông, nơi Thái sinh ra, lớn lên, vẫn chưa hết choáng váng với số tiền mà Thái cùng đồng phạm chiếm đoạt, vì có giá trị bằng hàng trăm vụ lúa của cả thôn!

Lập thành băng nhóm, lừa từ trong nước ra nước ngoài

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Trị), chỉ trong 3 năm trở lại đây lực lượng công an địa phương này đã phá hàng chục đường dây lừa đảo qua mạng tại địa phương, bắt giữ hàng chục thanh thiếu niên liên quan. Đó là chưa tính các vụ án riêng biệt do Bộ Công an hoặc công an các địa phương khác chủ động vào Quảng Trị bắt người.

Điểm qua các thành phần đã sa lưới, hầu hết là nam sinh, tuổi đời còn rất nhỏ (từ 14 – 25 tuổi), từ học sinh phổ thông cho đến sinh viên cao đẳng, đại học. Trong đó không chỉ có những thành phần ăn chơi lêu lổng mà còn có cả… “con ngoan, trò giỏi” và hầu hết đều “khởi nghiệp” lừa đảo qua mạng chỉ vì mê game, muốn vài cái card, nhưng về sau quen mùi rồi thực hiện những cú lừa lớn. Hai địa phương được cho là “vùng nóng” của vấn nạn thanh niên tham gia lừa đảo qua mạng tại Quảng Trị là TX.Quảng Trị và H.Triệu Phong. Tại đây, lớp trước bị bắt lại xuất hiện lớp sau. Thậm chí, các hacker trẻ này còn thành lập những băng nhóm, tự mày mò “chuyển giao công nghệ” cho nhau…

Ngày 29.5, Công an TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) đã ra “hốt trọn ổ” nhóm lừa đảo, bắt giữ 6 nghi phạm gồm Phan Văn Linh, Nguyễn Văn Phương Nam, Nguyễn Trương Gia Huy (cùng 18 tuổi), Đỗ Trần Huyền Linh (35 tuổi), Nguyễn Trần Anh Quân (đều trú TX.Quảng Trị) và Nguyễn Xuân Tứ (25 tuổi, trú H.Triệu Phong, Quảng Trị). Nhóm này chuyên lập các tài khoản Facebook ảo, với danh nghĩa mua bán hàng online, nhưng qua đó sẽ đánh cắp thông tin cá nhân và mã OTP ngân hàng của nạn nhân để chiếm đoạt tiền. Một trong số các nạn nhân là chủ shop áo quần L.H (ở TX.Hương Trà), sau khi nhấp vào đường link do nhóm ngày gửi qua tin nhắn, yêu cầu truy cập và làm theo hướng dẫn để nhận tiền, đã mất 75 triệu đồng.

Ba thiếu niên quê Quảng Trị vừa bị Công an TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) bắt giữ do lừa đảo qua mạng
Ba thiếu niên quê Quảng Trị vừa bị Công an TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) bắt giữ do lừa đảo qua mạng.

Lừa trong nước chưa đủ, các nhóm hacker trẻ ở Quảng Trị còn lập mưu hack tài khoản của người Việt ở nước ngoài, để chiếm đoạt số tiền “khủng”. Vụ việc mà Công an H.Như Xuân (Thanh Hóa) khám phá vào cuối tháng 2.2020 là một điển hình; đã bắt giữ Lê Quang Nam (25 tuổi), Lê Đình Hưng (24 tuổi), Trần Minh Tịnh (26 tuổi, đều ở H.Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra cho thấy 3 thanh niên này câu kết với nhau để hack các tài khoản Facebook của trang cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và Singapore bằng cách dò mật khẩu hoặc lập Facebook giả mạo có giao diện giống trang thật.

Thông qua tài khoản giả mạo này, các nghi phạm đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân, lịch sử trò chuyện của những người truy cập vào, sau đó mạo danh là chủ nhân của Facebook bị hack, gửi tin nhắn cho người thân của họ tại VN để vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại hoặc nhắn gửi tiền sang nước ngoài để đóng học phí, mua nhà, mua xe. Vì nhầm tưởng các nghi phạm là người thân của mình, rất nhiều người đã gửi tiền vào tài khoản ngân hàng do các nghi phạm đưa ra. Bằng thủ đoạn này, từ đầu tháng 1.2020 đến khi bị bắt, 3 thanh niên này đã lừa đảo hàng trăm người với tổng số tiền chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng.

“Trẻ, liều mạng và có chút tài vặt về công nghệ, sống vật vờ trên không gian mạng… là đặc điểm chung của những đối tượng này. Đối phó với loại tội phạm… ít ồn ào, trên không gian mạng rộng lớn, chưa bao giờ là điều đơn giản”, thiếu tá Trần Lê Hải, Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị, nhận định.

Nguyễn Phúc/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều