+
Aa
-
like
comment

Những điều WHO khuyến cáo khi cách ly bệnh nhân Covid-19 tại nhà

13/07/2021 21:08

Theo WHO, những người nhiễm Covid-19 không có biểu hiện bệnh hoặc triệu chứng nhẹ, dưới 60 tuổi, không có bệnh nền có thể tự cách ly ở nhà.  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo về việc chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà:

Người có kết quả dương tính nCoV có thể ở nhà không?

Những người không có triệu chứng có thể ở nhà, nếu được cách ly đầy đủ với những người khác, điều này phải được bác sĩ xác nhận. Những người mắc bệnh nhẹ hoặc trung bình có thể được xem xét chăm sóc tại nhà nếu dưới 60 tuổi, không hút thuốc lá, không béo phì, không mắc các bệnh khác như tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận, phổi mạn tính, ung thư, suy giảm miễn dịch.

Nhân viên y tế sẽ xem xét các yếu tố nguy cơ cùng với các triệu chứng, tiền sử bệnh và khả năng quản lý chăm sóc của gia đình. Các thành viên trong nhà cần hạn chế không gian chung, giữ gìn vệ sinh theo khuyến cáo và biết cách nhận biết, ứng phó với các dấu hiệu sức khỏe xấu đi của bệnh nhân.

Nhân viên y tế cũng cần đánh giá xem ngôi nhà có phù hợp để cách ly và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 hay không và các biện pháp kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm thích hợp. Người này sẽ hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tại nhà hoặc qua điện thoại.

Những điều WHO khuyến cáo khi cách ly bệnh nhân Covid-19 tại nhà
Ảnh minh họa: Diagnosio

Việc cần làm để ngăn ngừa lây nhiễm trong gia đình

Người bệnh nên ở một phòng riêng biệt. Nếu không thể, hãy giữ khoảng cách ít nhất 1m với họ. Người bệnh và bất kỳ ai khác cùng phòng phải đeo khẩu trang y tế.

Đảm bảo thông thoáng trong phòng của người bệnh và các không gian chung, đồng thời mở cửa sổ nếu có thể.

Người bệnh nên đeo khẩu trang y tế càng nhiều càng tốt, đặc biệt khi không ở một mình trong phòng và không thể duy trì khoảng cách ít nhất 1m với những người khác.

Khách đến thăm không được phép vào nhà.

Giới hạn số người chăm sóc cho người mắc Covid-19 không có bệnh nền.

Người chăm sóc và các thành viên trong gia đình nên đeo khẩu trang y tế khi ở cùng phòng với người bệnh, không chạm vào khẩu trang hoặc mặt của bệnh nhân, vứt bỏ khẩu trang sau khi ra khỏi phòng và rửa tay sau đó.

Người bệnh nên có bát đĩa, khăn tắm và ga trải giường riêng. Đồ dùng của bệnh nhân cần được giặt rửa sạch bằng xà phòng, không dùng chung với người khác.

Các bề mặt người bệnh thường xuyên chạm vào phải được làm sạch và khử trùng hàng ngày.

Mọi người trong gia đình nên rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi, trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc người bệnh, tay bẩn.

Khi ho hoặc hắt hơi nên lấy tay che miệng hoặc khăn giấy dùng một lần và loại bỏ ngay sau khi sử dụng.

Rác trong phòng của người bệnh nên được đóng gói trong các túi kín chắc chắn trước khi thải bỏ.

Những người bị Covid-19 nên ở nhà và cách ly trong bao lâu?

Những người nhiễm Covid-19 được chăm sóc tại nhà nên cách ly cho đến khi họ không còn khả năng truyền virus cho người khác:

Những người có triệu chứng nên cách ly ít nhất 10 ngày sau ngày đầu tiên xuất hiện các triệu chứng, cộng thêm 3 ngày nữa sau khi hết triệu chứng (không sốt, không có các triệu chứng về hô hấp).

Những người không có triệu chứng nên cách ly ít nhất 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính.

Các dấu hiệu cảnh báo cần gọi cấp cứu

Bệnh nhân hoặc người nhà của bệnh nhân cần theo dõi sát để kịp nhận biết các triệu chứng xấu đi và nhập viện như:

Khó thở

Đau tức ngực dai dẳng

Môi, da, móng tay nhợt nhạt hoặc tái xanh

Mất tỉnh táo

(Theo Mayoclinic)

 An Yên (Theo WHO)

Bài mới
Đọc nhiều