+
Aa
-
like
comment

Những diễn biến khác lạ, bất lợi, khiến ông Trump bị đảo lộn tình thế  

Duân Đặng - 05/11/2020 11:47

Tôi sẽ không khẳng định có gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay kích động suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu có nghi ngờ, sử dụng con đường pháp lý âu là cách thức văn minh nên được khuyến khích. Dưới đây, là những diễn biến mà tôi cảm thấy khác lạ khi theo dõi cuộc bầu cử hôm qua, mốc giờ cụ thể có thể không chính xác lắm nhưng nhìn chung diễn biến là như thế:

Khoảng 10 – 11 giờ, sau khi Trump chắc thắng ở Florida, Ohio và Texas cho thấy cũng sẽ chắc thắng, những bang chiến địa quan trọng Georgia, North Carolina, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania đều có sắc hồng (tất nhiên tôi biết về “ảo tưởng đỏ” (red mirage). Tỷ lệ nhà cái cho Trump thắng có lúc lên cao đến 75%. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau khi Florida được xác định thuộc về Trump, những diễn biến kỳ lạ bắt đầu.

Trong một động thái bất ngờ và gây tranh cãi, châm ngòi cho phản ứng phẫn nộ từ phía Trump, Fox News tuyên bố Arizona thuộc về Biden, mặc dù chỉ mới khoảng 70-80% phiếu được kiểm. (Câu chuyện tranh cãi về Arizona rồi sẽ tiếp diễn đến hôm nay).

Kế đến, toàn bộ các bang Georgia, North Carolina, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania bỗng dưng bị đứng hình, không cập nhật phiếu. Ngoại trừ Georgia, đây là các bang Dân chủ nắm chính quyền.

Kim đồng hồ của The New York Times biểu thị khả năng chiến thắng ước tính cho Trump ở Georgia đang từ 85% bất thình lình lộn ngược lại thành 65% cho Biden, dù phiếu không cập nhật.
Tương tự, ở North Carolina, kim đang từ 94% cho Trump sụt xuống còn 85% gần như cùng lúc.

Sau đó ít phút, Biden cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố. Sau đó, Biden lên tiếng yêu cầu kiểm tra toàn bộ phiếu, cho biết ông đang trên đà chiến thắng và tự tin cả ở Georgia. Ngay sau đó, Trump cũng tuyên bố sẽ phát biểu. Trong khoảng thời gian, các bang quan trọng vẫn đứng hình.

Khoảng 1 tiếng rưỡi sau, lúc sau 14 giờ, Trump xuất hiện, tuyên bố sẽ viện đến tòa án. Sau khi Trump tuyên bố, đến lượt AP xác định Arizona thuộc về Trump, rồi kiểm phiếu ở các bang dần dần chạy lại.

Khoảng 2 tiếng sau, người ta chứng kiến Wisconsin dựng đứng một cách kỳ lạ cho Biden để Biden vượt lên dẫn, mà ai theo dõi biểu đồ chắc sẽ thấy.

Kế đến, người ta lại chứng kiến biểu đồ của Biden ở Michigan dựng đứng rút ngắn cách biệt đáng kể. OK, sẽ có giải thích là một lượng lớn phiếu qua thư bầu cho Biden mới được kiểm, nhưng tôi sẽ không sa đà vào chi tiết. Có những biểu đồ về dựng đứng bất thường và cập nhật 100% cho Biden, tức không có phiếu nào cho Trump mà ai quan tâm thì sẽ thấy!

Sau đó thì là những gì chúng ta đã biết!

Và đến tối khuya thì Arizona quay trở lại và vẫn lằng nhằng đến sáng nay, phải đến thứ 6 mới chốt được!

Duan Dang

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều