+
Aa
-
like
comment

Những điều cần biết về tảo mộ cuối năm

27/01/2022 11:19

Sau 7 năm đàm phán, Việt Nam là nước đầu tiên tại Đông Nam Á ký FTA với Israel, giúp hàng hóa Việt sang quốc gia Tây Á này được giảm đến 92% dòng thuế.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký kết VIFTA, ngày 25/7. Ảnh: MOIT

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký hôm nay, nhân chuyến thăm chính thức của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại Israel.

Israel là quốc gia đầu tiên tại Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là thành viên đầu tiên tại Đông Nam Á có hiệp định thương mại với Israel.

VIFTA gồm 15 chương và một số phụ lục nêu các cam kết về thương mại hàng hóa, dịch vụ – đầu tư, quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật với thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật (SPS), hải quan, phòng vệ thương mại, mua sắm chính phủ, pháp lý – thể chế.

Lộ trình cắt giảm thuế theo cam kết của Việt Nam và Israel lần lượt là 85,8% và 92,7%. Hai bên kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 3 tỷ USD trong thời gian tới.

VIFTA được ký sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh, tiếp cận hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao từ Israel với chi phí sản xuất, kinh doanh cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp Việt cũng dễ dàng tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ngược lại, doanh nghiệp Israel còn có cơ hội tiếp cận ASEAN, châu Á – Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn khác trong 16 FTA mà Việt Nam đã tham gia.

Israel là một trong những đối tác thương mại, đầu tư và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Nước này hiện cũng là thị trường xuất khẩu đứng thứ ba, đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam tại Tây Á.

Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ 2021, trong đó, Việt Nam xuất khẩu gần 786 triệu USD và nhập khẩu 1,4 tỷ USD.

Đến nay, Việt Nam đã ký 16 FTA song phương và đa phương. Nhờ đó, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt con số kỷ lục, 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với 2021.

Hiện, Việt Nam tham gia đàm phán 3 FTA khác là Việt Nam – EFTA (Thụy Sĩ, Na uy, Ireland, Liechtenstein), ASEAN – Canada và Việt Nam với UAE.

Hạ Băng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều