+
Aa
-
like
comment

Những đường hầm bí mật của Triều Tiên để xâm nhập vào Hàn Quốc ‘mạnh hơn 10 quả bom nguyên tử’

28/08/2020 15:15

Triều Tiên có một mạng lưới đường hầm, được xây dựng để chuẩn bị cho tình huống Thế chiến 3, được cho là “mạnh hơn cả bom nguyên tử”.

Những đường hầm bí mật của Triều Tiên để xâm nhập vào Hàn Quốc 'mạnh hơn 10 quả bom nguyên tử' - Ảnh 1.
Triều Tiên có một loạt đường hầm bí mật bên dưới lòng đất. (Ảnh: GETTY)

Tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp tại Bộ chính trị, kêu gọi giới chức nước này chuẩn bị đối phó với những nguy cơ gây ra cho đất nước bởi đại dịch Covid-19 và một cơn bão đang rình rập.

Phát biểu tại hội nghị, ông Kim Jong-un cho biết có “một số thiếu sót” trong nỗ lực ngăn chặn “vi rút ác tính” theo các báo cáo. Tin tức này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc báo cáo rằng Kim Jong-un đang có kế hoạch chuyển giao dần quyền lực cho em gái Kim Yo-jong “để giảm bớt căng thẳng”, nhấn mạnh rằng động thái này không liên quan đến sức khỏe của ông.

Nhưng Triều Tiên có một mẹo nhỏ trong trường hợp xung đột ở biên giới với Hàn Quốc, đây có thể là một “vấn đề an ninh lớn” trong tương lai.

Gần nửa thế kỷ trước, một đội lính Hàn Quốc đóng quân gần Korangpo-ri, thuộc khu phi quân sự của Triều Tiên (DMZ), nhận thấy hơi nước bốc lên từ mặt đất. Các binh sĩ đã băng qua DMZ dài 160 dặm đã nghe lén các vụ nổ và hoạt động dưới lòng đất trong hơn một năm và nhận thấy thiết bị đào hạng nặng đang di chuyển xung quanh biên giới phía Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc đã cử Tư lệnh Hải quân Mỹ Robert M. Ballinger và Thiếu tá Thủy quân lục chiến Anthony Nastri đến kiểm tra đường hầm theo quy định yêu cầu họ không mang vũ khí và họ được hộ tống bởi đội quân do Thiếu tá Thủy quân lục chiến Triều Tiên Kim Hah-chul dẫn đầu.

Trung tá Michael Wikan, người từng là sĩ quan hoạt động ở Hàn Quốc, kể lại những gì xảy ra tiếp theo trong cuốn sách ‘Gián điệp và Hoa Kỳ trong thế kỷ 20’ của Thomas Murray.

Ông viết: “Bob hạ mình xuống hố đầu tiên, tiếp theo là Tony. Chưa đầy một phút sau (lúc 1:20 chiều), một vụ nổ lớn xảy ra khiến Bob thiệt mạng. Các binh sĩ Hàn Quốc đã nhanh chóng kéo Tony ra khỏi hố.

Chúng tôi không bao giờ có thể xác định chính xác loại thiết bị nổ có liên quan, cho dù là một cái bẫy bom, vật liệu nổ đơn thuần, hay một quả mìn kích nổ. Tôi luôn tin rằng họ đã đào một số vật liệu nổ vào thành bên và kích nổ nó từ xa. ”

Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy những gì được gọi là ‘Đường hầm hung hãn đầu tiên’ đã được che phủ bởi những bức tường bê tông, hệ thống chiếu sáng điện, khu vực lưu trữ vũ khí và chỗ ngủ.

Đường hầm có chiều dài khoảng 2 dặm,1/3 trong số đó là ở biên giới phía Nam Hàn Quốc và có đủ không gian cho 2.000 binh sĩ đi qua nó mỗi giờ.

Những đường hầm bí mật của Triều Tiên để xâm nhập vào Hàn Quốc 'mạnh hơn 10 quả bom nguyên tử' - Ảnh 2.
Một người lính Hàn Quốc bảo vệ một trong những đường hầm (Ảnh: GETTY)

Ngoài ra còn có một đường sắt với xe đẩy.

Theo sách trắng quốc phòng Hàn Quốc, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung đã ra lệnh thực hiện chiến dịch xây dựng đường hầm trong một cuộc họp vào ngày 25/9/1971.

Ông được cho là đã tuyên bố: “Một đường hầm có thể mạnh hơn và hiệu quả hơn 10 quả bom nguyên tử ghép lại với nhau và các đường hầm này là phương tiện lý tưởng nhất để thâm nhập vào tiền tuyến kiên cố của Seoul”.

4 tháng sau khi đường hầm đầu tiên được phát hiện, một hành lang lớn hơn nhiều đã được tìm thấy 13 dặm về phía bắc của Cheorwon, tại trung tâm của khu phi quân sự tháng 3/1975.

Đường hầm thứ hai này xuyên qua DMZ 1 dặm và có kích thước gần 2m2, với trần hình vòm – đủ lớn để chứa các phương tiện nhỏ và pháo binh hoặc để tiêu diệt 30.000 quân mỗi giờ dưới biên giới vào Hàn Quốc.

Đường hầm thứ ba được phát hiện vào năm 1978, 27 dặm về phía bắc Seoul, chỉ cách một vài dặm từ “làng đình chiến” của Panmunjom và Mỹ Trại Kitty Hawk.

Quân đội Hàn Quốc đã lục soát các khu vực trong nhiều năm dựa trên lời kể của một người đào tẩu tên là Kim Pu-song.

Đường hầm cuối cùng đã được định vị vào ngày 10/6, khi hoạt động của Triều Tiên khiến một tia nước bắn ra làm thủng lớp phủ của một lỗ khoan cũ của Hàn Quốc.

Lối đi này, sâu 75 m và xuyên qua 120 m qua DMZ, có thiết kế tương tự như đường hầm thứ hai và có vị trí thuận lợi để phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào thủ đô của Hàn Quốc.

Đường hầm thứ tư và cuối cùng nằm dưới lòng đất gần 150 m, gần Haean ở rìa phía đông của DMZ.

Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc từ năm 1990 khẳng định: “Gần như không thể phát hiện ra một đường hầm rộng 2 mét và sâu hàng trăm mét dưới mặt đất”.

Những đường hầm bí mật của Triều Tiên để xâm nhập vào Hàn Quốc 'mạnh hơn 10 quả bom nguyên tử' - Ảnh 3.
Các đường hầm kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: GETTY)

Người ta ước tính rằng có khoảng 16 đến 20 đường hầm xâm nhập khác đã không được phát hiện, dựa trên thông tin tình báo về ảnh, tài khoản của những kẻ đào tẩu và các hoạt động phá dỡ bị nghe lén.

Tuy nhiên, không có thêm đường hầm xâm nhập nào được xây dựng từ năm 1990. Các quan chức chính phủ Hàn Quốc khẳng định các đường hầm đường dài khó có thể xảy ra, do có nhiều mạch nước ngầm mà họ sẽ phải đi qua.

Mức độ xâm nhập của các đường hầm còn lại và vai trò thực sự của chúng trong chiến lược quân sự của Triều Tiên vẫn là một bí ẩn.

Hàn Quốc hiện sở hữu khả năng tác chiến thông thường vượt trội hơn nhiều, vì vậy chiến lược của Triều Tiên đã chuyển từ xâm nhập sang chiến lược răn đe bằng tên lửa đạn đạo, pháo hạng nặng và vũ khí hạt nhân.

Tuấn Anh/DV

Bài mới
Đọc nhiều