+
Aa
-
like
comment

Những điều sai lầm trong vụ 4 tiếp viên hàng không

Hồng Lam - 20/03/2023 22:30

Vụ 4 tiếp viên xách 11.4 kg ma túy và thuốc lắc giấu trong 86 tuýp kem đánh răng, có rất nhiều thông tin bị hiểu sai.

Tang vật vụ án được niêm phong

Cái sai đầu tiên, là rất nhiều người thông tin rằng, “11.4 kg nghi là thuốc lắc và ma túy”. Thuốc lắc không phải ma túy? Trong khi chưa có xác nhận chính thức là loại gì và con số cụ thể thì có thể thông tin rằng, “11.4 kg ma túy tổng hợp, loại Amphetamine và Methamphetamine”. Trong đó, dạng viên là Amphetamine, tức thuốc lắc – một loại Ectasy; dạng bột là Methamphetamine, dân chơi gọi là hàng đá (Ice – tinh thể), “hàng về” sau này đã được xác định là Ketamine.

Cùng là ma túy, nhưng về giá thì khác nhau một trời một vực. Bán lẻ cho dân chơi, các loại Amphetamine đóng khuôn thành thuốc lắc nhãn mác khác nhau (Queen, King, Ruby, Crazy, Mad, Acappolip, Vulcano, Ice Crystal…), giá giao động từ 150.000 -700.000 ngàn/viên 500mg, tùy loại, tùy thời điểm, tùy chỗ bán. Trong ma túy dòng Methamphetamine (độ kích thích mạnh gấp hàng chục lần heroin), Ketamine – loại vừa bị bắt là đầu bảng, rất đắt. Dạng lỏng, trước Covid-19 bán sỉ đã lên đến 1,5 -2 tỷ đồng/kg. Dạng tinh thể (bột) như vụ mới bắt đắt khoảng gấp rưỡi dạng lỏng. Bán lẻ, liều chơi (một lần) cho một “con nghiện” cũng phải từ 2 – 4 triệu đồng/người, khoảng 25 -50 mg.

Nhìn cái giá như thế đủ thấy nó lời một cách khủng khiếp như thế nào và cũng đủ hiểu nó có thể hủy hoại biết bao con người thế nhưng lại có một nhóm người tỏ ra thương hoa tiếc ngọc, tìm đủ cách bao biện cho các em tiếp viên kiêm “cứu vạn”. Vin vào con số 10 triệu tiền công (như tự khai), họ gào lên rằng các em dại dột, bán tương lai bằng cái giá quá bèo. Do đó, khả năng các em bị lừa là rất cao, bởi chẳng ai biết chết mà bán tương lai rẻ thế.

Trên thị trường, các loại kem đánh răng nhãn Pháp bán nhan nhản, cao lắm chỉ chừng 100.000 đồng/ống. Kem Colgate – một trong các loại được xách giùm chỉ 55.000 đồng. Cứ coi là bán hết, với giá cắt cổ, cả 86 ống kem kia chỉ cao lắm thu được 4- 5 triệu đồng. Vậy nhưng bỏ ra 10 triệu đồng để nhờ xách hộ một lô hàng 5 triệu? Mà không chỉ một, cả 4 tiếp viên được đào tạo bài bản, có người đã 37 tuổi há lại không nhận ra sự vô lý bé mọn ấy?

Cũng có người nói xách giùm người quen, người thân nên không nghi. Trong khi chính các tiếp viên khai là người lạ, không biết ở đâu. Nếu là người quen lừa họ, họ khai ra ngay rồi, tội gì bao che cho đứa lừa mình vô chỗ chết?

Lại có một thuyết âm mưu cho rằng vụ này có nhiều uẩn khúc, chắc bị gài. Việt Nam giáp ranh khu vực Tam Giác Vàng, cái nôi của ma túy, trung tâm ma túy hàng đầu thế giới. Bình thường, Việt Nam là địa bàn trung chuyển, ma túy từ Việt Nam tỏa đi các nước mới đúng. Nhưng trong vụ này ma túy lại thẩm lậu ngược về Việt Nam. Vậy lời lãi đâu ra? Lập luận thẩm thấu ngược này, nếu có đúng thì chỉ đúng với trường hợp heroin. Ma túy Tam Giác Vàng là ma túy gốc tự nhiên, chế từ thuốc phiện, thành morphin, thương phẩm buôn lậu nay chỉ là heroin. Ma túy bị bắt là ma túy tổng hợp – Amphetamine và Mathamphetamine. Những thứ này ở đâu cũng chế được. Từ thập niên 1970, khu vực Tam Giác Vàng cũng chế rất nhiều. Nhưng khu vực cảng Marseille mới là vô địch, giang hồ Pháp mới là nguồn cung mạnh nhất. Vả lại, như đã nói, là ma túy tổng hợp (tiền chất Amphetamine có trong thuốc trị cúm – Flu!) thì có thể có ở khắp nơi. Tùy trình độ của các hóa công, công nghệ chưng cất, chất lượng thuốc (độ tinh khiết, độ phê, độ nguy hiểm…) sẽ khác nhau. Do đó không có cơ sở, quy trình nào cho “lý thuyết” thẩm lậu ngược đối với ma túy tổng hợp cả. Không xuất phát từ gốc thực vật thì không có “vùng nguyên liệu” mà châu Á hay châu Phi là vùng chiếm ưu thế, giống như Nam Mỹ với các đồn điền trồng coca.

Tóm lại, như thông báo công khai của Cục Hải quan TP.HCM trong buổi họp báo chiều 17/3, vụ này không ngẫu nhiên phát hiện sau khi soi chiếu. Nó là kết quả của cả một chuyên án, theo dõi cả một đường dây từ nhiều tháng trước. Hải quan không tự làm một mình mà ngay khâu kiểm tra đã có sẵn cả các cơ quan chức năng khác phối hợp, đủ ban bệ. Tất nhiên, khi kết thúc chuyên án những góc khuất sẽ được đưa ra ánh sáng, thế nhưng trước khi có kết quả mọi giả định đồn thổi khích bác, tấn công vào chính quyền hay cơ quan chức năng đều là vô căn cứ và có khi phải trả giá bằng pháp luật.

Hồng Lam

Bài mới
Đọc nhiều