+
Aa
-
like
comment

Những giọt nước mắt xúc động, tự hào trong lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

22/12/2021 15:56

Dự Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc của đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng, về dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về QĐND anh hùng.

Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, gắn với sự kiện kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2021).

Dự lễ kỷ niệm có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại diện nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày diễn văn kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NL

Đọc diễn văn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ôn lại lịch sử hào hùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; người chiến sĩ cách mạng kiên trung; vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chỉ huy quân sự có tài thao lược kiệt xuất, bậc thầy về chiến lược, nghệ thuật quân sự, nhất là đường lối chiến tranh nhân dân. Trong các chiến dịch lớn có tính chất quan trọng quyết định, Đại tướng luôn thể hiện sự quyết đoán, sắc bén và có tư duy quân sự đặc biệt.

Dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng đã trực tiếp chỉ đạo cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ của dân tộc Việt Nam đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật quân sự. Đường lối ưu việt của cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, kháng chiến trường kỳ đã đánh bại và làm phá sản hoàn toàn đường lối chiến tranh tổng lực, tốc chiến, tốc thắng và các chiến lược khác của những đế quốc hùng mạnh nhất ở thế kỷ XX. Những kiến thức và tài năng quân sự của Đại tướng đều do tự nghiên cứu từ lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam và lịch sử quân sự thế giới; tự rèn luyện, tự đúc kết kinh nghiệm qua thực tế chiến đấu của Quân đội ta, được thế giới khâm phục, suy tôn là một trong những danh tướng trong lịch sử nhân loại.

Những giọt nước mắt rơi bởi xúc động, tự hào trong lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh 2.
Các đại biểu bày tỏ xúc động trước những hình ảnh tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, người cầm quân rất cẩn trọng, luôn so sánh tương quan lực lượng đôi bên, chủ động buộc đối phương phải đánh theo cách đánh của ta, dẫn đến thất bại hoàn toàn. Điển hình là quyết định chuyển phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của Đại tướng nhưng hoàn toàn đúng đắn, góp phần giảm thiểu hy sinh xương máu của bộ đội ta, của Nhân dân ta.

Đại tướng cũng chính là người đã phê chuẩn đề nghị thành lập cánh quân phía Đông và ra mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa”, đưa toàn quân xốc tới, mãnh liệt tiến công vào sào huyệt cuối cùng của địch trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có công lao to lớn trong việc hình thành, phát triển học thuyết quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, đó là đường lối chiến tranh nhân dân, lấy chính nghĩa thắng bạo tàn, kế thừa và phát huy những bài học giá trị lịch sử của ông cha chống giặc ngoại xâm trong thời đại mới. Đại tướng hết sức coi trọng việc xây dựng tổ chức Đảng “trong sạch, vững mạnh” trong lực lượng vũ trang; quan tâm, chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, bản lĩnh chiến đấu, chiến thuật quân sự, khả năng tác chiến; giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh 2.
Các tiết mục văn nghệ rất đặc biệt trong lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: HA

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được sống và làm việc bên cạnh, được Người giáo dục và rèn luyện, Đồng chí đã nỗ lực phấn đấu học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, luôn tu dưỡng rèn luyện, nói và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đồng chí là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện, hệ thống và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trong các lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, khoa học – kỹ thuật, báo chí, ngoại giao, văn hóa, lịch sử…, Đại tướng đều có những đóng góp quan trọng, thực sự là con người tài – đức vẹn tròn, văn – võ song toàn.

Ở Đại tướng luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách cao quý, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về sự liêm khiết, giản dị, khoan dung, nhân hậu, khiêm tốn, ham học hỏi, đoàn kết, sống có tình nghĩa, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào; về tinh thần trách nhiệm cao, phong cách làm việc khoa học, nguyên tắc nhưng hết sức linh hoạt, luôn đề cao vai trò của tập thể, phục tùng tổ chức; luôn coi trọng thực tiễn, tin tưởng vào sức mạnh của quần chúng, liên hệ và gắn bó mật thiết với Nhân dân; phấn đấu không mệt mỏi xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đem hết trí tuệ, sức lực để hoàn thành tốt mọi công việc của Đảng, nhân dân và Quân đội giao phó.

“Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã giáo dục, rèn luyện nên người chiến sĩ cách mạng kiên trung, vị Đại tướng tài năng và đức độ, người con ưu tú của đất nước và quê hương Quảng Bình, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta. Học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các bậc tiền bối tiêu biểu, chúng ta nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh 3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan trưng bày ảnh và tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: HA

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và mong muốn cán bộ, chiến sĩ toàn quân phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 xúc động nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ: Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn tự hào về Quân đội ta – một đội quân bách chiến, bách thắng với bề dày gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; tự hào và ngưỡng mộ “Người Anh cả” của Quân đội ta – một vị tướng tài ba, xuất chúng không chỉ của Việt Nam mà còn mang tầm vóc thế giới.

Những giọt nước mắt rơi bởi xúc động, tự hào trong lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh 5.
Thủ tướng thăm hỏi sức khoẻ Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, một người bạn chiến đấu, người đồng chí của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Đó mãi là cội nguồn thôi thúc các thé hệ cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng mãi mãi là đội quân chiến đấu, lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước phát biểu.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều