+
Aa
-
like
comment

Những điều nhân bản đã đưa TP.HCM càng tỏa sáng trong khó khăn và đại dịch

Thảo Chi - 11/06/2021 15:03

“Vi phạm chống dịch là rút giấy phép luôn, không cảnh cáo nữa” – TP.HCM quyết liệt và cứng rắn trong công tác phòng chống dịch là vậy. Nhưng đằng sau đó, còn có hàng loạt các quyết sách đem lại sự ấm lòng cho người dân và nghĩa tình với doanh nghiệp trên địa bàn.

Người dân TP.HCM bình an trong tâm bão, vì biết bên cạnh mình luôn có sự sát cánh của lãnh đạo, các lực lượng chức năng

Chống dịch Covid-19 luôn đối diện nhiều căng thẳng, đợt sóng trước chuẩn bị đánh tan, thì đợt sóng sau tràn vào bờ và cơ quan chức năng luôn trong tình trạng “trực chiến” và “khẩn”. Con hẻm nơi nơi sinh hoạt của nhóm truyền giáo Phục Hưng quận Gò Vấp vừa được gỡ phong tỏa, người dân thành phố được nhẹ nhõm chưa bao lâu thì thành phố lại đối diện với nguy cơ bùng dịch ở khu công nghiệp PouYuen – khi công ty này liên quan đến một ca mắc Covid-19, nơi đang có lượng công nhân rất lớn với hơn 56.000 người.

Trong thời khắc “lửa bỏng” đó, hình ảnh Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trực tiếp xuống địa bàn làm việc với Công ty PouYuen, kiểm tra công tác phòng chống dịch đã để lại nhiều ấn tượng và sự an tâm phần nào trong người dân. Ông đi tất cả tất cả các khu vực, không riêng nhà ăn hay dây chuyền sản xuất, kiểm tra hệ thống truy vết, và đề nghị chi tiết: Công ty sử dụng hệ thống camera để thực hiện công tác này triệt để, không để bất kỳ trường hợp tiếp xúc nào không được phát hiện.

Khảo sát và đi thực tế địa bàn, ông yêu cầu chính quyền địa phương phải làm ngay công tác phối hợp quản lý công nhân ngoài khuôn viên công ty, trước thực trạng sau giờ làm, nhiều công nhân vẫn tụ tập tại các chợ ven đường, tụm lại nói chuyện, thậm chí khi lên xe đưa rước vẫn trao đổi. Sự chủ động điều phối các lực lượng chức năng sâu sát công tác chống dịch cho thấy rõ hơn tinh thần tận tụy, làm việc bài bản và đầy trách nhiệm của người lãnh đạo đầu ngành của thành phố. Bởi, một điều mà ai cũng thấy: “Nếu đảm bảo an toàn trong công ty nhưng ra ngoài không đảm bảo thì cũng như không”.

Cũng như chiến sĩ áo trắng, áo xanh nơi tuyến đầu chống dịch hành động không ngơi nghỉ, người lãnh đạo của thành phố cũng không nghỉ ngơi, mỗi người một nhiệm vụ – tất cả đều dồn toàn lực cho cuộc chiến chống Covid-19, phụng sự nhân dân. Song song cùng ngày Phó Chủ tịch Ủy ban TP đi thực địa, trực chiến tại khu công nghiệp, thì Chủ tịch Ủy ban TP chủ trì cuộc họp, lắng nghe ý kiến để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Thông tin “sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân TP.HCM” được ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM thông báo đem đến nhiều niềm vui cho nhiều người, trong bối cảnh diễn biến tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt với người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thông tin trên phần nào giúp họ an tâm hơn, vơi bớt nỗi lo, sự sợ hãi trước virus biến chủng đang có mặt khắp nơi trong cuộc sống.

Trên hết, để có những liều vaccine tiêm miễn phí cho toàn dân, đó là sự đóng góp, chung tay của nhiều tấm lòng, nhiều doanh nghiệp dù đang trong lúc kinh doanh khó khăn, ngặt nghèo nhưng vì đại cuộc chung, tinh thần đoàn kết đã kết nối người và người lại với nhau. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này, thêm một lần nữa thấy được tinh thần phục vụ, lo cho dân và nghĩ cho tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố của người lãnh đạo.

Chủ tịch Ủy ban TP gặp gỡ doanh nghiệp, chân thành lắng nghe chia sẻ về những khó khăn và trân trọng với từng ý kiến đóng góp. Ông cũng chân thành chia sẻ các kế hoạch để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, việc TP.HCM đề xuất chi 1.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và Chủ tịch Ủy ban TP chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM thống kê những trường hợp người lao động phải ngừng việc từ 1 tháng trở lên vì dịch Covid-19, từ đó đề xuất có chính sách hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng, là một trong những tin vui, không chỉ tháo gỡ sự trĩu nặng không chỉ cho người lao động, mà còn với những công ty, doanh nghiệp phải tinh giản biên chế, cho nhân viên nghỉ việc trong mùa dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phân xưởng tại công ty PouYuen

Đứng trên góc độ quan sát và so sánh mặt bằng chung của các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19, để đưa ra được quyết sách: Kiến nghị xem xét giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021; Xem xét kéo dài giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch 2021; Tăng mức trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên 80% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm… Đó là những việc không dễ dàng và càng nghĩ, càng thấy được cái tâm của lãnh đạo thành phố.

Trong hoàn cảnh khó khăn và thắt ngặt thế này đây, với người dân và doanh nghiệp thì có niềm hạnh phúc ngập tràn bằng việc biết bên cạnh mình luôn có người lãnh đạo sát cánh, đồng hành?!

Và cũng chính vì có cầu nối – những người lãnh đạo phục vụ, luôn nghĩ cho dân như thế này đã giúp chính quyền và nhân dân là một thể thống nhất, không thể tách rời, sống vì nhau, nghĩ cho nhau và cùng nhau bước qua biết bao thử thách, thăng trầm của cuộc sống.

Thảo Chi 

Bài mới
Đọc nhiều