+
Aa
-
like
comment

Những gì bạn cần biết về biến thể IHU có 46 đột biến

05/01/2022 11:37

Phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang tên IHU với 46 đột biến.

COVID-19 bắt đầu lây lan mạnh mẽ vào đầu năm 2020 với sự xuất hiện của nhiều biến thể mới.

Một trong những biến thể mới nhất là IHU được phát hiện lần đầu tiên tại Pháp.

Biến thể IHU là gì?

Trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể IHU của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận vào tháng 12/2021. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để giải mã mức độ nghiêm trọng của biến thể này.

Giáo sư Philippe Colson, người đứng đầu nhóm phát hiện ra biến thể mới, cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm biến thể mới này ở Marseille (Pháp). Chúng tôi đặt tên nó là ‘biến thể IHU'”.

Theo thông tin ban đầu, biến thể IHU được cho là có tới 46 đột biến.

Các ca nhiễm biến thể mới tại Marseille có liên quan đến các chuyến du lịch tới Cameroon.

Hiện, có rất ít dấu hiệu biến thể này sẽ thế chỗ Omicron tại Pháp. Omicron hiện đang chiếm hơn 60% các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Pháp và chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia khác.

Theo các nhà khoa học, các biến thể đột biến rất thường gặp trong bất kỳ chủng virus nào và hầu hết đều không nghiêm trọng như các biến thể ban đầu.

Các biến thể Covid-19 gần đây

Biến thể Omicron của COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo lần đầu tiên vào ngày 24/11/2021 và được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi. Cho tới nay, biến thể này đã lan rộng trên toàn thế giới.

Với nhiều đột biến trên protein gai, các nhà khoa học gọi Omicron là một “biến thể đáng lo ngại” với bằng chứng ban đầu cho thấy nó “gia tăng nguy cơ tái nhiễm”.

Omicron dường như không gây nguy hiểm cho những người bị nhiễm giống như các biến thể trước đó nhưng nó lại có nguy cơ lây lan cao hơn.

Vào tháng 4/2021, biến thể Delta của COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại các quốc gia trên thế giới.

So với biến thể Omicron, Delta có vẻ gây nguy hiểm hơn nhưng những người đã tiêm vaccine và đặc biệt là các mũi tăng cường có thể không gặp các triệu chứng nghiêm trọng như những người chưa được tiêm phòng.

Vào ngày 4/1/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có phát biểu về sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 và biến thể gây ra sự gia tăng này.

“Chúng tôi có các công cụ để bảo vệ mọi người không bị bệnh nặng khi nhiễm Omicron nếu mọi người lựa chọn sử dụng chúng”, tổng thống Biden nói.

“Có rất nhiều lý do để hy vọng vào năm 2022 và hãy tận dụng những gì chúng ta đang có.”

Tổng thống Mỹ khuyến khích người dân tiếp tục đi tiêm phòng, đặc biệt là các mũi tăng cường, đeo khẩu trang nơi công cộng và tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội.

“Bạn vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 nhưng rất khó có khả năng bạn sẽ bị bệnh nặng”, ông Biden nói khi nhắc đến những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

“Nếu bạn đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 và các mũi tăng cường của nó, mức độ được bảo vệ của bạn rất cao. Hãy cảnh giác với Omicron, nhưng đừng quá lo lắng”.

“Và nếu bạn chưa được tiêm phòng, bạn có một số lý do để lo lắng bởi có thể bạn sẽ là một trong số các trường hợp bị bệnh rất nặng nếu không may bị nhiễm COVID-19.”

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều