+
Aa
-
like
comment

Những điều tuyệt đối không chia sẻ với đồng nghiệp dù thân tới đâu

30/12/2020 11:01

Trong mối quan hệ đồng nghiệp, dù có thân thiết tới đâu cũng hãy chú ý, tuyệt đối không bao giờ chia sẻ những điều này.

Hòa đồng, vui vẻ với đồng nghiệp là điều cần thiết khi sống trong môi trường công sở. Tuy nhiên, hãy tự đặt ra giới hạn cho bản thân về những điều nên và không nên chia sẻ để đảm bảo tính riêng tư và tránh thị phi. Dưới đây là 5 điều không bao giờ nên đem ra làm câu chuyện chia sẻ với đồng nghiệp:

1. Tiền lương

“Tiền tài bất lộ thân”, dù có là bạn thân hay người trong gia đình cũng không nên chia sẻ thông tin về tiền lương của bạn, càng đừng nói tới đồng nghiệp – những người ít nhiều có mối quan hệ cạnh trạnh trong công việc với bạn.

Làm được điều này bạn sẽ tránh được nhiều rắc rối không cần thiết và những đố kỵ, ghen ghét trong công việc. Đó cũng là lý do mà bộ phận kế toán luôn gửi bảng lương cho từng người chứ không gửi chung một bảng cho tất cả.

Ngoài ra, ngay đến điều được xem là bí mật của bản thân bạn cũng không giữ được thì vị lãnh đạo nào sẽ tin tưởng giao cho bạn những vị trí quan trọng, then chốt hơn trong công ty.

Vì vậy, hãy thận trọng khi nhắc tới lương thưởng để vừa giữ hòa khí với đồng nghiệp, vừa tạo ấn tượng nghiêm cẩn, ổn trọng hơn trong mắt sếp.

2. Vấn đề sức khỏe

Sức khỏe có thể không phải là vấn đề riêng, có thể chia sẻ với người thân trong gia đình hoặc những người bạn tâm giao, thế nhưng nó lại không phù hợp để tâm sự cùng đồng nghiệp bởi nó có thể khiến bạn gặp những rắc rối khó lường. Đặc biệt là nếu việc này tới tai sếp, bạn có thể đối mặt với nguy cơ mất việc hoặc không thể thăng tiến vì mang “rủi ro” khá cao.

3. Công việc

Việc bạn phàn nàn về công việc với đồng nghiệp không bao giờ là phương thức giúp giải quyết vấn đề mà chỉ tạo cho bạn những gánh nặng khác mà thôi. Khối lượng công việc lớn, áp lực từ cấp trên, sự chèn ép của đối thủ… đều là những thứ khiến bạn đủ đau đầu rồi, nếu còn thêm việc lời phàn nàn của bạn về công việc bị lan truyền tới mọi nơi nữa thì đó đúng là thảm họa.

Không có gì có thể đảm bảo đồng nghiệp thân thiết không đem lời than vãn của bạn trở thành một câu chuyện nói với người khác cả, một truyền mười mười truyền trăm, sớm muộn lãnh đạo cũng sẽ nghe được “tiếng gió”, và kết cục của bạn sẽ chẳng có gì tốt đẹp đâu.

4. Chuyện riêng tư

Chuyện tình cảm, gia đình, tâm lý… là những thứ được gắn mác “riêng tư” và nó không nên được chia sẻ với người có mối quan hệ đồng nghiệp với bạn. Bởi những chuyện riêng này có thể là điểm yếu của bạn và nếu nó rơi vào tai người đối địch về lợi ích công việc, nó có thể trở thành đòn chí mạng hạ gục bạn.

Đây không phải là sự nghi kị vô cớ mà nó chỉ là sự cẩn trọng nên có để đảm bảo tình đồng nghiệp giữa bạn và mọi người được đơn thuần, không dính dáng tới vụ lợi nhất có thể.

5. Nói xấu đồng nghiệp

Đây dường như là điều bình thường ở chốn công sở nhất là giữa nữ giới với nhau, thế nhưng nếu là một người thông minh, hãy biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, đừng tỏ thái độ yêu ghét quá rõ ràng với bất kỳ ai tại chỗ làm và tuyệt đối không bao giờ nói xấu người đồng nghiệp này với đồng nghiệp khác.

Họ có thể sẽ hùa theo bạn lúc ấy, nhưng cũng có thể sẽ đem lời bạn nói đi truyền đạt lại cho người kia. Và chính bản thân bạn cũng sẽ mang tiếng là người thị phi tại chỗ làm: “cậu ta có thể nói xấu người ấy thì chẳng có gì đảm bảo rằng cậu ta sẽ không nói xấu mình với người khác cả”, đây là điều mà mọi đồng nghiệp được bạn chia sẻ “bí mật” đều sẽ nghĩ về bạn.

6. Pha trò về hình dạng, gốc gác người khác

Chê bai, mỉa mai và lấy ngoại hình, sắc tộc của người khác ra làm trò đùa nhạt nhẽo không bao giờ là việc làm thông minh.

Hãy sống với trái tim lương thiện, vị tha với mọi người, và kể cả bạn không phải là người như vậy cũng ít nhất là hãy cố tỏ ra mình không phải người xấu tính, vô duyên khi lấy người khác ra làm trò hề.

S.T

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều