+
Aa
-
like
comment

Những F1 thản nhiên tụ tập ăn nhậu hát hò, gieo “tai vạ” cho cộng đồng

21/05/2021 07:04

Khi lịch trình các ca Covid-19 được công bố, nhiều người ngỡ ngàng bởi có ca bệnh buổi chiều có quyết định cách ly tại nhà thì tối vẫn hồn nhiên đi gặp bạn bè, thăm người thân, hát hò, ăn uống.

Đi nhậu thịt chó sau vài tiếng nhận quyết định cách ly

Mới nhất, bệnh nhân Covid-19 tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa (BN4694) khiến cả huyện tán loạn vì hồn nhiên… đi ăn thịt chó ngay sau khi có lệnh phải cách ly tại nhà, bởi bệnh nhân vừa trở về từ vùng dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh.

Những F1 thản nhiên tụ tập ăn nhậu hát hò, gieo tai vạ cho cộng đồng - 1
Cơ quan Công an truy vết tại quán thịt chó nơi bệnh nhân ghé ăn.

Theo đó, ngày 17/5, từ nơi làm từ Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang – địa phương đang có dịch Covid-19, bệnh nhân là B.V.N. (27 tuổi) trở về khu trọ ở xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và cùng vợ bắt taxi về huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Khi về tới nhà, nam thanh niên này ra Trạm Y tế xã khai báo y tế, được hướng dẫn cách ly và được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà.

Thế nhưng, chỉ sau vài tiếng ít ỏi “cách ly tại nhà”, đến khoảng 21h cùng ngày, bệnh nhân này hồn nhiên đi ăn thịt chó tại quán ở thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc với 4 người, trong lúc ăn có 2 người sang mâm của bệnh nhân giao lưu.

Vì bữa thịt chó trong 1-2 tiếng dù đang phải buộc cách ly này, bệnh nhân đã khiến 39 trường hợp tiếp xúc với mình phải đi cách ly tập trung, trong đó 31 trường hợp được đưa đi cách ly tập trung tại Thanh Hóa, 5 trường hợp người nhà nguy cơ cao hơn nên được chuyển về Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, còn 2 trường hợp lái và phụ xe taxi quay trở về Bắc Giang. CDC Thanh Hóa đã thông báo cho CDC Bắc Giang để kiểm soát.

Đi “3 tăng” trong một tối sau 2 tiếng có quyết định tự cách ly

Trước đó, cô gái N.T.H. (Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng khiến thành phố nhỏ bé này náo loạn, vì cô hồn nhiên đi ăn hải sản, gặp gỡ bạn bè ngay sau khi nhận quyết định cách ly, theo dõi tại nhà.

Những F1 thản nhiên tụ tập ăn nhậu hát hò, gieo tai vạ cho cộng đồng - 2
Kiểm tra thông tin các bệnh nhân xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, khoảng 8h đến 9h ngày 29/4, sau khi trở về địa phương sau khi hoàn thành cách ly tập trung và chữa khỏi Covid-19, cô gái ra Trạm Y tế xã Việt Tiến khai báo y tế,  được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái: N.T.T., địa chỉ xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà từ ngày 29/4/2021.

Vào lúc 17h ngày cùng ngày, ông Trương Công An – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến và Ông Nguyễn Văn Tịnh – Trưởng Trạm Y tế xã Việt Tiến đã đến nhà của bệnh nhân để trao quyết định cách ly tại nhà.

Thế nhưng chỉ sau 2 tiếng nhận quyết định cách ly vẫn còn “nóng hôi hổi”, bệnh nhân đã quên ngay quyết định tự cách ly, cùng chị gái và nhóm bạn đi ăn tại nhà hàng Thế giới Hải sản. Đến 21 giờ cùng ngày chơi chưa đã, cả nhóm di chuyển đến hát karaoke đường Nguyễn Huy Oánh, TP. Hà Tĩnh đến 23 giờ cùng ngày. Sau đó, cô gái cùng cả nhóm tiếp tục tăng 3, từ 23h đến 23h48 đi ăn cháo đêm tại quán Bà Yến (đường Nguyễn Huy Tự – TP. Hà Tĩnh).

Sau một đêm thức dậy, cô càng không nhớ được mình là người buộc phải tự cách ly, khoảng 9h sáng ngày 30/4, bệnh nhân đến số 08 – đường Nam Ngạn phường Tân Giang thăm người thân. Chiều 30/4 đến hết ngày 1/5/2021, bệnh nhân có đi về nhà bố mẹ tại xóm 7, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà.

Cô lại có buổi đi ăn, tụ tập cùng chị gái và nhóm bạn vào lúc 11h đến 12h ngày 2/5 tại quán Cơm Niêu Huế trên đường Lê Duẩn (TP. Hà Tĩnh). Sau đó bệnh nhân về nhà chị gái tiếp tục thực hiện cách ly tại 1 phòng riêng.

Ngày 4/5/2021 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, ngày 5/5/2021 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, do bệnh nhân N.T.H. tái dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng không khai báo chuyện đi hát karaoke, đi nhậu, nên việc truy vết F1 khó khăn.

Hồn nhiên ra khỏi nhà tụ tập ăn uống, hát hò, thăm người thân, chỉ trong mấy ngày ngắn ngủi, cô gái đã khiến 34 trường hợp F1 và 708 trường hợp F2 liên quan vào diện giám sát, cách ly.

Ăn nhậu ngay khi trở về nhà

Tại Hà Nam, nơi ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng đầu tiên trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam cũng khởi phát nhiều ca lây nhiễm liên quan đến ca F0 này.

Những F1 thản nhiên tụ tập ăn nhậu hát hò, gieo tai vạ cho cộng đồng - 3

Theo đó, BN2899 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung ở Đà Nẵng, sau khi từ Nhật Bản về Việt Nam. Khi hoàn thành thời gian cách ly, trở về địa phương hôm 22/4.

Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, anh N.V.Đ. (bệnh nhân 2899) dù đã hoàn thành cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về nhà không thực hiện nghiêm các quy định của địa phương.

Cụ thể, trong thời gian tự cách ly tại nhà, anh Đ. vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống với một số người, gây ra ổ dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Chủ tịch tỉnh đã quyết định xử phạt hành chính đối với bệnh nhân này. Ông Trương Quốc Huy cũng giao Công an tỉnh Hà Nam và các ngành liên quan rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu hồ sơ đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với bệnh nhân 2899.

Theo quy định, với những trường hợp hết thời gian cách ly tập trung các cá nhân phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú thêm 14 ngày. Khi địa phương tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm.

Trong quy định này cũng nêu rõ người cách ly phải khai báo với Bí thư chi bộ thôn (khu phố), trưởng thôn (khu phố) khi về đến nơi lưu trú và phải có cam kết thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung về tình trạng sức khỏe và ghi nhật ký tiền sử tiếp xúc gần cho đến khi hết 14 ngày tiếp theo.

Mới đây, Bộ Y tế cũng ra công điện hỏa tốc đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về cách ly y tế. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Cụ thể, trong 14 ngày, những trường hợp này không được rời khỏi nhà, nơi cư trú; trường hợp cần thiết phải khai báo với công an, y tế địa phương.

Tú Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều